Điều kiện để Viện kiểm sát thụ lý đơn khiếu nại

Trong quy trình giải quyết khiếu nại, trước khi thụ lý, Viện kiểm sát có thẩm quyền phải kiểm tra điều kiện thụ lý khiếu nại và chỉ thụ lý nếu đơn khiếu nại tuân thủ đủ điều kiện.

Quyết định 546/QĐ-VKSTC được VKSNDTC ký ngày 03/12/2018 kèm theo đó là Quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

dieu kien de vien kiem sat thu ly don khieu nai
Ảnh minh họa.

Điều kiện đề viện kiểm sát thụ lý khiếu nại

Trước khi thụ lý, Viện kiểm sát (VKS) có thẩm quyền phải kiểm tra điều kiện thụ lý khiếu nại. Khiếu nại chỉ được thụ lý giải quyết khi được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.

Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì đơn khiếu nại ghi rõ:

- Ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng bị khiếu nại.

- Nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. - Người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ vào đơn khiếu nại. Nếu nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì đơn có chữ ký của những người khiếu nại và cử người đại diện trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại.

Trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì:

- Người tiếp nhận hướng dẫn người khiếu nại viết đơn hoặc ghi lại nội dung khiếu nại bằng văn bản, có ký tên hoặc điểm chỉ.

- Nếu nhiều người đến khiếu nại trực tiếp về một nội dung thì những người khiếu nại cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại và ghi lại bằng văn bản.

Khiếu nại được chấp nhận phải còn trong thời hiệu quy định của pháp luật. Trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan mà người KN không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu thì thời gian có lý do bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan đó không tính vào thời hiệu khiếu nại, nhưng người khiếu nại phải có giấy tờ, tài liệu chứng minh hoặc văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Một điều kiện nữa là khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của VKS theo quy định của pháp luật và Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp ban hành kèm theo QĐ số 51/QĐ-VKSTC-V12 ngày 02/02/2016 của Viện trưởng VKSNDTC (sau đây gọi tắt là Quy chế số 51).

Người khiếu nại phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật, có quyền, lợi ích hợp pháp chịu tác động trực tiếp bởi quyết định tố tụng, hành vi tố tụng, quyết định giải quyết khiếu nại mà mình khiếu nại.

Người khiếu nại có thể tự mình hoặc thông qua người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp hoặc người đại diện thực hiện quyền khiếu nại. Trường hợp người khiếu nại là người dưới 18 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự mà không thể tự mình khiếu nại thì việc khiếu nại được thực hiện thông qua người đại diện hợp pháp và phải có giấy tờ chứng minh.

Việc khiếu nại cũng chỉ được chấp nhận khi chưa có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật và chưa có đơn rút khiếu nại của người khiếu nại.

Sau khi kiểm tra, nếu khiếu nại đủ điều kiện thụ lý như trên thì VKS có thẩm quyền phải thụ lý để giải quyết và thông báo việc thụ lý bằng văn bản đến người khiếu nại.

Sau khi thụ lý xong thì quy trình sẽ như thế nào?

Sau khi thụ lý khiếu nại, người giải quyết khiếu nại yêu cầu người khiếu nại cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung khiếu nại; yêu cầu người bị khiếu nại giải trình bằng văn bản và cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung bị khiếu nại.

Trường hợp giải quyết khiếu nại lần thứ hai thì phải yêu cầu người giải quyết khiếu nại lần đầu cung cấp hồ sơ giải quyết khiếu nại.

Thời hạn yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu và giải trình phải trong thời hạn giải quyết khiếu nại.

Qua nghiên cứu nội dung khiếu nại, thông tin, tài liệu, chứng cứ do người khiếu nại cung cấp; hồ sơ, tài liệu và văn bản giải trình của người bị khiếu nại, nếu thấy quyết định tố tụng, hành vi tố tụng, quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu là đúng quy định của pháp luật thì người giải quyết khiếu nại ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay.

Trường hợp chưa đủ căn cứ cho việc giải quyết khiếu nại thì tiến hành xác minh nội dung khiếu nại.

dieu kien de vien kiem sat thu ly don khieu nai Khiếu nại quyết định xử phạt của CSGT như thế nào?

Cá nhân, tổ chức bị xử lý vi phạm hành chính có quyền khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử lý vi phạm ...

dieu kien de vien kiem sat thu ly don khieu nai Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xử lý triệt để khiếu nại, bức xúc liên quan đến dự án BOT giao thông

Sáng 8/11, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã họp, nghe báo cáo về việc rà soát ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.