Dự án đường vành đai 3 và 4 chậm triển khai vì 'đói' vốn

Đại diện đơn vị thực hiện dự án vành đai 3 và 4 (TP HCM) cho biết hai dự án này chậm triển khai do thiếu nguồn vốn.

Tại cuộc họp với đại diện TP HCM và các đơn vị liên quan về dự án đường vành đai (VĐ) 3 và 4 TP HCM, Bộ GTVT cho biết, cả 2 dự án này đang triển khai chậm do thiếu nguồn vốn.

Đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lí dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (đơn vị thực hiện dự án) cho biết đường vành đai 3 có tổng chiều dài 98,54 km, đi qua bốn địa phương là TP HCM - Bình Dương - Đồng Nai - Long An. Dự án được chia làm bốn đoạn: Tân Vạn - Nhơn Trạch, Mỹ Phước - Tân Vạn, Bình Chuẩn - quốc lộ (QL) 22 và QL22 - Bến Lức.

Hiện dự án mới lập xong thiết kế cơ sở, đang tìm nguồn vốn đầu tư. Riêng đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn đã được tỉnh Bình Dương đầu tư và đưa vào khai thác.

vành đai

Sơ đồ dự án đường vành đai 3. (Đồ hoạ: PLO).

Còn dự án đường VĐ 4 có tổng chiều dài 197,6 km chia làm 5 đoạn: Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) - Trảng Bom (Đồng Nai), QL1 (Trảng Bom, Đồng Nai) - QL13 (Tân Uyên - Bình Dương), QL1 (Tân Uyên - Bình Dương) - QL22 (Củ Chi, TP HCM), QL22 (Củ Chi, TP HCM) - cao tốc TP HCM (Bến Lức - Long An), đoạn Bến Lức - Long An tới cuối tuyến trục bắc nam TP HCM.

Song, chỉ có đoạn Bến Lức - Long An tới cuối tuyến trục Bắc Nam TP HCM được Bộ GTVT cho phép lập dự án đầu tư, các đoạn còn lại chưa tìm được nguồn vốn.

Theo đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát lại hồ sơ dự án, quyết định phê duyệt đầu tư dự án của Bộ GTVT, đồng thời nghiên cứu về thay đổi trong thực tế để Bộ Tài chính có cơ sở đàm phán, kí kết hiệp định vay vốn của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc EDCF.

Ông Thể cũng yêu cầu các đơn vị báo cáo chi tiết tình hình thực hiện đường VĐ 3 để báo cáo Chính phủ, trong đó đề cập đến việc cân đối nguồn vốn giải phóng mặt bằng của các địa phương liên quan để Chính phủ xem xét, chỉ đạo thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng GTVT còn giao Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo các cơ quan của Bộ phối hợp với TP HCM và Long An đồng ý kiến nghị của địa phương, giao Long An là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầu tư đoạn Bến Lức - Hiệp Phước.

Theo Đời sống & Pháp lý

chọn