Đựng thực phẩm như thế nào để không rước bệnh ung thư?

Để không rước bệnh ung thư vào người, cần biết đựng và bảo quản thực phẩm đúng cách.

Bệnh ung thư bắt đầu phát tác khi các tế bào trong cơ thể liên tục được sản sinh với tốc độ chóng mặt mà không thể kiểm soát được. Quá trình sinh sôi bất thường này hình thành nên các tế bào mới, tạo thành các mảng, cục lớn gọi là khối u ác tính.

Có nhiều nguyên nhân gây ung thư như chuỗi DNA hư hỏng, tiếp xúc với các chất độc hại, hút thuốc, sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh. Ngoài ra, thói quen đựng thực phẩm không đúng cách cũng làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư mà ít ai biết. Để không rước bệnh ung thư vào người, cần nhớ những nguyên tắc khi đựng và bảo quản thực phẩm như sau.

dung thuc pham nhu the nao de khong ruoc benh ung thu

1. Không đựng thực phẩm bằng túi nilon

Túi nilon là vật dụng quen thuộc, phổ biến và được ưu ái sử dụng ở khắp mọi nơi. Dù là đi chợ, đi siêu thị, mua hàng ở quán ăn, thì cả người bán và người mua đều dùng túi nilon để đựng thực phẩm và đồ dùng.

dung thuc pham nhu the nao de khong ruoc benh ung thu

Túi nilon làm bằng nhựa PE hoặc nhựa PP (hai loại nhựa có nguồn gốc từ dầu mỏ). Hai loại nhựa này không chứa chất độc hại, nhưng các chất làm mềm dẻo, thêm vào trong quá trình tái chế nhựa thành túi nilon lại rất nguy hiểm với sức khỏe con người. Nếu đựng đồ nóng, những chất phụ gia này sẽ ngấm vào thực phẩm và tăng nguy cơ mắc ung thư.

Đựng thực phẩm nóng bằng túi nilon rất có hại, nhưng đựng thực phẩm tươi bằng loại túi này còn độc hại hơn. Nhiều bà nội trợ có thói quen để nguyên túi rau, thịt, cá mua ngoài chợ, nhét vào tủ lạnh. Thói quen này cũng nên từ bỏ bởi các chất trong túi nilon sẽ bị thôi nhiễm và ngấm vào thức ăn mà mắt thường không thể phân biệt được.

2. Không đựng thực phẩm bằng hộp xốp

dung thuc pham nhu the nao de khong ruoc benh ung thu

Không thể phủ nhận tính tiện lợi và kinh tế của hộp xốp. Thế nhưng việc đựng các món ăn nóng trong hộp xốp là điều không nên. Theo các chuyên gia, khi đựng thức ăn nóng, chất độc có tên monostyren trong loại nhựa này sẽ giải phóng, ngấm vào thực phẩm, ảnh hưởng đến gan, thận, lâu dần có thể phát triển thành bệnh ung thư.

3. Không dùng đồ nhựa dùng một lần

dung thuc pham nhu the nao de khong ruoc benh ung thu

Các loại đồ nhựa dùng một lần được sản xuất từ loại nhựa Polystyrene (viết tắt là PS). Chất Polystyrene khi gặp nhiệt độ thấp hoặc nhiệt độ cao đều có thể giải phóng ra chất Styrene vô cùng độc hại. Styrene là chất gây ung thư, có thể phá hủy DNA trong cơ thể người, gây dị tật thai nhi, rối loạn hệ thần kinh, ảnh hưởng đến nồng độ máu. Nguy hiểm hơn, chất Styrene rất dễ xâm nhập vào cơ thể.

4. Nên đựng thực phẩm bằng hộp nhựa, thủy tinh an toàn

dung thuc pham nhu the nao de khong ruoc benh ung thu

Nên dùng những loại hộp nhựa chuyên dụng để đựng thực phẩm, làm từ chất liệu nhựa an toàn, không gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra hộp thủy tinh cũng là lựa chọn lý tưởng. Các loại hộp nhựa hay hộp thủy tinh chất lượng có giá thành cao hơn, tuy nhiên về độ an toàn lại đảm bảo.

Để biết được hộp nhựa đó có được sản xuất từ nhựa đạt tiêu chuẩn hay không. Bạn có thể nhin số ở dưới đáy hộp.

Số 1 (PET hoặc PETE hoặc polyester): Chỉ nên sử dụng loại nhựa này một lần, không đựng đồ có nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp. Tuyệt đối không tái sử dụng vì sẽ thôi nhiễm chất độc hại.

Số 2 (HDPE): Đây là loại nhựa an toàn, có màu đục, dùng nhiều trong các sản phẩm đựng sữa cho trẻ em, nước trái cây, thực phẩm.

Số 4 và 5 (LDPE và PP): Đây là hai loại nhựa an toàn nhất cho người sử dụng. Bạn có thể dung để đựng thực phẩm cho gia đình mình.

Các đồ nhựa có đánh số 3, 6,7 nên hạn chế sử dụng vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gia tăng nguy cơ ung thư.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.