Đôi vợ chồng ở Mỹ vướng lao lý vì chở con 5 tháng tuổi bằng xe máy

Nhận tin báo của người đi đường, cảnh sát đuổi theo chiếc xe máy chở em bé mà không có ghế dành riêng cho trẻ em. 

Chiều 17/10, Trung tâm Liên lạc Khẩn cấp Virginia (Mỹ) nhận được cuộc gọi báo tin về một cặp vợ chồng chở trẻ nhỏ trên xe máy ở khu vực đường Plank và đường Salem Church tại hạt Spotsylvania, bang Virginia.

Rất nhanh sau đó, cảnh sát đuổi theo và chặn xe máy. Nhà chức trách ghi nhận đứa trẻ 5 tháng tuổi kẹp giữa hai bố mẹ, xe không có ghế dành riêng cho trẻ em.

Daily Mail đưa tin, phát hiện phần ngực đứa trẻ bị phát ban nghiêm trọng, cảnh sát quyết định tách em khỏi bố mẹ để đưa đến bệnh viện.

doi vo chong o my vuong lao ly vi cho con 5 thang tuoi bang xe may
Cặp vợ chồng bị người qua đường chụp ảnh và báo cảnh sát. (Ảnh: Daily Mail).

Người bố cho biết xe máy là phương tiện giao thông duy nhất của cả gia đình. Anh cần đưa con đi lấy sữa bột miễn phí nhưng không có tiền đi taxi. Vợ bị chứng co giật không thể trông con một mình nên anh mới chở cả gia đình trên xe máy.

Dù vậy, nhà chức trách vẫn truy tố hai vợ chồng về tội Bỏ bê trẻ em do đã chở trẻ nhỏ trên xe máy mà không có mũ bảo hiểm, đai an toàn và ghế ngồi chuyên dụng. Theo pháp luật bang Virginia, người phạm tội có thể phải đối diện với hình phạt tù từ một đến 5 năm và phạt tiền lên tới 2.500 USD. Ngoài ra, bố mẹ còn có thể bị tước quyền nuôi con.

Ở Mỹ, pháp luật các bang quy định rất chi tiết về việc đi xe máy (như mũ bảo hiểm, kính bảo vệ, đèn chiếu sáng và về người ngồi trên xe) vì cho rằng đi xe máy nguy hiểm hơn rất nhiều so với ôtô. Họ lo ngại trẻ em ngồi trên xe máy sẽ ảnh hưởng tới khả năng điều khiển và tính nhạy bén khi xử lý tình huống của người lái. Giả sử, xe buộc phải dừng đột ngột trong khi đứa trẻ ngồi phía trước, người lái sẽ bị đặt trong thế lưỡng nan. Thứ nhất, họ phải dùng một tay để giữ trẻ và dễ dẫn tới mất kiểm soát với chiếc xe. Thứ hai, họ giữ chắc tay lái và khó có thể phản ứng kịp khi đứa trẻ rơi về phía trước. Cả hai lựa chọn đều nguy hiểm tới tính mạng của đứa trẻ.

doi vo chong o my vuong lao ly vi cho con 5 thang tuoi bang xe may
Trẻ em khi đi xe máy ở Mỹ phải được tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn. (Ảnh: Thebernhardtjourney).

Với trường hợp trẻ ở đằng sau, nếu xe phanh gấp, em bé sẽ có nguy cơ bị ép chặt giữa người lái và người đang giữ chúng. Điều này có khả năng dẫn tới một số nguy hiểm không lường được.

Hiện, 5 bang Washington, Texas, Arkansas, Lousiana và Hawaiicó lệnh cấm tuyệt đối chở trẻ em nhỏ 5-8 tuổi trên xe hai bánh. Ví dụ ở Texas, tài xế chỉ được chở thêm nếu chiếc xe được thiết kế để chở hai người với phần ghế riêng được gắn chắc vào xe và có gác chân.

Còn nhiều bang khác đều đặt ra quy định để đảm bảo an toàn cho trẻ em, chẳng hạn phải đội mũ bảo hiểm phù hợp, phải có ghế chuyên dụng được gắn chặt vào xe, hai chân phải chạm vào gác chân. Ai vi phạm sẽ bị phạt ít nhất 100-200 USD.

Không chỉ ở Mỹ, Philippines cũng quy định để đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe hai bánh là trẻ em. Theo Đạo luật An toàn trẻ em trên xe máy 2015, không được lái xe máy khi chở đằng sau người dưới 18 tuổi trừ phi đứa trẻ có thể đứng thoải mái trên gác chân, có thể vòng tay ôm chặt lái xe và có mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn.

Người vi phạm lần đầu sẽ bị phạt 3.000 Peso; lần hai phạt 5.000 Peso; lần ba phạt 10.000 và đình chỉ bằng lái xe một tháng. Ai còn tái phạm sẽ bị tước bằng lái xe.

doi vo chong o my vuong lao ly vi cho con 5 thang tuoi bang xe may Đề xuất tăng mức phạt, lắp thiết bị kiểm soát lái xe say rượu

Một số chuyên gia cho rằng người điều khiển xe vi phạm nồng độ cồn cần bị phạt bổ sung như lao động công ích, ...

doi vo chong o my vuong lao ly vi cho con 5 thang tuoi bang xe may Lái xe biển số xanh giả khai việc hụ còi ưu tiên do con ngồi trên xe bấm

Theo nguồn tin từ báo Thanh Niên, ông Thành khai mượn chiếc xe trên từ dịch vụ cho thuê xe tự lái; việc xe hụ ...

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.