Dùng ‘mác’ ngoại giao né thuế xe sang

Thị trường mua bán các “suất” biển số xe ngoại giao hoặc công vụ trở thành nơi nhiều người giàu tìm đến để né thuế khi mua xe sang.

Vừa qua, dư luận quan tâm vụ một doanh nghiệp ở Cà Mau sử dụng xe mang BS ngoại giao (NG), công vụ (CV). Thực tế, việc dân chơi Sài thành, Hà thành sở hữu những chiếc siêu xe mang biển số NG hay CV chẳng hề lạ.

Theo Thông tư 15/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, đối với biển số xe cơ quan, tổ chức và cá nhân nước ngoài thì biển số nền màu trắng, số màu đen, có sê ri ký hiệu “NG” màu đỏ, cấp cho xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của cơ quan đó.

Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, có sê ri ký hiệu “CV” cấp cho xe của các nhân viên hành chính kỹ thuật mang chứng minh thư công vụ của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, tổ chức quốc tế…

Từ hơn 10 năm trước, ở TP.HCM nổi lên một số tay chơi xe như C., M., Q., B., V... (hầu hết con của đại gia), sở hữu nhiều xe sang, siêu xe biển trắng thuộc loại đắt giá trên thế giới. Khi nhập về VN đóng nhiều loại thuế, giá trị xe tăng gấp 3 lần so với giá xuất xưởng. Thế nhưng, chẳng phải tay chơi nào cũng tậu những xe biển trắng.

Một số dân chơi xe mới nổi hoặc nổi tiếng từ trước nhưng gặp khó khăn trong kinh doanh thì gần đây trở nên ưa chuộng chơi xe “sổ” biển tây (tức giấy đăng ký xe, biển số NG, CV của người nước ngoài công tác tại cơ quan ngoại giao tại VN - PV) để né thuế.

Dân chơi xe “sổ” biển tây

Theo quy định, văn phòng, viên chức ngoại giao, nhân viên hành chính kỹ thuật... thuộc cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự, tổ chức quốc tế có trụ sở tại VN được hưởng quyền ưu đãi tạm nhập khẩu (miễn thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT) ô tô, xe máy…

Lợi dụng ưu đãi này, “cò” mua bán xe móc nối với một số viên chức của cơ quan đại diện ngoại giao, đại sứ, lãnh sự quán của một số nước trong thời gian công tác tại VN, không có nhu cầu sử dụng ô tô tại VN, đặt mua lại các suất này.

Sau khi mua được suất, “cò” cầm giấy tờ mà người bán ký khống đến cơ quan chức năng của các địa phương có cửa khẩu xin cấp giấy phép nhập khẩu xe, kể cả giấy bán xe.

Khi xe về đến VN, “cò” sẽ làm thủ tục tạm nhập tái xuất, rồi bán xe cho khách hàng VN nhưng xe mang tên chủ sở hữu theo chứng minh thư công vụ của người bán suất. Giá mua suất này tùy thuộc vào thời hạn còn lại công tác tại VN của người bán, trung bình từ vài chục ngàn đến hơn 100.000 USD/suất.

Từ đó, dân chơi xe ở VN tìm đến đường dây mua bán siêu xe, xe sang kèm “sổ” biển tây của các ông “trùm” P.D., S.T, T.H (cả 3 đều ngụ Hà Nội); Th., H., B… (cùng ngụ TP.HCM)... để đặt hàng.

Các xe tạm nhập tái xuất mang biển NG, CV được bán khoảng 1/3 giá xe chính hãng đã đóng đầy đủ thuế, ra biển trắng lăn bánh tại VN. Cụ thể, theo các “cò”, Bentley Mulsanne, đời 2018, mang biển trắng bán giá khoảng 30 tỉ đồng nhưng mang biển tây thì chỉ hơn 10 tỉ đồng; Ferrari 488, đời 2016, biển trắng giá 21 tỉ đồng thì biển tây giá hơn 7 tỉ đồng... Vậy hiện ai là ông “trùm” mua bán xe “sổ” biển tây?

3 tỷ đồng/suất

Theo giới chơi xe ở VN, hiện ông “trùm” P.D (ngụ Hà Nội, chuyên mua bán xe “sổ” biển tây) là một trong những người cung cấp siêu xe, xe sang kèm “sổ” biển tây cho thị trường VN nhiều nhất. Mặc dù tuổi đời khá trẻ, nhưng P.D nhập toàn siêu xe, xe sang trị giá hàng chục tỉ đồng về bán cho dân chơi xe trên cả nước.

dung mac ngoai giao ne thue xe sang
Siêu xe gắn biển tây của H. đang rao bán (Ảnh: CTV)

Đầu tháng 7/2018, qua giới thiệu của một dân chơi xe nổi tiếng ở TP.HCM, PV Thanh Niên theo chân một đại gia (ngụ TP.HCM) liên lạc với P.D đặt mua “con” Bentley Bentayga “sổ” biển tây.

“Bây giờ em có chiếc xe này đẹp tuyệt vời, đang ở nhà em luôn, Bentley Mulsanne mới 100%, đời 2018, biển NG. Em khẳng định với anh hiện trên thị trường VN không có chiếc nào màu đen, “form” mới, đây là chiếc trưng bày của hãng em mua về. Em bán anh giá hữu nghị 410.000 USD, sổ 17 tháng (tức thời hạn đăng ký xe còn 17 tháng - PV); nếu mua giá 450.000 USD thì em “bao” gia hạn cho anh sổ 5 năm.

Em làm giấy cam kết, nếu không bao gia hạn được sổ 5 năm thì chịu phạt mấy trăm ngàn đô cũng được”, P.D khẳng định rồi giới thiệu thêm: “Em có chiếc Bentayga cũ, màu trắng, đời 2016, chạy được 15.000 km, sổ còn 18 tháng, giá 330.000 USD.

Khi nào xe này hết hạn đăng ký, em hứa sẽ kiếm cho anh sổ văn phòng 5 năm với giá 3 tỉ đồng/suất… Còn anh muốn mua xe mới thì phải xếp hàng chờ sổ vì nhiều khách đang xếp hàng chờ; nhanh nhất cũng mất 2 tháng mới có, xe nhập về mất 1 tháng nữa, tổng cộng 3 tháng”.

Khi chúng tôi lo ngại bị trục trặc “sổ” gia hạn, P.D tuyên bố chắc nịch: “Em cam kết lo cho anh được vì em từng bán nhiều xe kèm “sổ” biển tây rồi. Thực ra, làm sổ dễ nhưng nhập xe về mới khó. Để nhập một chiếc xe mới về VN, phải qua mười mấy cơ quan chức năng.

Hiện em có 3 sổ văn phòng (thường có thời hạn nhiều năm hơn - PV), chỉ thừa 1 sổ thôi, giá 3 tỉ nhưng anh muốn thì em gả luôn. Nếu không đổi thì sau này, anh cũng có hai lựa chọn: một đổi sang sổ cá nhân (nhân viên lãnh sự...), hai đổi sang sổ văn phòng nhưng sổ này thường hiếm.

Tụi em thường dành sổ văn phòng cho việc nhập xe giá từ 50 - 70 tỉ (tức giá xe ra biển trắng, lăn bánh tại VN - PV). Vì xe trị giá càng cao thì người mua càng muốn sổ có thời hạn đăng ký nhiều năm. Mấy loại xe này đi khi gặp CSGT an toàn tuyệt đối, trừ khi để hết thời hạn đăng ký xe”.

Không những vậy, P.D dặn thêm: “Trước khi hết hạn tầm 6 tháng, anh gọi cho em để đặt sổ khác của một nhân viên đại diện cơ quan ngoại giao tại VN sang VN làm việc, cho con Bentayga của anh.

Sau đó, em sẽ làm thủ tục giấy tờ, đăng ký biển số khác cho anh. Đơn giản, không có gì phức tạp hết”. Để minh chứng uy tín của mình, vài ngày sau, P.D gửi hình ảnh chiếc xe Bentayga cũ, màu trắng cho chúng tôi xem, trước khi ra Hà Nội chồng tiền.

Tương tự, giữa tháng 7/2018, thông qua một “cò” (ngụ Q.7, chuyên mua bán xe “sổ” biển tây), PV Thanh Niên hỏi mua chiếc Lamborghini, đời 2003, mang biển số 80 - xxx - NG - 10 của ông “trùm” H. với giá 70.000 USD nhưng ông H. chưa chịu bán, dự định chờ đổi qua biển trắng bán.

Được biết, giữa năm 2017, Đ. (ngụ Hải Phòng) đem chiếc Lamborghini này vào TP.HCM sửa nhưng tiền sửa đắt quá nên rao bán. Đầu năm 2018, H. mua lại xe này của D. (ngụ Hải Phòng) với giá 57.000 USD.

Về quy trình thủ tục đăng ký xe mang biển NG, CV…, trung tá Nguyễn Minh Quang, Phó đội trưởng Đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ - Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) thuộc Công an TP.HCM, cho biết: “Khi đi đăng ký phương tiện (ô tô, xe máy), ngoài giấy tờ thủ tục nhập khẩu hoặc mua bán phương tiện, chủ xe là người nước ngoài làm việc trong các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế, xuất trình chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng), nộp giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ.

Tương tự, chủ xe là cơ quan đại diện ngoại giao của cơ quan, tổ chức như trên tại VN cũng xuất trình giấy tờ thủ tục nhập khẩu hoặc mua bán phương tiện; chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng) của người đến đăng ký xe; nộp giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ”.

dung mac ngoai giao ne thue xe sang Mưa lớn khiến đại lộ Thăng Long có đoạn ngập sâu, xế sang BMW phải gọi cứu hộ

Mưa lớn khiến đại lộ Thăng Long (Hà Nội) có đoạn ngập sâu, đặc biệt là hầm chui. Nhiều người liều lĩnh phóng qua phải ...

dung mac ngoai giao ne thue xe sang Khổ vì mua trúng xe sang ‘lậu thuế’

Nhiều người mua ô tô 'xịn' với giá thị trường, nhưng sau đó cơ quan chức năng phát hiện xe này dạng trốn thuế, không ...

dung mac ngoai giao ne thue xe sang Vỡ mộng ô tô giá thấp?

Giá ôtô đã không thể thấp như nhiều người từng kỳ vọng khiến cho những kìm nén, chờ đợi từ năm 2017 trở nên vô ...

dung mac ngoai giao ne thue xe sang BMW, Lexus đồng loạt ra tiệm cầm đồ: Dân cá độ khóc ròng bán rẻ ô tô

Cần gấp tiền để cá độ bóng đá hay trả nợ trong mùa World Cup 2018 đang gia tăng. Nhiều cửa hàng cầm ô tô ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.