Điều trị suy dinh dưỡng cấp tính hơn 7.600 trẻ ĐB SCL, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Dự án khắc phục hạn hán và xâm nhập mặn tại 6 tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã góp phần quan trọng trong việc cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho người dân nơi đây.
dieu tri suy dinh duong cap tinh hon 7600 tre db scl nam trung bo va tay nguyen
Hội nghị tổng kết dự án "Hỗ trợ dinh dưỡng khẩn cấp cho bà mẹ và trẻ em. Ảnh: Công Phương.

Ngày 31/3, tại Hà Nội, Viện Dinh Dưỡng, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị tổng kết dự án "Hỗ trợ dinh dưỡng khẩn cấp cho bà mẹ và trẻ em tại 6 tỉnh bị hạn hán và xâm nhập mặn" hợp phần dinh dưỡng. Dự án do UNICEF và Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ có tổng kinh phí 4 triệu USD; trong đó, kinh phí cho các hoạt động dinh dưỡng chiếm 40% (khoảng 1,6 triệu USD).

Trước đó, năm 2015/2016, hiện tượng El Nino đã tác động xấu tới 52/63 tỉnh thành của Việt Nam. Đặc biệt, khu vực đồng bằng sông Cửu Long bị xâm nhập mặn nghiêm trọng do lưu lượng nước sông Cửu Long cạn kiệt, trong khi lượng mưa ở khu vực này rất thấp. Ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cũng bị hạn hán làm suy giảm nghiêm trọng nguồn nước ngầm, gây ra tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt.

Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất và chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây. Theo số liệu báo cáo, tại 18 tỉnh bị hạn hán ảnh hưởng, ước tính có khoảng 27.500 trẻ em dưới năm tuổi đang bị suy dinh dưỡng cấp vừa và nặng, 39.000 phụ nữ mang thai và cho con bú bị thiếu hụt vi chất dinh dưỡng. Đồng thời, tỉ lệ suy dinh dưỡng cấp nặng đã tăng từ 1,3 - 1,8% lên 1,9 - 2,1% trong năm 2016, bữa ăn của trẻ em và phụ nữ ở các tỉnh hạn hán có chất lượng thấp.

Xuất phát từ thực trạng trên, ngày 15/3/2016, Chính phủ Việt Nam đã kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ để cứu trợ. Các vấn đề đảm bảo nước sạch, vệ sinh an toàn và hỗ trợ dinh dưỡng cho những người dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm ngập mặn và giám sát nguy cơ bùng phát dịch bệnh được ưu tiên hàng đầu.

dieu tri suy dinh duong cap tinh hon 7600 tre db scl nam trung bo va tay nguyen
Ảnh: Công Phương.

Được sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản và từ nguồn quỹ hỗ trợ khẩn cấp của UNICEF (CERF), bản kế hoạch ứng phó khẩn cấp về dinh dưỡng cho 6 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nhất bởi hạn hán và xâm nhập mặn đã được xây dựng và triển khai.

Sau gần một năm triển khai (từ tháng 6/2016) đến nay, kết quả là đã có hơn 83.560 phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con dưới 1 tuổi bú được bổ sung đa vi chất trong 4 tháng; hơn 62.270 trẻ từ 6 - 23 tháng tuổi được bổ sung đa vi chất trong vòng 3 tháng. Đáng chú ý là có 7.640 trẻ suy dinh dưỡng cấp tính đã được điều trị phục hồi dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, 144 cán bộ là bác sỹ và điều dưỡng khoa nhi tại các bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh, cùng trạm trưởng và chuyên trách dinh dưỡng của 333 xã đã được tập huấn. Đồng thời, dự án cũng phát tờ rơi cung cấp thông tin về dinh dưỡng cho 100.000 phụ nữ và 80.000 trẻ em…

Đây là dự án hỗ trợ khẩn cấp đầu tiên nhằm khắc phục hạn hán và xâm nhập mặn với số lượng đối tượng can thiệp lớn, trên phạm vi rộng và nhiều địa hình khác nhau có sự phối hợp thực hiện, giám sát giữa Viện Dinh dưỡng và UNICEF.

dieu tri suy dinh duong cap tinh hon 7600 tre db scl nam trung bo va tay nguyen Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng QG như sổ theo dõi sức khỏe điện tử

Ngày 24/3, Bộ Y tế vừa tổ chức khai trương Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.