Dự án Hong Kong Tower: Huy động vốn trái phép và sự tiếp tay của Công ty BĐS EZ Việt Nam?

Thời gian gần đây, Dự án Hong Kong Tower (số 243A Đê La Thành, Đống Đa, Hà Nội) liên tục bị khách hàng phản ánh về việc chủ đầu tư (CĐT) dự án mập mờ thông tin, tổ chức quảng cáo, mở bán căn hộ khi chưa được phê duyệt (bán nhà trên giấy) và có dấu hiệu lừa dối khách hàng.
du an hong kong tower huy dong von trai phep va su tiep tay cua cong ty bds ez viet nam Dự án Hong Kong Tower: Mập mờ thông tin với khách hàng

Khách hàng bị lừa dối?

Theo phản ánh từ độc giả, dự án Hong Kong Tower có sự mập mờ thông tin CĐT giữa hai đơn vị liên danh là Công ty CP Phát triển kỹ thuật Xây dựng (Công ty TDC) và Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đô thị Kang Long (Công ty Kang Long).

Hơn nữa, theo phản ánh thì Công ty Kang Long tự đứng vai trò CĐT duy nhất của dự án để giới thiệu, ký kết Hợp đồng với khách hàng, đồng thời mở bán khi chưa đủ điều kiện pháp lý.

Trong khi đó, các dự án đã được Sở Xây dựng chấp thuận bất động sản hình thành trong tương lai đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh công bố ngày 25/01/2017, không có tên Công ty TDC hay Kang Long.

Tính đến thời điểm hiện tại, Kang Long đã ký kết Hợp đồng với hàng trăm khách hàng, bất chấp việc chưa đủ tư cách pháp lý, chưa đủ điều kiện mở bán.

Không những thế khách hàng cũng cho rằng, CĐT đã quảng cáo sai sự thật khi vẽ phối cảnh phía trước dự án là khu khuôn viên cây xanh, nhưng trên thực tế khu đất này không thuộc quy hoạch đất của dự án mà do một đơn vị khác quản lý, hiện đang xây dựng chắn gần hết mặt trước tòa nhà.

Theo phản ánh của khách hàng, mảnh đất của dự án chỉ ở trong ngõ, xung quanh đều có nhà cao tầng hoặc công trình khác che lấp. Tuy nhiên, phía CĐT lại quảng cáo là “đất vàng”, mặt đường lớn…là không đúng với vị trí thực tế của dự án.

Như vậy, việc làm của của Công ty Kang Long đã đẩy hàng nhhiều khách hàng khi ký kết Hợp đồng và góp vốn vào dự án gặp rủi ro lớn. Dự án này hiện đã phát sinh tranh chấp, nhiều người cho rằng họ đã bị Cty Kang Long lừa đảo.

du an hong kong tower huy dong von trai phep va su tiep tay cua cong ty bds ez viet nam
Dự án Hong Kong Tower (Ảnh: CTV)

Có dấu hiệu huy động vốn trái phép?

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án này có quá nhiều vấn đề mâu thuẫn, mập mờ trong cách đưa ra thông tin của Chủ đầu tư dự án này. Như trong quyết định được phê duyệt có hai đơn vị liên danh Chủ đầu tư, nhưng chỉ có Công ty Kang Long đứng ra làm việc và ký Hợp đồng với khách hàng (?!).

Kẽ hở về pháp lý này khiến khách hàng có nguy cơ gặp rủi ro rất lớn nếu phát sinh tranh chấp và khi đó Công ty Kang Long sẽ không đủ “tư cách” để giải quyết mọi vấn đề.

Trên thực tế, dự án này đã được Công ty TDC chuyển nhượng cho Công ty Kang Long, điều đó đồng nghĩa với việc TDC đã bán phần vốn góp là đất dự án cho Kang Long. Hơn nữa, dự án chưa được phép mở bán, nhưng Công ty Kang Long đã tiến hành mở bán và huy động vốn của hàng trăm khách hàng có nhu cầu.

Theo danh sách các dự án "được phép bán nhà trên giấy" của Sở Xây dựng Hà Nội cung cấp hồi tháng 2/2017 cũng không hề có tên dự án Hong Kong Tower.

Hiện tại, Công ty Kang Long đã có đề nghị để đơn vị này giữ vai trò làm CĐT duy nhất nhưng vẫn chưa được TP Hà Nội chấp thuận. Tuy nhiên, đơn vị này đã bất chấp các quy định, tự ý đứng ra làm các thủ tục pháp lý và ký kết hợp đồng với khách hàng.

Trước đó vào thời điểm giữa năm 2016, Công ty CP Phát triển kỹ thuật xây dựng, chủ đầu tư Dự án Hong Kong Tower (243A Đê La Thành. Tính đến ngày 30/4/2016, đơn vị này nợ tiền sử dụng đất là 44,449 tỷ đồng.

Nợ thuế khủng, tiến độ triển khai chậm chạp, thị trường BĐS đang hết sức lo ngại về tương lai của dự án HongKong Tower. Cùng với đó, dư luận đang rất quan tâm đến các vấn đề pháp lý của dự án. Do đó, những khách hàng trên thị trường đang có nhu cầu mua nhà tại dự án này có lẽ cũng nên cân nhắc thật kỹ nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

du an hong kong tower huy dong von trai phep va su tiep tay cua cong ty bds ez viet nam
Công ty Kang Long nộp tiền thay cho công ty TDC trong dự án Hong Kong Tower (Ảnh: Nhật Anh)

Công ty BĐS EZ Việt Nam đang tiếp tay bán nhà trái phép?

Trong vai một người có nhu cầu tìm mua căn hộ tại dự án Hong Kong Tower, PV đã được nhân viên của công ty BĐS EZ Việt Nam - Đơn vị phân phối độc quyền dự án Hong Kong Tower cho biết, dự án này đã được rất nhiều khách hàng đặt mua gần hết.

Đồng thời người này cũng cung cấp cho PV nhiều loại tài liệu hồ sơ liên quan đến dự án. Trong đó, tất cả văn bản (kể cả hợp đồng mua bán nhà) đều đứng tên Công ty Kang Long là chủ đầu tư duy nhất.

Sau khi ra về, nhân viên này gọi điện cho khách hàng để mời tới tham quan dự án bất cứ khi nào có nhu cầu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về dự án này.

Dự án Hong Kong tower gồm hai tòa tháp: Tháp A cao 27 tầng, Tháp B cao 24 tầng và 3 tầng hầm liên thông (không bao gồm 2 tầng kỹ thuật).

Hong Kong tower được khởi công từ giữa năm 2014, có diện tích xây dựng là 2.387 m2, trên tổng diện tích dự án là 5.041 m2, mật độ xây dựng là hơn 47%; dự kiến bàn giao nhà vào cuối năm 2017.

Theo đó, giá bán các căn hộ giao động từ 35,1 triệu /m2 - 41 triệu / m2. Về tiến độ thanh toán, khách hàng được hướng dẫn nộp tiền làm 6 lần:

Lần 1: 35 % (đã bao gồm 50 triệu tiền đặt cọc) – Khi ký hợp đồng mua bán.

Lần 2: 15% – Tháng 3/2017.

Lần 3: 10% – Tháng 4/2017.

Lần 4: 10% – Tháng 5/2017.

Lần 5: 25% +2% PBT – Khi nhận nhà (Dự kiến Quý IV / 2017).

Lần 6: 5% – Khi nhận sổ hồng.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.