Gần một triệu người nghèo được hỗ trợ gạo dịp Tết Nguyên đán

Chậm nhất vào ngày 24/1, gần 1 triệu nhân khẩu tại 15 tỉnh, thành trên cả nước sẽ được nhận gạo hỗ trợ của Chính phủ nhân dịp Tết Đinh Dậu 2017.

Ông Phạm Phan Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) cho biết, để kịp thời hỗ trợ gạo cho các địa phương trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các quyết định xuất cấp 12.415,2 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ cho các địa phương.

Tổng cục trưởng Tổng cục dự trữ Nhà nước Phạm Phan Dũng. Ảnh: VGP

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định hỗ trợ 1.578,135 tấn gạo cho tỉnh Quảng Bình; hỗ trợ các tỉnh: Yên Bái (379,35 tấn); Cao Bằng ( 625,275 tấn); Hà Nam (418,935 tấn); Tuyên Quang (310,29 tấn); Thanh Hóa (650,25 tấn); Nghệ An (1.766,265 tấn); Quảng Trị (1.485,99 tấn); Lào Cai (247,86 tấn); Ninh Thuận (1.134,465 tấn); Đắc Nông (400 tấn); Kon Tum (577,125 tấn); Quảng Ngãi 1.718 tấn; Gia Lai (605,265 tấn); Đắk Lắk (500 tấn). Một số địa phương khác cũng có khó khăn, cũng đang tiếp tục rà soát để báo cáo Chính phủ hỗ trợ. Do vậy, số lượng các nhân khẩu được Chính phủ hỗ trợ gạo Tết có thể còn cao hơn.

Mức hỗ trợ là 15kg/tháng/nhân khẩu, thời gian hỗ trợ 1 tháng. Đối tượng được trợ giúp đột xuất cứu đói là những người, hộ gia đình gặp khó khăn do hậu quả thiên tai hoặc những lý do bất khả kháng khác gây ra.

Chương trình cấp phát gạo cho nhân dân sẽ do chính quyền các cấp được thực hiện theo danh sách các đối tượng được hỗ trợ và mức hỗ trợ đã được UBND tỉnh phê duyệt; trong quá trình rà soát đối tượng và tổ chức cấp phát gạo cho dân có sự hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương. Việc tổ chức cấp phát bảo đảm đúng định mức, đúng đối tượng, kịp thời, công khai, dân chủ.

Các hộ nhận gạo tại UBND xã, sau khi nhận gạo, sẽ trực tiếp ký xác nhận số lượng gạo đã nhận; trường hợp, các thôn xa trung tâm, xã mới giao cho trưởng thôn nhận về phát cho nhân dân có danh sách ký nhận của từng hộ báo cáo để xã tổng hợp. Hồ sơ, chứng từ liên quan đến công tác phân bổ, cấp phát gạo được quản lý chặt chẽ tại UBND xã theo quy định.

Trong dịp này, Tổng cục DTNN cũng thực hiện kiểm tra đột xuất công tác cấp phát gạo dự trữ tại xã Hậu Kiểm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Tại đây, có hộ dân thắc mắc sao gia đình mình có 4 nhân khẩu, song chỉ được hỗ trợ 2 khẩu. Cán bộ địa phương đã giải thích ngay tại chỗ cho người dân là vì gia đình có 2 cháu không được nhận hỗ trợ gạo lần này do đã nhận gạo từ chính sách hỗ trợ gạo cho học sinh vùng khó khăn nên gia đình chỉ nhận 2 suất gạo hỗ trợ.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.