Đuối nước, hiểm họa rình rập trẻ em trong mỗi dịp hè

Liên tiếp trong những ngày hè đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm, đối tượng tử vong chủ yếu là các em nhỏ. Thực trạng này đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải có những biện pháp phòng tránh đuối nước kịp thời.
duoi nuoc hiem hoa rinh rap tre em trong moi dip he
(Ảnh Vitalk)

Tai nạn đuối nước ở trẻ em thường gia tăng mạnh trong mùa hè. Trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 6.400 người bị đuối nước, trong đó có gần 3.500 trẻ em và trẻ vị thành niên (chiếm hơn 50%), nghĩa là trung bình mỗi ngày có khoảng 9 trẻ tử vong.

duoi nuoc hiem hoa rinh rap tre em trong moi dip he
Số lượng trẻ bị tử vong do tai nạn đuối nước chiếm tỷ lệ lớn (Ảnh: Healthplus)

Thực tế cho thấy, cứ khi mùa hè đến là tình trạng đuối nước đối với trẻ em lại trở thành vấn đề “nóng” trong dư luận xã hội. Điển hình gần đây là vào ngày 02/07, tại thôn Sở Hạ, xã Ninh Sở (Thường Tín, Hà Nội), các em học sinh trường THCS xã Ninh Sở rủ nhau ra ao tắm thì bị đuối nước. Sự việc dẫn đến 3 em học sinh cùng với 2 người lớn nhảy xuống cứu hộ không may bị chết đuối thương tâm. Hay trước đó, vào tháng 4, tại tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra 2 vụ đuối nước, đó là 2 em học lớp 8 học trường THCS Hiệp Hoà (Thị xã Quảng Châu) và 1 em học lớp 6 trường THCS Hà Trung (phường Hồng Hà, TP. Hạ Long). Các em bị tử vong khi cùng nhóm bạn đi tắm ở đầm, biển... Đây chỉ là số ít trong những vụ tai nạn do đuối nước tại các địa phương trên cả nước thời gian qua.

duoi nuoc hiem hoa rinh rap tre em trong moi dip he
Nạn nhân bị đuối nước được tích cực cứu chữa tại bệnh viện Bạch Mai nhưng không qua khỏi (Ảnh: Vietnamnet)
TS.BS Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Trước hết, chúng ta cần hiểu đúng về bản chất đuối nước là tình trạng nạn nhân bị suy hô hấp do phổi bị ngạt nước, mũi và miệng chìm trong nước hoặc bất cứ chất lỏng nào khác như bùn, đất, dị vật tràn cả vào đường thở. Nhiều người lầm tưởng rằng, khi đuối nước nạn nhân sẽ vùng vẫy, kêu cứu ầm ĩ. Nhưng trên thực tế, nạn nhân lại thường nhanh chóng bị suy hô hấp một cách rất “nhẹ nhàng, êm dịu” do mọi người xung quanh không để ý, thậm chí ngay cả khi có bạn bè và gia đình đang ở gần”.

Nhiều địa phương còn chưa thực sự chú trọng việc nâng cao nhận thức cho người dân về mức độ nguy hiểm do đuối nước gây ra. Môi trường sống không an toàn, nhiều ngôi nhà gần ao hồ, sông ngòi không có rào che chắn, các giếng khơi, bể nước không có nắp đậy... cũng là những nguy cơ dẫn đến đuối nước. Bên cạnh đó là việc thực hiện các quy định về an toàn giao thông đường thủy chưa nghiêm ngặt đã dẫn tới những vụ tai nạn thương tâm cướp đi sinh mạng của các em học sinh.

duoi nuoc hiem hoa rinh rap tre em trong moi dip he
Các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức bảo vệ con trẻ tại những nơi dễ xảy ra tai nạn đuối nước (Ảnh: hta)

Theo các khảo sát gần đây, 84% trẻ bị đuối nước do không biết bơi lại thường chơi đùa gần khu vực ao, hồ, sông... thiếu rào chắn an toàn. 41,9% trẻ tử vong do không được trang bị áo phao và thiết bị cứu hộ khi đi trên các phương tiện đường thủy.

Tiến sĩ, bác sĩ Tạ Anh Tuấn - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: "Trẻ bị đuối nước có thể ngạt thở, dẫn đến tử vong nhanh chóng. Trong trường hợp được cấp cứu kịp thời, trẻ có thể qua cơn nguy kịch nhưng dẫn tới biến chứng nặng như: suy hô hấp, viêm phổi, hoặc di chứng tổn thương não do thiếu oxi kéo dài".

Cách sơ cứu khi trẻ bị ngạt nước

Bước 1: Nhanh chóng đưa trẻ ra khỏi mặt nước bằng mọi cách.

Bước 2: Đặt trẻ nằm chỗ khô ráo, thoáng khí.

Bước 3: Nếu trẻ bất tỉnh, hãy kiểm tra xem trẻ còn thở không bằng cách quan sát lồng ngực có di động hay không.

Nếu lồng ngực không di động, tức là trẻ ngừng thở thì phải hô hấp nhân tạo (thổi ngạt bằng miệng) ngay lập tức. Sau khi thổi ngạt 2 cái, cần kiểm tra xem tim trẻ còn đập hay không bằng cách bắt mạch cảnh, bẹn, hoặc áp tai vào lồng ngực bên trái xem có tiếng tim đập không.

Nếu không bắt được mạch chứng tỏ tim trẻ đã ngừng đập, cần phải hô hấp nhân tạo kèm theo ép tim ngoài lồng ngực (ép ở ½ dưới xương ức bên trái) theo tỷ lệ 15/2 (nghĩa là ép tim 15 cái thì thổi ngạt 2 cái) nếu có 2 người, hoặc 30/2 nếu có 1 người.

Nếu trẻ còn tự thở, cho trẻ nằm nghiêng sang một bên. Cởi bỏ quần áo ướt, giữ ấm. Nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất vì có thể sẽ xảy ra khó thở tái diễn.

duoi nuoc hiem hoa rinh rap tre em trong moi dip he
Thực hiện đúng các bước sơ cứu cho trẻ bị đuối nước (Ảnh: bvtamtrinhatrang)

Tai nạn đuối nước ở trẻ em trở thành một hiểm họa gây lo lắng trong cộng đồng, nhất là với nhiều bậc cha mẹ trong thời điểm khi trẻ được nghỉ hè. Chính vì điều này, ngoài việc chăm lo để mắt đến các hoạt động vui chơi của trẻ thì việc dạy bơi, học bơi trở thành một trong những kỹ năng “sinh tồn” cần thiết nên trang bị cho trẻ trong mùa hè.

duoi nuoc hiem hoa rinh rap tre em trong moi dip he
Nên dạy bơi và rèn luyên các kỹ năng cho trẻ, đặc biệt là những trẻ sống gần vùng sông nước (Ảnh H-SWIM)
  • Phòng chống tai nạn đuối nước

- Đối với trẻ em thành phố cần trang bị cho các em kỹ năng bơi lội, các kỹ năng cần thiết khi gặp đuối nước và cách cấp cứu những người bị đuối nước.

- Ở nhà có trẻ nhỏ tốt nhất không nên để những lu, thùng, giếng nước, nếu bắt buộc phải dùng thì nên đậy thật chặt để trẻ em không mở nắp được.

- Trẻ em tắm biển, tắm sông nên mặc áo phao và phải có cha mẹ, người lớn trông coi. Những nơi thường xảy ra tai nạn, cần phải thành lập đội cứu hộ và các phương tiện cần thiết để cấp cứu. Đặt các biển báo nguy hiểm tại các bãi tắm biển, tắm sông.

- Khi đi du lịch ở những vùng sông nước các bậc phụ huynh cần chuẩn bị phao cứu sinh để lường trước tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

- Nếu trẻ em đi học bằng ghe, thuyền bắt buộc phải có phao cứu sinh hoặc người lớn đi cùng. Học sinh cần được dạy bơi lội và kỹ thuật sơ cấp cứu để biết tự cứu mình, cứu bạn khi bị đuối nước.

- Khi phát hiện người đuối nước cần bình tĩnh xử lý, tránh những tai nạn đáng tiếc.

duoi nuoc hiem hoa rinh rap tre em trong moi dip he
(Ảnh: WikiHow)
duoi nuoc hiem hoa rinh rap tre em trong moi dip he Thử sức bơi qua sông, một thanh niên thiệt mạng
duoi nuoc hiem hoa rinh rap tre em trong moi dip he Sai lầm chết người khi cứu đuối nước theo cách này
duoi nuoc hiem hoa rinh rap tre em trong moi dip he Vụ 4 người đuối nước ở ao làng: Nạn nhân thứ 5 đã tử vong
chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.