VKS đề nghị y án bà Châu Thị Thu Nga tù chung thân

Sau khi phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị HĐXX tuyên bác kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm (tù chung thân) với bị cáo Châu Thị Thu Nga.

Ngày 12/4, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp túc xét xử phúc thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án B5 Cầu Diễn. Kết thúc phần xét hỏi, trước khi tranh luận, đại diện Viện KSND Cấp cao đã nêu quan điểm và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

vks de nghi y an ba chau thi thu nga tu chung than
Bà Châu Thị Thu Nga tại phiên phúc thẩm.

Theo Viện kiểm sát, bị cáo Châu Thị Thu Nga kháng cáo cho rằng bản án sơ thẩm xử tù chung thân về tội lừa đảo là quá nặng, không đúng tội danh. Các bị cáo còn lại đều kháng cáo kêu oan, tại tòa thì chuyển sang kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đơn kháng cáo của gần 200 bị hại kháng cáo có nội dung liên quan tới việc yêu cầu công nhận hợp đồng kinh tế giữa họ với Housing Group có hiệu lực, kiến nghị UBND TP Hà Nội cho tiếp tục được triển khai dự án…

Nhận thấy qua lời khai của các bị cáo đã thể hiện dù dự án B5 Cầu Diễn chưa được cấp phép xây dựng theo quy định, chưa được phép huy động vốn nhưng bà Châu Thị Thu Nga đã bằng thủ đoạn gian dối huy động tiền của các bị hại thu số tiền hơn 377 tỉ đồng.

Các bị cáo khác nguyên là phó tổng giám đốc, kế toán trưởng, giám đốc sàn giao dịch biết dự án chưa được phê duyệt điều chỉnh, chưa được cấp phép nhưng đã giúp sức bà Nga chiếm đoạt tiền của các khách hàng.

Xét kháng cáo của các bị cáo, đại diện VKS cho rằng, bà Châu Thị Thu Nga đã có hành vi đưa thông tin không đúng lên mạng, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi khi dự án chưa được cấp phép để khách hàng tin tưởng nộp tiền.

Bà Nga đã chỉ đạo ký hợp đồng với hơn 700 khách hàng, thu 377 tỉ đồng. Trong đó, gần 280 tỷ đồng sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau như thi công hạng mục, chi môi giới, cá nhân, hoạt động công ty, cho các dự án khác. Số tiền 157 tỷ đồng còn lại chi không có chứng từ.

Khi Cơ quan điều tra lấy lời khai của khách hàng thì họ đều khai qua thông tin đưa trên mạng nên đến mua nhà. Khi đến họ đều không biết dự án chưa được cấp phép.

Như vậy, theo đại diện VKS, có đủ cơ sở kết luận Châu Thị Thu Nga đưa thông tin gian dối gây tin tưởng cho khách hàng.

Bà Nga đã thu, sử dụng hết 348 tỷ đồng và số tiền này không thu hồi được, không có nhà giao cho khách hàng.

Đại diện VKS khẳng định, có đủ căn cứ xác định bị cáo Châu Thị Thu Nga cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và không có cơ sở chấp nhận kháng cáo, cũng như không có cơ sở xác định, bị cáo phạm tội khác. Cấp sơ thẩm đã xem xét vai trò, các tình tiết giảm nhẹ và mức án chung thân là đúng pháp luật.

Đại diện VKS cũng chỉ rõ, xem xét kháng cáo, cấp phúc thẩm thấy rằng, trong số tiền 242 tỉ cấp sơ thẩm tuyên liên đới bồi thường, bà Châu Thị Thu Nga đã tiêu 54 tỉ không có hóa đơn chứng từ. Do đó, bản án sơ thẩm tuyên bà Nga phải bồi thường là có căn cứ.

Với việc công nhận tính hợp pháp của hợp đồng khách hàng ký với Housing, quá trình điều tra làm rõ bà Nga đã lừa dối khách hàng, các hợp đồng thỏa thuận của công ty ký với khách hàng do lừa dối, hợp đồng bị vô hiệu, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo.

Đối với các bị cáo đồng phạm, VKS cho rằng việc truy tố các bị cáo với vai trò đồng phạm giúp sức là đúng căn cứ pháp luật, đúng với vai trò, tính chất mức độ của từng bị cáo trong vụ án này. Tuy nhiên, trong phiên phúc thẩm, một số bị cáo đồng phạm đã đưa ra được những tính tiết mới, giúp sức với vai trò thứ yếu, các bị cáo ăn năn hối cải, có bị hại yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo nên VKS cũng đề nghị xem xét các tình tiết mới này để làm căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo.

Theo VKS, ngoài bị cáo Nga là chủ mưu, các bị cáo khác chỉ là người làm công ăn lương, không hưởng lợi, mỗi bị cáo chỉ làm ở từng thời kỳ nhất định. Sau phiên sơ thẩm, các bị cáo chuyển từ kháng cáo kêu oan sang giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Vì vậy, VKS quyết định giữ nguyên tội danh đối với các bị cáo. Về hình phạt, VKS đề nghị giữ nguyên mức hình phạt đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga, Nguyễn Trường Sơn, Lưu Thị Thúy, Phạm Thị Thu Hạnh. Giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho bị cáo Nguyễn Thị Tình, Lê Hồng Cương. VKS cũng đề nghị giữ nguyên hình phạt đối với các bị cáo Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên và Đoàn Thanh Thủy nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách cho các bị cáo.

vks de nghi y an ba chau thi thu nga tu chung than Vụ iFan bị tố lừa 15.000 tỷ đồng: 'Doanh nghiệp này có dấu hiệu trốn thuế'

Những ngày qua, dư luận quan tâm đến việc iFan bị tố lừa đảo hơn 15.000 tỷ đồng, con số ngoài sức tưởng tượng của ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.