Điều trị, kiểm soát mỡ máu bằng các loại thảo dược

Mỡ máu hay còn gọi là rối loạn lipid máu, máu nhiễm mỡ hoặc tăng cholesterol, đây là bệnh phổ biến ở Việt Nam và ngày càng có xu hướng gia tăng.  Rối loạn mỡ máu là bệnh mãn tính nên người bệnh cần kiên trì áp dụng các biện pháp để điều hòa mỡ máu ổn định, ngăn chặn các nguy cơ biến chứng có thể xảy ra. Trong dân gian, có nhiều loại thảo dược có tác dụng hỗ trợ điều trị và kiểm soát bệnh hiệu quả.
 
dieu tri kiem soat mo mau bang cac loai thao duoc Bí kíp chống rụng tóc sau sinh từ 'thần dược' thảo mộc Amla
dieu tri kiem soat mo mau bang cac loai thao duoc Loại thuốc được ví như 'thần dược' cường dương của Triều Tiên

Lá Sen

Trong các loại thảo dược có tác dụng ngăn ngừa mỡ máu phải kể đến lá sen. Từ lâu chiết xuất lá sen đã được sử dụng trong dân gian để điều trị các bệnh như mỡ máu cao, béo phì, cao huyết áp, tiểu đường. Theo đề tài nghiên cứu khoa học, flavonoid trong dịch chiết lá sen có tác dụng ức chế hấp thu lipid và glucid, đẩy nhanh quá trình trao đổi và điều hòa năng lượng nên làm giảm triglycerid, cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt. Một nghiên cứu khác đã phát hiện ra dịch chiết lá sen có khả năng chống oxy hóa, ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol xấu, giúp ngừa xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim.

dieu tri kiem soat mo mau bang cac loai thao duoc
(Ảnh: Pixabay)

PGS.TS Lê Lương Đống, Nguyên Vụ trưởng Vụ Y học Cổ truyền chia sẻ: "Lá sen không những thanh nhiệt, giải thử, mùa hè uống mát mà nó còn giảm hấp thu mỡ ở đường ruột, thứ 2 là tăng được khả năng thủy phân, giảm tổng hợp cholesterol có hại, lá sen trong đông y dùng khá nhiều".

dieu tri kiem soat mo mau bang cac loai thao duoc

PGS.TS Lê Lương Đống, Nguyên Vụ trưởng Vụ Y học Cổ truyền, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội (Ảnh: NVCC)

Táo mèo

Các nhà khoa học đã chứng minh các hợp chất tannin, flavonoid và polyphenol có trong táo mèo có tác dụng giảm mỡ máu và trọng lượng cơ thể ở những người béo phì. Nghiên cứu của các nhà khoa học Việt Nam trên mô hình chuột béo phì chứng minh rằng chiết xuất táo mèo làm giảm các thông số mỡ máu một cách đáng kể.

dieu tri kiem soat mo mau bang cac loai thao duoc
(Ảnh: Trí Hoàng)

Giảo cổ lam

Trong các loại thảo dược giúp điều trị mỡ máu phải kể đến giảo cổ lam. Đây là một loài dược liệu quý được sử dụng từ lâu ở các nước phương Đông như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam…. Giảo cổ lam được biết đến với tác dụng hạ mỡ máu, giảm béo phì, hạ đường huyết. Cơ chế tác dụng hạ mỡ máu của Giảo cổ lam là do các hợp chất saponin gắn với các hạt mỡ trong mạch máu và kéo chúng vào trong tế bào để cơ thể chuyển hóa thành năng lượng. Saponin còn giảm độ nhớt của máu, bào mòn các mảng xơ vữa bám vào lòng mạch, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, giảm nguy cơ gây ra các biến chứng tim mạch.

"Giảo cổ lam là một thành tựu khoa học mới của nền y học. Nó có thể giúp kiểm soát được nhiều vấn đề. Một là giảm đường huyết một cách rất tốt, êm ái khá bền vững, thứ hai là giúp kiểm soát đường huyết, thứ 3 là tăng sức đề kháng và nâng cao tuổi thọ của con người" PGS.TS Lê Lương Đống, Nguyên Vụ trưởng Vụ Y học Cổ truyền chia sẻ thêm.

Bện cạnh việc sử dụng các loại thuốc điều trị nhằm giảm thiểu rối loạn mỡ máu thì chúng ta cần có một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và tập luyện thể dục, thể thao hợp lý.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.