"Mulan" (tựa đề tiếng Việt: Hoa Mộc Lan) là sản phẩm điện ảnh bom tấn mới của hãng Walt Disney được cho là có trị giá lên tới 1 tỉ USD, chuyển thể từ phiên bản hoạt hình năm 1998. Bộ phim qui tụ nhiều diễn viên tới từ châu Á, với kĩ xảo điện ảnh và màn võ thuật đẹp mắt.
Tuy nhiên, bộ phim với ngân sách đầu tư lên tới 200 triệu USD đang phải hứng chịu nhiều ý kiến trái chiều khi vào đầu tháng 8 vừa rồi, hãng phim quyết định công chiếu Mulan trực tuyến trên kênh Disney chứ không phải tại các rạp chiếu phim do ảnh hưởng bởi Covid-19. Giá của bộ phim trên dịch vụ phát sóng trực tuyến Disney là 30 USD.
Walt Disney cũng đã chi hàng chục triệu USD để quảng bá bộ phim "Mulan", tuy nhiên ngân sách dành cho chiến dịch marketing đã vượt quá số tiền dành để sản xuất bộ phim của hãng. Nếu phát sóng "Mulan" tại các rạp chiếu phim, sẽ rất khó để thu hồi vốn đầu tư.
Theo thông tin từ Bloomberg, Disney không công bố doanh số mua dịch vụ xem phim trực tuyến của bộ phim này, mặc dù vậy, dữ liệu từ các bên thứ ba cho thấy có rất nhiều thứ đáng quan tâm.
Doanh thu phòng vé tại Trung Quốc, thị trường phim ảnh lớn thứ hai thế giới, sẽ được công bố vào cuối tuần này. Một số ý kiến cho rằng "Mulan" sẽ nhận nhiều tín hiệu tích cực bởi các rạp chiếu ở Trung Quốc đã rầm rộ mở đón khách trở lại sau khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa xã hội từ hồi tháng 7.
Tại Trung Quốc, Disney đang phải đối mặt với nhiều rủi ro khi kinh doanh. Công ty đã chi 5,5 tỉ USD để phát triển khu nghỉ dưỡng Disneyland Thượng Hải và đang mở rộng các khu vực khác ở Hong Kong. Thị trường phim ảnh ở Hong Kong cũng đang trên đà trở thành thị trường lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, công ty sẽ gặp trở ngại rất lớn trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới khi cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đều tập trung vào các vấn đề thương mại và văn hóa của Trung Quốc.