Dưới 8 tuổi, trẻ nên học thông qua vui chơi

“Mê hồn trận” giáo dục sớm dường như càng ngày càng rối ren hơn cho các bậc phụ huynh khi mới đây hãng đồ chơi danh tiếng Lego tuyên bố chắc nịch “trẻ dưới 8 tuổi nên được học thông qua vui chơi”.
 
duoi 8 tuoi tre nen hoc thong qua vui choi
"Trẻ dưới 8 tuổi cần học thông qua vui chơi".

Đại diện hãng này, bà Hanne Rasmussen cho biết sự thiếu nhận thức về tầm quan trọng của vui chơi đã khiến phụ huynh và cả nhà trường có xu hướng giảm giờ chơi của trẻ. Nếu cứ bắt ép con học chữ số, học viết quá sớm, sẽ bỏ lỡ giai đoạn giáo dục sớm mà ở đó kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo và đồng cảm bị giảm đáng kể.

Theo bà Rasmussen, giáo dục sớm dựa trên vui chơi được chứng minh là có hiệu quả từ vài chục năm trước, có điều là các bậc phụ huynh không quan tâm và để ý đến. "Giá trị của hoạt động vui chơi của trẻ em đều chưa được xem trọng trong cả hệ thống giáo dục chính quy và giáo dục tại nhà. Đó thực sự là điều chúng ta phải giải quyết - để tăng nhận thức về giá trị và lợi ích của hoạt động vui chơi của trẻ. Hiện tại cả giáo dục chính quy và giáo dục tại nhà đều chỉ tập trung vào việc cho trẻ học chữ và số sớm”.

Những tuyên bố này của đại diện hãng đồ chơi Lego như lời thách thức, tuyên chiến và gây đau đầu cho các nhà giáo dục học ở Anh – quốc gia vốn có nền giáo dục lâu đời và tiên tiến bậc nhất thế giới.

Hãng đồ chơi này còn mạnh tay tài trợ cho nhiều dự án lớn nhỏ nhằm tuyên truyền, thay đổi nhận thức, tư duy trong giáo dục trên toàn thế giới. “Sự đóng góp của chúng tôi với nền giáo dục thế giới chính là thách thức, mong muốn các nhà giáo dục xác định lại tầm quan trọng của việc chơi với việc học”, đại diện hãng nói thêm.

duoi 8 tuoi tre nen hoc thong qua vui choi
Học chữ số sớm là mong muốn của bố mẹ, không phải của trẻ.

Nhớ lại khoảng thời gian những năm 70 của thế kỷ trước, bà Rasmussen cho biết trẻ con thời đó có được chơi nhiều hơn, đơn giản bởi vì ít có những hoạt động học tập và bài tập về nhà. Thời gian biểu của trẻ không bị kín lịch vì những hoạt động đó. “Thời đó chúng tôi có nhiều không gian chơi, tương tác với nhau và với thiên nhiên. Chúng tôi luôn là những đứa trẻ hào hứng và được lớn lên nhờ những trò chơi dân gian như thế”.

“Ngày nay, chúng ta có thể tìm đến ở bất cứ nơi đâu hình ảnh các bậc phụ huynh đổ mọi tâm sức cho giáo dục con cái, thế nhưng vui chơi không nằm trong kế hoạch của họ. Bởi họ không có nền tảng và không biết rằng họ cần phải làm gì, mới tốt cho con”.

Vấn đề ở đây là, các bậc phụ huynh không đặt quyền lợi của con lên hàng đầu. Con trẻ có quyền được vui chơi, việc học chữ số sớm chỉ là mong ước của bố mẹ.

Thực ra mong muốn cho con học chữ số sớm cũng hoàn toàn dễ hiểu trong thời đại phát triển và cạnh tranh như ngày nay. Các bậc phụ huynh đa phần nói “tôi muốn con tôi có công việc ổn định, không có việc thì không thể sống tốt, thế nên tôi phải làm gì để chuẩn bị cho tương lai con sau này?”. Và câu trả lời luôn dừng lại ở việc dạy con các kỹ năng đặc biệt, càng sớm càng tốt.

Một nghiên cứu gần đây của Đại học Cambridge cũng kết luận rằng việc vui chơi có tác dụng nhất định trong phát triển kỹ năng viết, tương tác và giao tiếp của trẻ. Hiện tại, trường Đại học này đang tập trung nghiên cứu giáo dục sớm dựa trên vui chơi có ý nghĩa thế nào với các khía cạnh khác trong phát triển tổng thể của trẻ nhỏ, tìm hiểu điều gì xảy ra trong bộ não trẻ khi đang chơi và tiến hành nghiên cứu về tầm quan trọng của vui chơi với học tập và hạnh phúc của trẻ.

Cái cần học sớm hơn là kỹ năng, khả năng tương tác và khả năng tự tìm kiếm, vì kiến thức rất dễ lỗi thời. Cần áp dụng phương pháp giáo dục dựa trên sự phát triển tổng thể của trẻ, chứ không phải là ngồi thụ động trên ghế, nghe thầy cô giảng bài rồi ghi chép lại.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.