Gameshow và những lời khen có 'thuốc độc'

Chẳng biết tự bao giờ, những lời khen tâng bốc thí sinh lên tận mây xanh ở các gameshows được tận dụng triệt để, người khen thì khen không kiểm soát được ngôn ngữ, còn người được khen thì tưởng mình đã trở thành “huyền thoại” đến nơi.

Ngợp những lời khen có cánh…

Còn nhớ cuộc thi Giọng hát Việt mùa đầu tiên, Thu Minh đã gọi Bùi Anh Tuấn là “chàng hoàng tử có thanh gươm báu” còn Hồ Ngọc Hà thì ví Bảo Anh như “Taylor Swift của Việt Nam”. Những lời khen có cánh ấy lập tức trở thành nghệ danh của những thí sinh tham gia gameshow này.

Không chỉ gameshow về ca hát, các cuộc thi về tài năng ở đủ các độ tuổi, khán giả đã quá quen tai trước những lời khen của ban giám khảo trên sóng truyền hình: "Tôi cam đoan em sẽ là siêu sao trong nay mai", "giọng hát của em khiến tôi nổi da gà", "từ xuất sắc chưa đủ để nói về tài năng của em", "em thuyết phục chúng tôi hoàn toàn"...

Ở chương trình Vietnam's Got Talent 2016, tay trống nhí Trọng Nhân đã được giám khảo Huy Tuấn tâng bốc lên thành “tài sản quốc gia”: "Cháu bây giờ đã là tài sản quốc gia. Bây giờ là trách nhiệm của xã hội, của gia đình, của chú để cháu lớn lên đem tài năng đi thi đấu với bạn bè quốc tế”.

gameshow va nhung loi khen co thuoc doc
Các quán quân của chương trình Giọng hát Việt nhí (Ảnh: Thanh niên)

Ở gameshow của trẻ em, điển hình là chương trình Thần tượng âm nhạc nhí, một thí sinh nhí đã nhận được cơn mưa lời khen từ giám khảo Issac: "Huỳnh Phúc là thí sinh chú thích nhất chương trình, con hát như trút hết gan hết ruột ra để hát chứ không phải hát cho tròn bài hát… Khi con hát, con không chỉ hát bằng giọng hát của mình, mà tất cả các tế bào trong người con cũng hát”.

Có lẽ, chính người lớn cũng chưa thể thẩm thấu được cái kiểu hát “rút từ tế bào trong người” chứ không nói đến trẻ con, thế nhưng đảm bảo lời khen của giám khảo trẻ Issac khiến cho thí sinh nhí này và cả người nhà của thí sinh nhí… lên mây.

… 'thuốc độc' của những thí sinh trẻ

Trong chương trình Sing my song, Lê Thiện Hiếu được kì vọng và một nhân tố mới trong làng giải trí bởi sự độc đáo trong âm nhạc và cá tính của thí sinh này, thế nhưng chàng trai trẻ đã không vượt qua được cái bóng của “Ông bà anh” và chỉ có một bản hit duy nhất cho đến giờ, chính Lê Thiện Hiếu sau này đã phải thốt lên rằng, anh bị "chín ép" trong cuộc thi.

Không chỉ Lê Thiện Hiếu, hàng loạt thí sinh giành quán quân trong các gameshow âm nhạc cũng ngụp lặn trong những lời khen có cánh của huấn luyện viên. Yasuy là một ví dụ điển hình, chàng trai nông dân chân chất không biết một nốt nhạc bỗng nhiên trở thành quán quân của một chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc nổi tiếng vào bậc nhất ở Việt Nam vào thời điểm đó. Công thức biến người vô danh tỏa sáng thành ngôi sao “from zero to hero” được áp dụng đúng chuẩn với Yasuy và một cơn mưa lời khen về sự “chân chất, thật thà” trong tính cách và cách hát bản năng từ dàn ban giám khảo đã biến Yasuy trở thành một “hiện tượng” để rồi sau đó nam ca sĩ “chết chìm” trong cái bóng quán quân, một chiếc áo quá rộng so với tài năng của chàng trai này.

gameshow va nhung loi khen co thuoc doc
Thanh Tùng và Yasuy từng được giám khảo khen là những tài năng và ngôi sao âm nhạc của Việt Nam (Ảnh: Zing)

Thanh Tùng – quán quân Học viện ngôi sao cũng là một trường hợp chết ngợp trong lời khen để rồi mất hút trên thị trường âm nhạc. Không chỉ Thanh Tùng, Yasuy, chúng ta còn có thể điểm mặt vài cái tên từng nhận cơn mưa lời khen rồi mất tích như Thiện Nhân, Trịnh Nhật Minh, Quang Anh… những thí sinh trẻ này đã từng được coi là “tài năng sẽ tỏa sáng”, “không thể tin được ở độ tuổi này lại có thể chín đến thế”, “con là một ngôi sao tương lai”…

Lời khen hay chê luôn có 2 mặt. Khen quá lời thì dở hơn chê đúng, nhưng dường như các giám khảo trong hầu hết các gameshow đều cố ý không hiểu điều này, họ tỏ ra hào phóng lời khen và ca tụng quá đà những giá trị “ảo” khiến nhiều thí sinh trẻ hoang tưởng về bản thân để rồi tự mãn với chính mình và “chết chìm” trong những lời ngọt ngào mà có phần man trá ấy. Thí sinh rõ là mất hơn được sau những lời khen, còn giám khảo thì được tiếng dĩ hòa vi quý, rộng lượng với người trẻ, thế nên họ thoải mái cho thí sinh uống toàn “thuốc độc” ngọt ngào.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.