Đưa lính thủy đánh bộ tới Đài Loan, Mỹ có thể 'chọc giận' Trung Quốc

Việc Mỹ đưa lính thủy đánh bộ tới bảo vệ Viện Mỹ tại Đài Bắc, nơi được xem là tòa nhà ngoại giao của Washington ở Đài Loan, có thể khiến mối quan hệ giữa Washington và Trung Quốc trở nên căng thẳng hơn.
dua linh thuy danh bo toi dai loan my co the choc gian trung quoc
Bên ngoài tòa nhà Viện Mỹ tại Đài Loan (Ảnh: AFP).

“Một số lượng nhỏ lính Mỹ được đưa tới Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT), cùng số lượng đông hơn các nhân sự địa phương được (Mỹ) thuê lại, sẽ phối hợp với các nhà chức trách địa phương để bảo đảm an ninh cho tòa nhà văn phòng mới”, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận với hãn tin SCMP hôm 28/8.

Trong bối cảnh Mỹ vẫn đang đàm phán với Trung Quốc về các tranh chấp thương mại và hai nước vẫn duy trì sức mạnh hải quân dọc eo biển Đài Loan, việc Washington đưa lính thủy đánh bộ tới bảo vệ các văn phòng mới của AIT là động thái mới nhất cho thấy sự gắn kết giữa chính quyền Tổng thống Donald Trump với Đài Loan.

Mỹ thường đưa lính thủy đánh bộ tới bảo vệ các đại sứ quán, lãnh sự quán và các tòa nhà chính phủ của Mỹ trên toàn thế giới.

Tuy nhiên kể từ năm 1979 - thời điểm Mỹ cắt mọi quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan và chuyển sang công nhận chính phủ Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên Mỹ áp dụng nguyên tắc an ninh tương tự như các nước khác đối với AIT - nơi được xem là tòa nhà ngoại giao của Washington ở Đài Bắc.

Hiện chưa rõ liệu các lính thủy đánh bộ của Mỹ đồn trú tại Đài Loan có mặc quân phục hay không khi tòa nhà AIT chính thức đi vào hoạt động từ tháng tới.

dua linh thuy danh bo toi dai loan my co the choc gian trung quoc

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (giữa) và Chủ tịch AIT James Moriarty (trái) cùng các quan chức Mỹ tại lễ khai trương văn phòng mới của AIT ở Đài Bắc hồi tháng 6. (Ảnh: Taiwan Today)

Khi được hỏi về việc Mỹ đưa lính thủy đánh bộ tới Đài Loan tại cuộc họp báo hồi tháng 6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng kêu gọi Mỹ “hành xử cẩn trọng”.

“Việc Mỹ tuân thủ nghiêm ngặt cam kết của họ đối với nguyên tắc “Một Trung Quốc” cũng như kiềm chế thực hiện bất kỳ trao đổi chính thức hay liên lạc quân sự nào với Đài Loan là điều kiện tiên quyết về chính trị cho mối quan hệ Mỹ - Trung.

Mỹ đã hiểu rõ về lập trường của Trung Quốc và biết rằng cần phải hành xử cẩn trọng trong vấn đề này nhằm tránh ảnh hưởng tới quan hệ song phương”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Thời báo Hoàn cầu, ấn phẩm phụ của Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, hồi tháng 7 đã đăng bài bình luận cho rằng Bắc Kinh nên coi việc Mỹ triển khai lính thủy đánh bộ tới Đài Loan là hành động “vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc hoặc thậm chí coi đây là sự xâm phạm của quân đội Mỹ vào lãnh thổ Trung Quốc”.

Theo Bonnie Glaser, giám đốc Dự án Sức mạnh Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh Quốc tế ở Washington, “các quyết định liên quan tới việc bảo đảm an ninh cho tòa nhà AIT đã được đưa ra từ nhiều năm trước đây và chính quyền Trump chỉ xác nhận lại những quyết định này”.

Mặc dù không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, song Mỹ vẫn duy trì quan hệ không chính thức và từng bán vũ khí cho hòn đảo này.

Hồi đầu năm, Quốc hội Mỹ đã nhất trí thông qua và Tổng thống Trump đã ký phê chuẩn Đạo luật Đi lại Đài Loan, cho phép các quan chức thuộc mọi cấp của chính phủ Mỹ, bao gồm cả các quan chức nội các của chính quyền Mỹ, tới Đài Loan.

Các động thái của Mỹ trên đều vấp phải sự phản đối của chính quyền Trung Quốc, thậm chí gây căng thẳng cho quan hệ song phương.

dua linh thuy danh bo toi dai loan my co the choc gian trung quoc Áp thấp nhiệt đới mới xuất hiện trên Biển Đông

Hồi 13h ngày 22/8, vị trí tâm Áp thấp nhiệt đới, cách Đài Loan (TQ) khoảng 155km về phía Tây Nam.

dua linh thuy danh bo toi dai loan my co the choc gian trung quoc Ngày bình yên ở "Thụy Sĩ thu nhỏ" giữa lòng Đài Loan

Cảm nhận nét lãng mạn trong chuyến du ngoạn mùa thu, bạn có thể chọn Nam Đầu, Đài Loan, nơi thiên nhiên ban tặng nhiều ...

dua linh thuy danh bo toi dai loan my co the choc gian trung quoc Cháy lớn tại bệnh viện Đài Loan, 25 người thương vong

Chín người đã thiệt mạng và 16 người khác bị thương trong vụ cháy bùng phát tại một bệnh viện gần Tân Bắc (Đài Loan, ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.