Dũng Joon: 'Âm nhạc là một thú chơi kì công'

Dũng Joon vừa tham gia chương trình Sing My Song và là thành viên của team Lê Minh Sơn. Với khán giả đại chúng, Dũng Joon là một “tân binh” khi lần đầu xuất hiện với tư cách solo. Nhưng với Rock fans, thì không ai là không biết Dũng Joon – Thủ lĩnh của ban nhạc Re – Cycle (Tái sinh), một trong những ban nhạc rock nổi tiếng ở Thủ đô.
dung joon am nhac la mot thu choi ki cong
Dũng Joon: 'Âm nhạc là một thú chơi kì công'

Trong suy nghĩ của nhiều “kẻ ngoại đạo” thì những tay Rocker thường rất hầm hố, cường tráng, bụi bặm, “ngầu” không bàn phím nào tả xiết, tóc dài, xăm hình đầy mình, đeo khuyên và mặc đồ da, tóc dài cột hoặc thả... rất “dị”. Thế nhưng, bạn sẽ lầm to khi gặp Dũng Joon – tay Rocker khi hát như “lên đồng” nhưng ở ngoài thì hiền khô.

Chân dung Rocker đa tài - đa nghệ

Dũng Joon là một thủ lĩnh của ban nhạc Rock có tiếng, Dũng Joon là một họa sĩ vẽ tranh 3D lập kỉ lục ở Việt Nam, Dũng Joon là thầy giáo dạy vẽ, Dũng Joon quản lí một công ty kiến trúc mỹ thuật. Gọi chức danh nào của anh người viết cũng thấy hợp lí: Ca sĩ, nhạc sĩ, họa sĩ, thầy giáo, quản lí, thậm chí anh còn là một vận động viên thể thao môn điền kinh. Tôi không biết gọi anh thế nào, anh bảo: “Cứ là Dũng Joon thôi!”.

Ở khuôn khổ bài viết này, người viết muốn khai thác Dũng Joon ở lãnh địa âm nhạc, cho dù đó không phải là “nghề kiếm cơm” của anh nhưng lại là lẽ sống khiến Dũng có thể nói một cách nhiệt huyết và say mê. Nói vậy, không có nghĩa là Dũng coi nhẹ nghề vẽ, bởi vì với cương vị là họa sĩ, anh cũng có những thành công được ghi dấu về mặt chuyên môn và cả đại chúng.

dung joon am nhac la mot thu choi ki cong
Bên cạnh âm nhạc, hội họa là công việc chính của Dũng Joon, anh được biết đến là họa sĩ vẽ tranh 3D lập kỉ lục tại Việt Nam.

Biết Dũng Joon qua chương trình Sing My Song với cái tên Nguyễn Việt Dũng và bài hát Con Thuyền, sau đó được đi xem anh biểu diễn ở Polygon, người viết ấn tượng bởi phong cách trình diễn máu lửa và hết mình trên sân khấu của tay Rocker có nụ cười trẻ thơ này.

Dũng trên sân khấu và ở ngoài đời không khác nhau là mấy, vẫn nói chuyện với giọng điệu sôi nổi, say sưa về âm nhạc, hội họa và cả... tán gái. Bất cứ một câu chuyện nào anh cũng kể với vẻ hào hứng và hài hước. Hỏi anh tại sao có thể vừa vẽ, vừa đi hát, vừa sáng tác, vừa dạy học, vừa thể thao lại còn giỏi tán chuyện- với gái, Dũng bảo có nhiều đàn anh cũng tài hoa tài tình như thế, nên cái chuyện làm một lúc vài việc mà việc nào cũng phải cố làm cho hay đối với anh cũng không có gì là lạ!

Theo đuổi âm nhạc nghiêm túc từ năm 2007 đến nay, Dũng Joon và Re- Cycle đã cho ra đời 3 album nhạc Rock và đứng trên nhiều sân khấu lớn như Bài hát Việt, Rock Storm... đó là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực và nghiêm túc trong âm nhạc của Dũng và các thành viên của Re – Cycle. Cho đến nay, nhóm vẫn hoạt động song song với những dự án cá nhân của Dũng, việc anh đi chơi ở Sing My Song cũng không ảnh hưởng gì đến các kế hoạch chung, bởi năm nay nhóm sẽ phát hành các sản phẩm mới kỉ niệm 10 năm thành lập.

“Âm nhạc là một thú chơi kì công”

Nói về âm nhạc và cách Dũng lựa chọn âm nhạc như một thú chơi thay vì là một nghề nghiệp chính, tác giả của “Điều nhỏ nhoi” và “Ký ức vẹn nguyên” cho biết, Rock là một thể loại âm nhạc “khó nhằn” và kén tai nghe, thị phần của dòng nhạc này ở Việt Nam tuy bền bỉ nhưng không nhiều, chỉ một vài ban nhạc như Bức Tường, Ngũ Cung, Microwave... định hình được phong cách và tiếp cận với khán giả ở biên độ rộng.

Các ban nhạc còn lại chủ yếu hoạt động underground, đi diễn ở các Bar hoặc cafe nhạc, cát xê không thể đủ sống. Trong khi chi phí cho âm nhạc lại quá lớn: Mua nhạc cụ, thu âm, đồ diễn... và hàng chục thứ không tên nhưng rất tốn tiền. “Chỉ nên coi âm nhạc là một thú chơi, có người thích chơi xe, có người thích chơi đồ cổ, tôi thì thích chơi nhạc, và vì coi nhạc như một thú chơi kì công nên tôi khá thoải mái trong việc dành cho âm nhạc những khoảng thời gian cho riêng nó. Chính vì chơi với âm nhạc mà không quá lo toan đến chuyện kiếm sống từ âm nhạc nên chúng tôi khá thoải mái trong việc lựa chọn đề tài ca khúc cũng như phong cách âm nhạc của mình”.

dung joon am nhac la mot thu choi ki cong
Dũng Joon trên sân khấu Sing My Song.

Xuất hiện ở Sing My Song với Dũng cũng là một cuộc chơi với âm nhạc, với máu nghệ sĩ luôn chảy rần rật trong người như Dũng, việc hát lên những tự sự của chính mình đã là một điều hạnh phúc, và hạnh phúc hơn nếu như âm nhạc của anh nhận được nhiều sự đồng cảm của khán giả, bởi nghệ thuật nào cũng cần khán giả, nếu không có đối tượng cảm thụ - thì nghệ thuật sẽ không biết định danh là gì.

Năm nay, Dũng Joon có nhiều dự dịnh kì công cho thú chơi âm nhạc của mình, anh đang tập trung sáng tác để ra mắt single cá nhân, 1 album đã gần hoàn thành với Re - Cycle và vài kế hoạch âm nhạc khác.

Hàng ngày, Dũng Joon vẫn chạy bộ, đi cafe kết hợp làm việc, tám chuyện với bạn bè vui vẻ rồi cười tít cả mặt, sau đó dành vài tiếng trong ngày đàn hát và hẹn hò với người yêu. 24 tiếng trong 1 ngày có vẻ rất ý nghĩa với anh chàng Rocker đa tài đa nghệ này.

chọn
Lượng tiêu thụ căn hộ khu vực TP HCM tăng gần gấp đôi, giá cao nhất 337 triệu/m2
Theo DKRA, trong tháng 4, khu vực TP HCM và vùng ven có 1.597 căn hộ ra mắt thị trường, tiêu thụ mới đạt 819 căn, gấp 1,7 lần cùng kỳ năm ngoái. Giá bán cao nhất được ghi nhận ở ngưỡng 337 triệu/m2.