Y án chung thân với bà Châu Thị Thu Nga

Tòa phúc thẩm xác định bị cáo Châu Thị Thu Nga đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng mua nhà ở dự án B5 Cầu Diễn nên tuyên y án sơ thẩm.

Chiều 16/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên án bị cáo Châu Thị Thu Nga (cựu Chủ tịch HĐQT công ty Housing Group) và 8 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tòa phúc thẩm, dự án nhà ở xã hội B5 Cầu Diễn (Hà Nội) chưa được cơ quan có thẩm quyền giao cho liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư. Dự án cũng chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa được phép huy động vốn của khách hàng.

Tuy nhiên, bị cáo Châu Thị Thu Nga (cựu Chủ tịch Housing Group) vẫn chỉ đạo 8 đồng phạm từng là cấp dưới đưa thông tin sai sự thật về thực trạng pháp lý, tiến độ của dự án B5 Cầu Diễn để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho Công ty Housing mua căn hộ hình thành trong tương lai.

y an chung than voi ba chau thi thu nga
9 bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: Hoàng Lam.

Từ lời khai của các bị cáo tại 2 phiên tòa và căn cứ nội dung vụ án, TAND Cấp cao tại Hà Nội kết luận bị cáo Nga đã khai nhận cho đến khi khởi tố vụ án, liên danh nhà thầu chưa được UBND Hà Nội chấp thuận cho thi công dự án B5 Cầu Diễn.

Từ đó, bị cáo Nga cùng các bị cáo Nguyễn Trường Sơn, Lê Hồng Cương, Phan Thanh Tuyên và Nguyễn Vũ Hùng, là các cựu lãnh đạo Housing Group dù biết quy mô và thực trạng dự án nhưng vẫn chỉ đạo nhân viên tổ chức huy động vốn của khách hàng. Việc huy động vốn mà các bị cáo đã thực hiện khi chưa được phép là hành vi vi phạm pháp luật.

Từ việc ký kết hợp đồng mua căn bộ, Nga và 8 đồng phạm đã thực hiện hàng loạt hành vi gian dối như đưa thông tin sai lệch, đặt mô hình dự án tại sảnh công ty, cho thi công cọc khoan nhồi đại trà, giao sàn giao dịch tiếp xúc khách hàng để huy động vốn.

y an chung than voi ba chau thi thu nga
HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội. Ảnh: Hoàng Lam.

Trên cơ sở diễn biến phiên tòa, có đủ cơ sở quy kết Châu Thị Thu Nga và đồng phạm đã có hành vi gian dối để lừa khách hàng góp vốn vào dự án B5 Cầu Diễn. Tại tòa phúc thẩm, các luật sư bào chữa và lời khai bị cáo, cho rằng Nga không lừa đảo, không có mục đích lừa khách hàng góp vốn là không có cơ sở.

Chủ tọa Nguyễn Văn Sơn cho rằng hành vi của Châu Thị Thu Nga không chỉ chiếm đoạt tài sản của nhiều người ở nhiều địa phương, mà còn gây tâm lý hoang mang hàng trăm người dân mua nhà. Tại tòa cũng như cơ quan điều tra, bị cáo Nga đã khai nhận hành vi nhưng không nhận tội.

Do đó, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội giữ nguyên án sơ thẩm, tuyên bị cáo Châu Thị Thu Nga tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng tội danh này, 8 bị cáo khác lần lượt lĩnh các mức án khác nhau. Cụ thể: Nguyễn Trường Sơn 5 năm 6 tháng tù (sơ thẩm bị tuyên 6 năm tù), Lê Hồng Cương 3 năm tù (sơ thẩm tuyên 4 năm tù), Nguyễn Thị Tình 5 năm 6 tháng tù (sơ thẩm tuyên 7 năm tù), Lưu Thị Thúy 24 tháng tù (sơ thẩm tuyên 36 tháng tù), Phạm Thị Thu Hạnh 24 tháng tù (sơ thẩm tuyên 36 tháng tù).

3 bị cáo còn lại được hưởng án treo, gồm Nguyễn Vũ Hùng 30 tháng, Phan Thanh Tuyên và Đoàn Thanh Thủy cùng hưởng 24 tháng. Trước đó, cả 3 bị tuyên tù giam với mức án trên.

Về trách nhiệm dân, tòa phúc thẩm buộc Châu Thị Thu Nga và công ty Housing Group liên đới bồi thường trên 240 tỷ đồng cho khách hàng. Trong đó, bị cáo Nga phải bồi thường hơn 54 tỷ đồng.

Theo bản án sơ thẩm, khu đất B5 Cầu Diễn (Hà Nội) được đề xuất để xây dự án nhà ở tái định cư. Từ 2009 - 2013, dù mảnh đất chưa được cấp phép xây dựng và phê duyệt quy hoạch nhưng bị cáo Nga và đồng phạm vẫn rao bán nhà dựa vào mô hình họ tự lập ra.

Trong 5 năm, các bị cáo đã ký 752 hợp đồng góp vốn trái quy định, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng với cam kết sẽ bàn giao 752 căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn. Tuy nhiên, đến nay, dự án B5 Cầu Diễn vẫn chưa được cơ quan chức năng thông qua.

Không có nhà bàn giao, bà Nga đã trả lại hơn gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng và chiếm đoạt, sử dụng hơn 348 tỷ đồng. Bị cáo Nga được xác định giữ vai trò chủ mưu. Các bị cáo còn lại đều là nhân viên dưới quyền của Nga, bị cáo buộc có hành vi giúp sức.

y an chung than voi ba chau thi thu nga Điều tra bổ sung vụ án Ngân hàng Đông Á liên quan Vũ 'nhôm'

VKSND Tối cao đã trả hồ sơ để làm rõ đối với hành vi của 21 bị can và người liên quan trong vụ án ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.