Dự án Thanh Xuân Tower - Stellar Garden: Mang đất dự án đi thế chấp ngân hàng

Theo một nguồn tin đáng tin cậy tiết lộ Công ty Cổ phần Kinh doanh và Xây dựng Quang Minh, có địa chỉ tại số 35 đường Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân chủ dự án tòa nhà Thanh Xuân Tower - Stellar Garden đã mang dự án này đi thế chấp ngân hàng.
 

Chủ đầu tư mang đi thế chấp ngân hàng

Dự án chung cư cao tầng kết hợp văn phòng – dịch vụ Thanh Xuân Tower (tên gọi khác Stellar Garden 35 Lê Văn Thiêm) được duyệt theo QĐ số 62/QĐ-UBND ngày 6/1/2011 và số 3806/QĐ-UBND ngày 10/8/2015 của UBND Thành phố Hà Nội. Giấy chứng nhận quền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liên với đất số seri CC 175466 do Sở TN&MT Hà Nội cấp ngày 29/5/2015.

Theo thông tin ban đầu, Dự án Thanh Xuân Tower gồm 2 tòa nhà cao 30 tầng, nối với nhau bằng khối đế trung tâm thương mại cao 5 tầng. Có 2 tầng hầm liên thông kéo dài trên toàn khu đất rộng gần 7.000 m2. Từ tầng 6 đến tầng 28 là khu căn hộ thương mại với diện tích từ 92.2 m2 đến 153 m2.

du an thanh xuan tower stellar garden mang dat du an di the chap ngan hang
Dự án Thanh Xuân Tower với 2 tòa tháp cao 30 tầng.

Hiện tại, giá giao dịch trên thị trường bất động sản Hà Nội với dự án này đang được các cá nhân và công ty môi giới đưa ra là từ 30 triệu đồng/m2 đến 33 triệu đồng/m2 với gói nội thất cơ bản.

Công ty CP Kinh doanh và Xây Dựng Quang Minh được kế thừa dự án xây dựng Chung cư cao cấp kết hợp văn phòng – dịch vụ Thanh Xuân Tower từ công ty mẹ là Công ty CP Kinh doanh và Xây dựng Thanh Xuân sau khi tách ra khỏi công ty này.

Đáng chú ý, vào năm 2015 Công ty CP Kinh doanh và Xây dựng Thanh Xuân đã từng bị bêu tên vì nợ 39 tỷ đồng tiền sử dụng đất liên quan đến ô đất 35 Lê Văn Thiêm – tức ô đất nơi đặt trụ sở của doanh nghiệp này.

Chủ đầu tư không công khai thông tin khiến khách hàng, nhà đầu tư lo lắng

Trao đổi với phóng viên, chị Kiều T (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: Việc chủ đầu tư mang dự án đi thế chấp ngân hàng nhưng lại không công khai trên website của công ty hay thông báo cho những người đầu tư vào dự án như tôi khiến tôi cảm thấy khá lo lắng. Dẫu rằng việc chủ đầu tư thiếu tiền rồi vay thế chấp để có tiền tiếp tục xây dựng dự án không có gì là lạ. Nhưng ít nhất Công ty Quang Minh nên có thông báo gửi tới các nhà đầu tư để họ yên tâm.

Cũng có ý kiến tương tự, anh Hoàng Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) tham gia đầu tư vào dự án Thanh Xuân Tower cho biết: Cá nhân anh không phản đối chuyện chủ đầu tư mang dự án đi thế chấp tại ngân hàng. Tuy nhiên, cần làm rõ việc sau khi nhà đã xây xong, người dân trả tiền mua nhà thì có được sở hữu sổ đỏ hay không? Hay phải chờ phía công ty xây dựng trả hết tiền cho ngân hàng thì người mua nhà mới được trả sổ đỏ. Hoặc trường hợp ngân hàng chây ì không chịu bàn giao sổ đỏ cho người mua nhà thì giải quyết như thế nào. Việc chủ đầu tư mang dự án đi thế chấp dự án cũng khiến việc bán, bàn giao căn hộ trở nên khó khăn hơn.

Trên thực tế, việc chủ đầu tư đem dự án bất động sản thế chấp ngân hàng và mất khả năng thanh toán dẫn tới việc ngân hàng siết nợ đã từng xảy ra. Do đó, những thắc mắc, lo lắng của nhà đầu tư và khách hàng là hoàn toàn có cơ sở.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành - trong buổi trả lời phỏng vấn tờ Cafeland.vn cho biết: “Việc chủ đầu tư thế chấp dự án là điều hết sức bình thường và nên chủ động công khai chi tiết, tránh trường hợp công bố thế chấp nhưng không rõ là thế chấp phần nào. Điều này hoàn toàn không phải là tiêu chí đánh giá uy tín năng lực của chủ đầu tư mà phải xem thực tế các dự án họ đã và đang triển khai.

Tuy nhiên, việc Công ty Cổ phần Kinh doanh và Xây dựng Quang Minh không công khai hoặc chậm công khai thông tin đã đem dự án đi thế chấp khiến những nhà đầu tư và khách hàng không khỏi lo lắng.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.