Galaxy Note 7 sẽ bị giới hạn ở mức sạc 60% để tránh phát nổ

Vụ scandal đầy tai tiếng đã thổi bay 22 tỉ đô giá trị thị trường của hãng chỉ trong vòng 2 ngày ngắn ngủi vừa qua.

Hãng điện tử khổng lồ Samsung đã chính thức lên tiếng xác minh về 35 trường hợp nổ pin liên quan đến Galaxy Note 7 – một trong những sản phẩm mới nhất của Samsung- trên toàn cầu.

Vụ scandal đầy tai tiếng đã thổi bay 22 tỉ đô giá trị thị trường của hãng chỉ trong vòng 2 ngày ngắn ngủi vừa qua. Chưa dừng lại ở đó, chính phủ Canada có báo cáo cho rằng riêng ở Mỹ đã ghi nhận hơn 70 trường hợp Galaxy Note 7 cháy nổ, vượt xa con số 35 (trên toàn thế giới) mà Samsung công bố, dấy lên những ghi vấn về tính minh bạch trong vụ việc nghiêm trọng này.

galaxy note 7 se bi gioi han o muc sac 60 de tranh phat no
Samsung Galaxy Note 7

Về phía mình, Samsung ngay lập tức cho ra mắt bản cập nhật phần mềm ở thị trường Hàn Quốc. Phiên bản cập nhật mới sẽ giới hạn mức sạc pin cho máy Galaxy Note 7 ở dưới 60% nhằm tránh có thêm bất cứ trường hợp cháy nổ nào trong lúc quá trình thu hồi máy trên phạm vi toàn cầu đang diễn ra.

Động thái gấp gáp ngay vào ngày đầu tiên của kì nghĩ lễ Trung thu cho thấy Samsung đang cố gắng kiếm soát vụ khủng hoảng tồi tệ nhất trong năm.

Từ hôm 2/9, công ty đã tuyên bố về chiến dịch thu hồi sản phẩm sau khi nhận được 35 mẫu máy bị nổ vì quá nóng. Chỉ một tuần sau đó, Samsung cảnh báo người dùng hãy ngưng sử dụng Galaxy Note 7 ngay lập tức.

Chưa biết Samsung có ý định đưa phiên bản cập nhật mới tới các quốc gia khác (bao gồm cả Mỹ) hay không. Tuy nhiên, công ty nhấn mạnh rằng việc áp dụng sẽ phải phụ thuộc vào tình hình và yêu cầu của từng thị trường.

galaxy note 7 se bi gioi han o muc sac 60 de tranh phat no
Hình ảnh ''quen thuộc'' của mẫu Galaxy Note 7 những ngày gần đây.

Riêng thị trường Trung Quốc tuy không có tên trong danh sách thu hồi sản phẩm, một số lượng nhỏ điện thoại chưa bán ra vẫn sẽ bị thu lại để kiểm tra, bắt đầu ngay trong thứ 4 này.

Mới đây, Samsung cho biết sẽ “bắt đầu cập nhật phần mềm cho Galaxy Note 7 từ 2h sang ngày 20 tháng 9, nhưng không áp dụng cho những sản phẩn đã đổi trả. Đây là một biên pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng”, đồng thời gửi lời xin lỗi tới khách hàng.

''Ông lớn'' xứ Kim Chi bắt đầu thay thế các điện thoại bị thu hồi từ hôm 19/9. Song song với đó, website của Bộ phận chuyên trách về chất lượng sản phẩm tại Trung Quốc thông báo rằng chiến dịch thu hồi được khởi động với 1.858 điện thoại đã bán ra trước ngày 1/9. Cơ quan an toàn hàng không cũng cảnh báo hành khách không nên sử dụng Galaxy Note 7 trên máy bay hay cất trong hành lí.

Xoay xở giữa thế khó, Samsung đang cố gắng phối hợp với các nhà điều hành để giải quyết khủng hoảng. Kết luận ban đầu cho biết “lỗi hiếm gặp trong quá trình sản xuất” đã khiến cực dương và cực âm của pin chạm vào nhau, dẫn tới pin bị tăng nhiệt quá mức. Tuy nhiên, hãng cũng nhấn mạnh rằng cần nhiều thời gian hơn để xác định “nguyên nhân chính xác”.

Lời xin lỗi của Samsung được gửi tới người sử dụng ở Hàn Quốc thông qua tờ báo quốc gia ngay vào dịp lễ Trung thu. Nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới hứa hẹn sẽ đền bù một phần chi phí chuyển đổi điện thoại cho người dùng, nhưng không đưa ra con số cụ thể.

Trong thông điệp gửi tới khách hàng, Samsung trấn an bằng tuyên bố: “Samsung Galaxy sẽ trở lại là một thương hiệu được người dùng ưu chuộng và tin yêu với qui trình quản lí chất lượng nghiêm ngặt và gắt gao hơn nữa”.

galaxy note 7 se bi gioi han o muc sac 60 de tranh phat no
Nhiều nguồn tin cho rằng Samsung đang gấp rút ra mắt mẫu Galaxy S8 để cứu vãn tình hình.

Trên thực tế, ông lớn của điện tử Hàn Quốc không phải là nạn nhân duy nhất của các sự cố liên quan tới pin Lithium-ion – loại pin được sử dụng trong Galaxy Note 7 và đang rất được ưa chuộng hiện nay.

Vào năm 2006, gần 5 triệu chiếc máy tính Dell đã bị thu hồi do các hiện tượng cháy nổ pin. Cơ quan quản trị hàng không Hoa Kì (FAA) cũng từng cho các máy bay Boeing 787 Dreamliner ngừng hoạt động sau khi có báo cáo về vấn đề pin nổ trên máy bay. Gần đây nhất, khoảng 500 ngàn chiếc xe thăng bằng dạng ván trượt (hoverboard) đã phải “về kho” vì lí do tương tự.

galaxy note 7 se bi gioi han o muc sac 60 de tranh phat no Samsung dự định ra mắt Galaxy S8 sớm để bù đắp cho Note 7

Samsung dự định ra mắt Galaxy S8 sớm hơn mọi năm nhằm khắc phục hệ quả của đợt thu hồi Galaxy Note 7.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City