Du lịch Thái Lan hướng đến khách Trung Quốc để phục hồi sau đại dịch

Khi biên giới mở ra và các hạn chế du lịch quốc tế được dỡ bỏ, Trung Quốc chắc chắn sẽ đóng vai trò chi phối trong lĩnh vực du lịch của Thái Lan một lần nữa.

Ngành du lịch của Thái Lan đã rơi vào tình trạng khó khăn chưa từng có đang từ một quốc gia thu hút khách nước ngoài lớn nhất khu vực, tuy nhiên mọi thứ đã thay đổi khi có dịch Covid-19. Lượng khách nước ngoài đã giảm 76,4% trong tháng 3 so với cùng kì năm ngoái và giảm 42,8% so với tháng trước.

Đối với nền kinh tế Thái Lan có được 14% tổng sản phẩm quốc nội từ các khoản thu của khách du lịch, tác động của đại dịch Covid-19 đã khiến ít nhất một triệu lao động du lịch hiện đang bị mất việc.

Với tỉ lệ lây nhiễm Covid-19 đang giảm mạnh ở Thái Lan kể từ đầu tháng 4, hi vọng rất cao rằng việc nước này sẽ nới lỏng các quyết định phong tỏa trong vài tuần tới để có thể cứu trợ cho nền kinh tế. Giống như Trung Quốc và nhiều điểm đến ở nơi khác, quỹ đạo phục hồi du lịch của Thái Lan được dự đoán sẽ tập trung đầu tiên vào thị trường trong nước trước.

Du lịch Thái Lan hướng đến khách Trung Quốc để phục hồi sau đại dịch - Ảnh 1.

Các khách sạn của Thái Lan rất háo hức chào đón khách du lịch Trung Quốc khi một cuộc khảo sát xác nhận họ đã sẵn sàng quay trở lại. (Ảnh: Bangkok Post)

Khi biên giới mở ra và các hạn chế du lịch quốc tế được dỡ bỏ, Trung Quốc chắc chắn sẽ đóng vai trò chi phối trong lĩnh vực du lịch của Thái Lan một lần nữa. 

Sở thích quen thuộc 

Những khảo sát gần đây của công ty du lịch lớn ở Trung Quốc Trip đã liên tục xếp hạng Thái Lan là một trong những điểm đến đầu tiên mà du khách Trung Quốc muốn đi du lịch sau đại dịch virus corona.

C9 Hotelworks và công ty truyền thông Delivering Asia đã tiến hành khảo sát 1.000 người ở các thành phố lớn của Trung Quốc cho thấy 53% du khách Trung Quốc đang có kế hoạch du lịch nước ngoài trong năm 2020, Và trong tháng 8, 10, 12 là những tháng được lựa chọn du lịch nhiều nhất.

Du lịch Thái Lan hướng đến khách Trung Quốc để phục hồi sau đại dịch - Ảnh 2.

Sơ đồ kết quả khảo sát của C9 Hotelworks và công ty truyền thông Delivering Asia về nhu cầu du lịch ở người Trung Quốc. (Ảnh: Chụp màn hình)

Trong số những người được khảo sát, 71% muốn đi du lịch đến Thái Lan. Trong một sự thay đổi đáng chú ý về hình thức du lịch của người Trung Quốc đó là họ không còn muốn đi theo nhóm. Lượng khách du lịch nhóm của khách Trung Quốc đã thống trị thị trường nội địa của Thái Lan trong thập kỉ qua, nhưng kết quả khảo sát mới cho thấy 83% đã chọn du lịch độc lập so với du lịch theo nhóm. 

Với lệnh cấm của chính phủ Trung Quốc đối với du lịch nhóm đi nước ngoài vẫn còn, phân khúc khách du lịch độc lập tự do sẽ trở thành lực lượng dẫn đường cho thị trường du lịch nước ngoài của Trung Quốc trong tương lai.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành của C9 Hotelworks, Bill Barnett chia sẻ trong một hội thảo trực tuyến cho biết, lượng khách du lịch Trung Quốc "tiên phong" đầu tiên trở lại Thái Lan sau dịch Covid-19 sẽ không còn có nhu cầu ăn uống nhiều như trước, nhất là những thương hiệu ít được biết đến. Họ sẽ hướng về các điểm đến quen thuộc, ít nhất là trong giai đoạn phục hồi ban đầu.

Những điểm đến như Bangkok, Phuket, Chiang Mai, Koh Samui và Pattaya lần lượt được xếp hạng là năm điểm đến hàng đầu của Thái Lan mà du khách Trung Quốc trong cuộc khảo sát muốn đi du lịch trở lại.

Juthamas Carranco, Giám đốc phát triển kinh doanh khu vực tại So/Bangkok, tin rằng cuộc khủng hoảng từ đại dịch này đã nhấn mạnh hơn nữa vai trò giữa mối quan hệ khách du lịch đã có với các thương hiệu hoặc địa điểm quen thuộc của họ. "Chúng tôi sẽ chỉ đến những nơi nếu chúng tôi biết rõ về nó. Mọi người muốn sống trong một chế độ an toàn  sau đại dịch Covid", bà nói.

Hơn nữa, nhận thức về những gì tạo nên một không gian an toàn sẽ được đánh giá cao các và được khách du lịch ưu tiên lựa chọn sau đại dịch Covid-19. Các biện pháp phân tán xã hội sẽ phải được phản ánh trong không gian vật lí của khách sạn như phòng chờ, nhà hàng và thang máy, bà Carranco nói.

Thế hệ "Tiktok"

Sự trở lại của thị trường khách Trung Quốc sẽ được dẫn dắt bởi những khách du lịch độc lập, một phân khúc am hiểu kĩ thuật số, những người có xu hướng từ 20 đến 40 tuổi và có hứng thú với những trải nghiệm, Giám đốc Truyền thông châu Á Vanessa Zhu tuyên bố trong một hội thảo trên web.

Không giống như các thế hệ lớn tuổi có thể thận trọng hơn khi đi du lịch nước ngoài sau đại dịch Covid-19, việc tích hợp sâu vào lối sống của những người dưới 40 tuổi cũng có nghĩa là nhóm này tin rằng những rủi ro của ngày lễ ở nước ngoài có thể giảm khi sử dụng công nghệ và điện thoại thông minh, ba Zhu nói thêm.

Trước sự tấn công của Covid-19, bà Zhu nhấn mạnh rằng việc các khách sạn Thái Lan quan tâm đến thị trường Trung Quốc cũng góp phần quan trọng trong các chiến lược thu hút sự quan tâm của du khách trên các trang web thương mại điện tử du lịch nổi tiếng của Trung Quốc như Ctrip và Fliggy, hay các hệ thống thanh toán như Alipay.

Hiện Ctrip được 60% số người được hỏi có nhu cầu đặt phòng khách sạn, nhưng bà Zhu tuyên bố rằng Fliggy của Alibaba có độ phổ biến thứ hai ở mức 16%, có thể sẽ tăng lên trong nhóm khách du lịch tự do, khách lẻ trẻ tuổi của Trung Quốc. Cô nói thêm, Fliggy có nhiều khả năng thu hút một thế hệ người du lịch trẻ tuổi như một công cụ đặt chỗ và khám phá trước chuyến đi ở Trung Quốc.

Hành vi trực tuyến được nhiều người sử dụng trong thời gian họ ở nhà thực hiện các biện pháp phong tỏa vì Covid-19, việc này có thể sẽ đẩy nhanh quá trình số hóa trên toàn bộ khách du lịch của Trung Quốc ở tất cả các nhóm tuổi.

Đáng chú ý, TikTok - ứng dụng được biết đến nhiều ở Trung Quốc đã "bùng nổ" người dùng hàng ngày với video và nội dung phát trực tiếp trong thời gian dịch, bà Zhu chia sẻ.

Tiêu chuẩn đánh giá mới được thiết lập

An toàn và an ninh rõ ràng sẽ là ưu tiên hàng đầu của người Trung Quốc cũng như du khách quốc tế trong tương lai trước mắt.

Khu vực khách sạn của châu Á đang "nóng" lên việc đảm bảo sức khỏe của khách và nhân viên, với một số khách sạn tận dụng việc sử dụng robot để cung cấp bữa ăn và hệ thống tự kiểm tra, ra vào mà không phải tiếp xúc trực tiếp giữa người với người.

Cơ quan Du lịch Thái Lan sẽ sớm giới thiệu chứng nhận an toàn và sức khỏe nhằm nâng cao tiêu chuẩn ngành du lịch của đất nước và phát triển niềm tin của khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây là một trong những biện pháp được áp dụng theo mô hình SG Clean của Tổng cục Du lịch Singapore. (Du lịch Singapore tự túc - xanh và sạch, an toàn, an tâm. Các địa điểm được công nhận bởi “SG Clean” đều được kiểm tra và cấp chứng nhận bởi các bộ, ngành hoặc giám định bên thứ ba để đảm bảo luôn trong tình trạng sạch sẽ và an toàn).

Hiệp hội Khách sạn Phuket với 74 khách sạn thành viên, cũng đang thực hiện một sáng kiến tại địa phương. Việc mở lại hòn đảo sẽ tập trung vào các vấn đề quan trọng như an toàn và vệ sinh, theo ông Barnett, cố vấn sáng lập của hiệp hội cho biết.

Áp dụng theo các chứng nhận an toàn được đưa ra bởi các chuỗi khách sạn lớn như Accor và Marriott, Tập đoàn Onyx Hospitality có trụ sở tại Thái Lan cũng sẽ đưa ra các biện pháp kiểm tra bắt buộc của riêng mình, để tập trung vào không chỉ vệ sinh và sạch sẽ cơ sở vật chất mà còn cho nhân viên, Charles Yap - Phó chủ tịch, tiếp thị và truyền thông chia sẻ. "Chúng tôi cũng đang học hỏi từ các cơ sở của mình được quản lí ở Trung Quốc về cách áp dụng vận hành sau đại dịch vào các nơi khác".

Các hãng hàng không của Thái Lan bao gồm Thai AirAsia, Thai Lion Air và Bangkok Airlines đã phác thảo các biện pháp an toàn trên máy bay của họ - đeo mặt nạ cho tất cả hành khách, không có thức ăn và đồ uống để phục vụ hoặc bán trên máy bay, và ghế giữa trống...cho việc nối lại các chuyến bay nội địa vào tháng Năm.

chọn