Gần 2 tỷ người trên thế giới bị thừa cân, béo phì

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do sự mất cân bằng trao đổi chất, khi cơ thể tiêu thị lượng calo nhỏ hơn lượng calo nạp vào. Đây được xem là hệ quả của việc thay đổi thói quen ăn uống và hoạt động thể chất trên qui mô toàn cầu. 
gan 2 ty nguoi tren the gioi bi thua can beo phi Những thực phẩm 'vàng' dành cho người bệnh gan nhiễm mỡ
gan 2 ty nguoi tren the gioi bi thua can beo phi TS.BS Phan Hướng Dương phân tích tại sao ăn chay nhưng vẫn béo phì, tăng huyết áp và tiểu đường
gan 2 ty nguoi tren the gioi bi thua can beo phi Dân Việt Nam ít béo phì nhất thế giới

Béo phì được định nghĩa là một tình trạng bất thường hoặc một hoạt động tích tụ chất béo dư thừa, có thể gây hại cho sức khỏe. Người ta xác định xem ai đó có bị béo phì hay không bằng việc sử dụng Chỉ số trọng lượng cơ thể (BMI), nghĩa là lấy số kg cân nặng chia cho bình phương chiều cao, tính theo cm. Bất kỳ ai có chỉ số BMI từ 25 trở lên đều được xem là quá cân. Những người có chỉ số BMI từ 30 trở lên bị xem là béo phì.

Các vấn đề chính về sức khỏe có liên quan đến tình trạng béo phì gồm: bệnh tim mạch, tiểu đường, rối loạn cơ xương và một số bệnh ung thư. Mỗi năm có ít nhất 2,6 triệu người tử vong do thừa cân hoặc béo phì. Điều này khiến béo phì giữ vị trí số 5 trong danh sách các nguyên nhân phổ biến nhất có thể khiến người ta thiệt mạng./.

chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.