Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về đề nghị nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo bằng nguồn vốn đầu tư công thay vì hợp tác công tư (PPP), nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.
Bộ cho biết giai đoạn đến năm 2030, sân bay Côn Đảo được quy hoạch xây dựng mở rộng, nâng cấp đường băng với kích thước 1.830 m x 45 m; sân đỗ bảo đảm khai thác 8 vị trí đỗ cho tàu bay code C và tương đương; xây nhà ga hành khách mới phía đông nam nhà ga hiện hữu, đáp ứng công suất 2 triệu hành khách/năm.
Hiện Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Côn Đảo, trong đó dự kiến bố trí khoảng 1.590 tỷ đồng từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Cục Hàng không Việt Nam được giao là chủ đầu tư dự án.
Đối với các công trình như nhà ga hành khách, đường giao thông nội cảng, công trình cấp, thoát nước; công trình chiếu sáng…, trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình này là của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Hiện nay, Bộ cũng đang phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị ACV rà soát, cân đối nguồn vốn để thực hiện đầu tư các công trình thiết yếu tại cảng như nhà ga hành khách, sân đỗ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm đưa vào vận hành, khai thác đồng thời với các công trình kết cấu hạ tầng đang triển khai.
Về kiến nghị sớm thực hiện đo đạc, cắm mốc ranh giới quy hoạch, theo Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với UBND các cấp xác định ranh giới, mốc giới quy hoạch sân bay Côn Đảo trên bản đồ và ngoài thực địa.
Bộ Giao thông vận tải đã giao Cục Hàng không Việt Nam kinh phí công tác cắm mốc giới sân bay Côn Đảo. Hiện nay, Cục đang triển khai các thủ tục liên quan để tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện công tác cắm mốc và dự kiến hoàn thành trong quý III năm nay.
Đối với kiến nghị hỗ trợ địa phương giải pháp vận chuyển thay thế phù hợp trong thời gian đóng cửa chờ nâng cấp sân bay, Bộ Giao thông vận tải sẽ đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND huyện Côn Đảo phối hợp, tăng cường việc tiếp nhận tàu khách ra đảo để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao của người dân và khách du lịch.
Về tăng cường các tuyến vận tải hành khách bằng đường biển, hiện có 4 tuyến vận tải hành khách từ đất liền ra Côn Đảo với ba doanh nghiệp đăng ký vận tải tuyến cố định đã được chấp thuận.
Tại huyện Côn Đảo, chỉ có duy nhất cảng cá Bến Đầm tiếp nhận tàu khách cho 4 tuyến vận tải thủy ra Côn Đảo nêu trên. Từ thời điểm tháng 3/2022, sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt hơn, vận tải hành khách đường biển ra đảo được tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, Ban Quản lý cảng Bến Đầm vẫn hạn chế số lượt tàu vào/rời cảng (hai chuyến/ngày).
Về tăng cường các chuyến bay trực thăng, Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết hiện nay các chuyến bay trực thăng từ Vũng Tàu đi Côn Đảo đang được khai thác bởi Công ty Trực thăng Miền Nam thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (phiên hiệu quân sự Binh đoàn 18). Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với Binh đoàn 18 nghiên cứu phương án khai thác các chuyến bay trực thăng trong quá trình triển khai thực hiện các dự án.
Sân bay Côn Đảo là sân bay cấp 3C theo tiêu chuẩn ICAO. Nhà ga hành khách đưa vào khai thác năm 2005 với công suất thiết kế 400.000 khách/năm. Sân bay có ba hãng hàng không nội địa khai thác các chuyến bay gồm Vasco, Bamboo Airways và Vietnam Airlines.
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải có văn bản, thống nhất với ý kiến của ACV về quy mô xây dựng các công trình giai đoạn 1 sân bay Côn Đảo đáp ứng công suất khai thác 1 triệu hành khách/năm, có khả năng khai thác lên đến 2 triệu hành khách/năm, đáp ứng kịp thời nhu cầu khai thác của sân bay này.