Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Nên chọn công nghệ nào?

Liên danh tư vấn đề xuất dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chọn công nghệ đoàn tàu động lực phân tán với nhiều ưu điểm nhưng chi phí cao hơn công nghệ động lực tập trung.
duong sat toc do cao bac nam nen chon cong nghe nao
(Ảnh minh họa: Hitravel).

Đề xuất công nghệ động lực phân tán

Liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, mới đây, Bộ GTVT đã có cuộc họp về vấn đề lựa chọn công nghệ.

Theo liên danh tư vấn Tedi-Tricc-Tedishouth, hiện trên thế giới có 2 xu hướng công nghệ đoàn tàu là động lực phân tán (EMU) và động lực tập trung.

Được biết, công nghệ động lực tập trung (kéo - đẩy) là sử dụng 2 toa động lực ở hai đầu đoàn tàu trong khi đó công nghệ phân tán sử dụng nhiều toa động lực.

Liên danh tư vấn cũng cho biết, công nghệ động lực phân tán có nhiều ưu điểm như tiêu thụ điện năng ít, sức chuyên chở lớn, hệ số an toàn cao...

Cụ thể, một số nước như Nhật Bản, Trung Quốc, công nghệ động lực phân tán được ứng dụng với sức chuyên chở trung bình mỗi mét từ 3-4 chỗ, tốc độ tối đa 450km/h.

Trong khi đó, tại một số nước khác như Pháp, Bỉ, Anh... ứng dụng công nghệ động lực tập trung với tốc độ tối đa 570km/h tuy nhiên sức chuyên chở chỉ trung bình mỗi mét chỉ là 2 chỗ.

Công nghệ động lực tập trung có ưu điểm là chi phí thấp hơn công nghệ phân tán nhưng khó thêm bớt toa tàu.

Ngoài các ưu điểm, liên danh thông tin hiện nhiều nước trên thế giới có xu hướng chuyển sang công nghệ động lực phân tán. Do đó, liên danh tư vấn đề xuất áp dụng công nghệ này.

Theo GS Đỗ Đức Tuấn (Đại học GTVT), nhiều nước trên thế giới có xu hướng sử dụng công nghệ động lực phân tán. Ông Tuấn ủng hộ công nghệ này mặc dù việc bảo dưỡng tốn kém hơn

Tốc độ nào cho mục tiêu tương lai?

Về công nghệ đoàn tàu, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng việc đề xuát công nghệ phải đảm bảo được yếu tố hiện đại bởi dự án nếu được thông qua thì phải 20-30 năm mới xong toàn tuyến.

Ông Thể cũng yêu cầu việc lựa chọn công nghệ phải đảm bảo các tiêu chí như an toàn, hiệu quả, tối ưu với điều kiện thực tế và thuyết phục được Quốc hội, người dân.

Bộ trưởng GTVT cũng nhận định dự án không thể chọn tốc độ quá cao vì chiều dài 1.500km và có tới 23 ga, tàu chạy đoạn ngắn đã phải dừng.

"Liên danh cần nghiên cứu, lựa chọn tốc độ đoàn tàu để báo cáo chính xác", ông Thể nói.

Về tốc độ đoàn tàu, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, GS Lã Ngọc Khuê cho rằng thời gian của dự án dài nên cần đảm bảo tốc độ khai thác phù hợp trong tương lai.

"Chúng ta cần nghiên cứu lựa chọn tốc độ trong tương lai có thể là 400km/h. Gian đoạn đầu không cần đạt tốc độ này nhưng cần đưa ra các thông số kỹ thuật cho mục tiêu trong tương lai", ông Khuê nêu ý kiến.

Theo liên danh tư vấn, tốc độ khai thác theo định hướng lâu dài thiết kế là 350 km/h, khai thác 320 km/h. Giai đoạn đầu cho đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - Sài Gòn khai thác tốc độ 160 km/h - 200 km/h.

"Hiện nay trên thế giới có khoảng 32,747 km đường sắt tốc độ cao khai thác với vận tốc từ 250 km/h trở lên. Tốc độ lớn nhất hiện tại khai thác ổn định là 320 km/h", liên danh tư vấn thông tin.

Được biết, Bộ GTVT đang tiếp tục yêu cầu tư vấn nghiên cứu, thuyết minh rõ các đề xuất về dự án đường sắt tốc độ cao để báo cáo tiền khả thi cuối kỳ vào tháng 10 tới.

Bán vé tàu Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 từ 1/10

Theo thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đối với tuyến đường sắt Bắc – Nam sẽ tổ chức chạy thêm 15 đôi tàu (gồm 7 đôi tàu Thống Nhất và 8 đôi tàu khách khu đoạn trên tuyến Bắc - Nam).

Vào trước và sau kỳ nghỉ Tết, ngành đường sắt cũng tổ chức chạy tăng cường hàng ngày 10 đôi tàu khách khu đoạn trên các tuyến: Thanh Hóa – Sài Gòn, Vinh – Sài Gòn, Đồng Hới - Sài Gòn, Nha Trang – Sài Gòn…

Đặc biệt, 2 đôi tàu khách khu đoạn SE25/SE26 giữa Quãng Ngãi – Sài Gòn và tàu SE21/SE22 giữa Đà Nẵng – Sài Gòn sẽ tăng cường chạy suốt trong dịp Tết 2019.

Đối với các tuyến ĐS khác, ngoài các đoàn tàu hiện có, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm các đoàn tàu tăng cường để phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách.

Được biết, hiện các Công ty CP Vận tải Đường sắt đang nhận đăng ký vé tập thể tại các điểm bán vé đến hết ngày 20/9.

Ngoài ra, kể từ 8h ngày 1/10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức bán vé tàu Tết Kỷ Hợi 2019 cho hành khách thông qua các hình thức trực tuyến, tại các nhà ga, đại lý, tổng đài...

duong sat toc do cao bac nam nen chon cong nghe nao Sửa chữa cầu Thăng Long: Vẫn phải chờ chuyên gia Nga?

Trong tháng 9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ làm việc với đoàn chuyên gia Nga về việc sửa chữa cầu Thăng Long.

duong sat toc do cao bac nam nen chon cong nghe nao Đề xuất tổng chiều dài hệ thống cao tốc tăng từ 6.411 km lên 7.056 km

Bộ GTVT đang tiến hành xem xét điều chỉnh quy hoạch mạng đường cao tốc Việt Nam trong đó đơn vị tư vấn đề xuất ...

duong sat toc do cao bac nam nen chon cong nghe nao Bộ GTVT đình chỉ kiểm định viên, cảnh cáo nhiều trung tâm đăng kiểm

Sau thanh tra, Bộ GTVT đã yêu cầu đình chỉ hoạt động 7 kiểm định viên và cảnh cáo nhiều trung tâm đăng kiểm.

duong sat toc do cao bac nam nen chon cong nghe nao 'Thế giới không đưa nhà ga, bến xe ra xa trung tâm thành phố'

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị áp dụng kinh nghiệm các nước tiên tiến trên thế giới về quy hoạch bến ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.