Đồng sáng lập Microsoft vừa qua đời ở tuổi 65 vì bệnh ung thư

Tỷ phú Paul Allen được biết đến là người cùng với Bill Gates lập nên tập đoàn công nghệ Microsoft. Sau đó ông đầu tư vào các đội thể thao chuyên nghiệp, truyền hình cáp và bất động sản. Ông vừa qua đời hôm 15/10 (theo giờ Mỹ) ở tuổi 65.

Cựu lãnh đạo Microsoft và Google: 'Trí tuệ nhân tạo càng phát triển càng làm gia tăng khoảng cách giàu - nghèo'

Theo thông báo từ Vulcan, công ty đầu tư do Paul Allen làm chủ, ông qua đời tại thành phố Seattle vì biến chứng của bệnh ung thư máu.

Nguồn tài sản cho phép ông thực hiện nhiều khoản đầu tư cũng như đóng góp các khoản từ thiện lớn đến từ sở hữu của ông tại Microsoft. Theo Bloomberg Billionaires Index, Paul Allen có tài sản ròng trị giá 26,1 tỉ USD.

Paul Allen cùng với Bill Gates đã giúp tạo ra cả một ngành công nghiệp bán phần mềm cho một thế hệ máy tính mới nhỏ hơn, rẻ hơn và được tiếp cận rộng rãi hơn.

dong sang lap microsoft vua qua doi o tuoi 65 vi benh ung thu
Paul Allen (bên trái) và Bill Gates (bên phải).

CEO của Microsoft ông Satya Nadella nói “Đóng góp của Paul Allen tới công ty, tới toàn ngành và tới toàn cộng đồng là vô cùng thiết yếu.

Với tư cách là đồng sáng lập của Microsoft, với phong thái trầm lắng và kiên trì, ông tạo ra những sản phẩm và trải nghiệm kì diệu, và qua đó ông thay đổi cả thế giới”.

Năm 1983, ông từ chức quản lý tại Microsoft vì phải vật lộn với bệnh ung thư hạch Hodgkin (một dạng ung thư máu).

Năm 2009, Paul Allen phải chữa trị bệnh ung thư hạch không Hodgkin. Hai tuần trước, ông cho biết căn bệnh này lại tái phát.

CEO của hãng máy tính Apple Tim Cook nói về sự ra đi của Paul Allen: "Ngành công nghiệp của chúng ta đã mất đi một người tiên phong và thế giới đã mất đi một động lực tích cực.

Chúng tôi xin được gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới bạn bè, gia đình của Paul và tất cả lãnh đạo, nhân viên Microsoft".

dong sang lap microsoft vua qua doi o tuoi 65 vi benh ung thu

Paul Allen sinh ngày 21/1/1953 tại thành phố Seattle. Cha ông là Kenneth Allen – một quản lý thư viện đại học còn mẹ ông là Faye Allen – một giáo viên.

Lớn lên, Paul Allen đi học tại trường Lakeside và gặp chàng Bill Gates trẻ tuổi hơn tại đây.

Cả hai bắt đầu nghiên cứu làm ra những chương trình máy tính đầu tiên trong phòng máy của trường.

Thời đó máy tính còn hiếm, Paul Allen phải lẻn vào phòng máy của trường đại học Washington để lén dùng máy ở đó, đồng thời dùng kiến thức của mình để giúp đỡ học sinh và giáo sư của trường.

Một hôm, một vị giáo sư hỏi Paul Allen cậu có phải sinh viên của trường không và cậu buộc phải thú nhận là mình không phải.

Tuy nhiên, cậu được phép tiếp tục sử dụng máy tính của trường, miễn là cậu tiếp tục giúp đỡ mọi người.

Ông theo học trường Đại học Bang Washington nhưng không tốt nghiệp và bỏ ngang giữa chừng. Thay vào đó, ông chuyển đán Massachusets để được ở gần người bạn và tín đồ công nghệ Bill Gates – người đang theo học Harvard.

Năm 1975, Allen và Gates thành lập một công ty có tên Micro-Soft tại Albuqerque, bang New Mexico sau khi Allen trông thấy hình ảnh một bộ máy tính Altair trên trang bìa tạp chí Popular Electronics và nhận ra rằng giá máy tính sẽ giảm và nhu cầu phần mềm máy tính sẽ rất cao.

Trong quá trình nỗ lực tạo ra phần mềm hoạt động cho các máy tính siêu nhỏ của Altair và International Business Machine (IBM), Allen được coi là khối óc của công ty, còn Bill Gates thể hiện tài năng về marketing, theo Laura Rich – tác giả cuốn “The Accidental Zillionaire”, tiểu sử không chính thống về Paul Allen.

Tại Microsoft, Paul Allen ban đầu giữ chức phó chủ tịch. Khi ông rời khỏi Microsoft năm 1983, ông đang là phó chủ tịch điều hành, phụ trách mảng nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.

Ông tiếp tục có ghế trong hội đồng quản trị công ty cho tới năm 2000 và tiếp tục là cố vấn chiến lược cấp cao sau đó.

Allen thành lập Vulcan vào năm 1986 và coi đây là công cụ đầu tư chính của mình sau khi rời khỏi Microsoft.

dong sang lap microsoft vua qua doi o tuoi 65 vi benh ung thu Sau Softbank đến lượt Microsoft đầu tư vào Grab

Đó chính là một trong những kế hoạch hợp tác những loạt dự án công nghệ, bao gồm dữ liệu lớn, các ứng dụng trí ...

dong sang lap microsoft vua qua doi o tuoi 65 vi benh ung thu Bill Gates - Vàng ở trong két và vàng trong tấm lòng

Điều khiến Bill Gates luôn luôn khác biệt so với những tỷ phú khác là tấm lòng vàng của ông đối với những mảnh đời ...

dong sang lap microsoft vua qua doi o tuoi 65 vi benh ung thu Microsoft hợp tác National Geographic để đưa AI vào bảo tồn môi trường

Microsoft vừa công bố quan hệ đối tác với National Geographic, nhằm mục đích cung cấp hỗ trợ tài chính cho các dự án nghiên ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.