Dự án B5 Cầu Diễn sau 10 năm giờ ra sao?

Đến nay Dự án B5 Cầu Diễn vẫn chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm...
du an b5 cau dien sau 10 nam gio ra sao
Dự án B5 Cầu Diễn đóng cửa im lìm suốt nhiều năm nay (ảnh lớn), bên trong dự án cỏ mọc um tùm (ảnh nhỏ)

Nhiều khách hàng khi ký hợp đồng đã phải bỏ ra số tiền khoảng từ 500 triệu - 1 tỷ đồng vào dự án B5 Cầu Diễn của cựu ĐBQH, cựu Chủ tịch Công ty Housing Group Châu Thị Thu Nga. Tuy nhiên, từ khi triển khai năm 2008 đến nay, dự án hầu như không có bất cứ động thái gì.

Bỏ hoang 10 năm sau những ngày đầu rầm rộ

Những ngày qua, PV có mặt tại khu vực Dự án B5 Cầu Diễn do Housing Group làm chủ đầu tư, thuộc địa phận phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, ghi nhận hoàn toàn không có bất cứ động thái xây dựng nào đang được thực hiện tại đây. Người dân khu vực cho biết, khu đất bị bỏ hoang nhiều năm nay, cánh cửa lớn đóng im lìm suốt ngày. Bà Nguyễn Thị Yến, kinh doanh hàng tạp hóa sát với khu dự án B5 cho biết: “Hồi đầu, tôi thấy xe chở vật liệu ra vào rầm rộ, người mua bán cũng lũ lượt kéo đến xem xét nhưng từ đó đến nay vẫn không thấy xây dựng gì cả. Đất thì rộng mà để hoang mãi như này thật lãng phí”.

Ông Trần Duy Tưởng, Tổ trưởng Tổ dân phố 8, phường Phú Diễn cũng cho biết: “Tôi làm Tổ trưởng dân phố từ năm 2014, đến nay dự án vẫn im lìm. Thời điểm đầu năm 2016, công an về điều tra có mời tôi tham gia đo đạc mốc giới khu đất. Trước đây có một công ty thuê đất ở trong khu dự án để làm phân vi sinh, được một thời gian thì bị thu hồi”. Còn ông Nguyễn Hữu Thơm, Tổ trưởng tổ dân phố số 8 từ năm 2001- 2014 cho hay, hồi đó địa giới hành chính vẫn thuộc thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm. “Khoảng năm 2011, ban đêm cứ thấy họ cho xe chở vật liệu đến khu vực dự án rồi khoan nhồi đổ bê tông suốt cả đêm. Đến sáng, đất rơi vãi ra đường dân kêu trời!”.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo phường Phú Diễn cho biết, từ khi thành lập phường vào năm 2014 tách hai quận Nam và Bắc Từ Liêm, khu đất dự án B5 nằm trên địa bàn phường quản lý. “Khu đất B5 có cả đất trống, nhà ở của dân và dãy văn phòng của Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển lâm nông sản xuất khẩu Hà Nội, chứ không phải toàn bộ dự án của bà Châu Thị Thu Nga. Chủ khu đất này là Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển lâm nông sản xuất khẩu Hà Nội”, vị cán bộ này nói và cho biết, UBND phường đã chỉ đạo cán bộ phường, tổ dân phố phải thường xuyên kiểm tra, giám sát nếu có vi phạm về xây dựng phải lập hồ sơ xử lý theo qui định, bất kể phát sinh mới nào đều phải cưỡng chế, phá dỡ ngay. UBND phường đã 2 lần thành lập đoàn cưỡng chế việc dựng lán, mái tôn vào cuối năm 2016 và đầu năm 2017.

Tự lập mô hình để lừa bán nhà

Dự án B5 Cầu Diễn là dự án liên danh giữa hai đơn vị là Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội và Housing Group, dự kiến nằm trong tổng thể quy hoạch Khu đô thị Thành phố Giao lưu nằm trên mặt đường Hoàng Quốc Việt (kéo dài), được thiết kế với 6 tòa nhà hiện đại, trên 40 tầng với số lượng gần 2.000 căn hộ.

Trên thực tế, dự án B5 Cầu Diễn là dự án không thuộc diện kinh doanh nhà ở thương mại. Dự án này có tên chính thức là dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội (CT5) được sử dụng vào quỹ nhà ở tái định cư của TP. Dự án được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội phê duyệt với bốn tòa nhà có số tầng từ 11-21 tầng, không phải 6 tòa như liên danh của bà Nga và cộng sự quảng cáo để huy động vốn của khách hàng. Để tìm hiểu thông tin xung quanh việc khu đất để trống nhiều năm gây lãng phí, PV đã liên hệ với lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội nhưng chưa nhận được hồi âm.

Khách hàng tên C., một trong hơn 700 nạn nhân bị lừa chiếm đoạt tiền khi tham gia dự án B5 Cầu Diễn cho PV biết, ông cùng hàng trăm khách hàng khác bị lừa tiền đã theo đuổi vụ việc và liên tục làm việc với cơ quan chức năng trong suốt nhiều năm qua. “Giờ chúng tôi không mong muốn gì hơn là được trả lại tiền của mình”, ông C. cho biết. Trong khi đó, PV tìm tới trụ sở giao dịch được công bố trên website của Công ty Housing Group tại tòa nhà Vinaconex 12 ở số 57 Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân thì được biết, công ty đã không còn ở đây từ lâu, hiện không rõ ở địa chỉ nào.

Kết quả điều tra của cơ quan công an xác định, từ năm 2008 đến nay, dự án xây dựng khu nhà CT5 và HH2 tại B5 Cầu Diễn chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa cấp giấy phép xây dựng nhưng bà Châu Thị Thu Nga và cộng sự tại Housing Group tự lập mô hình, ký hiệu, vị trí, diện tích các căn hộ rồi sử dụng để ký 752 hợp đồng góp vốn và thu hơn 377 tỷ đồng của nhà đầu tư, đến nay không còn khả năng chi trả. Theo Cơ quan điều tra, hành vi của bà Châu Thị Thu Nga đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngày 7/1, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với bà Nga.

Ngày 2/10, TAND TP Hà Nội đã tiến hành xét xử vụ án lừa đảo này.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.