Gặp gỡ diễn viên chuyển giới được kỳ vọng sẽ viết nên lịch sử tại Oscar

Rất nhiều chuyên gia tin rằng nữ diễn viên chuyển giới Daniela Vega sẽ nhận được đề cử tại giải thưởng danh giá Oscar nhờ vai chính trong phim “A Fantastic Woman”.
 
gap go dien vien chuyen gioi duoc ky vong se viet nen lich su tai oscar 10 chính trị gia chuyển giới tiên phong trên thế giới

Màn thể hiện xuất sắc của Daniela Vega – nữ diễn viên chuyển giới, ngôi sao của bộ phim “A Fantastic Woman” (tạm dịch: Người phụ nữ tuyệt vời) chính là một trong số những chủ đề được nói đến nhiều nhất sau Liên hoan phim Toronto 2017 vừa qua. Rất nhiều mọt phim cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh đang dự đoán rằng nữ diễn viên người Chile sẽ nhận được đề cử cho giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Oscar 2018.

Nếu Vega thành công, cô sẽ trở thành một niềm tự hào mới của cộng đồng người LGBT trên toàn thế giới. Hãy cùng tìm hiểu một vài điều về cô gái hai mươi tám tuổi được kỳ vọng sẽ viết nên lịch sử này!

Vega có một tâm hồn rất nghệ sĩ

“A Fantastic Woman” kể lại câu chuyện cuộc đời của người phụ nữ tên là Marina Vidal, một nữ hầu bàn vào ban ngày kiêm ca sĩ hát tại khách sạn vào ban đêm. Trong phim có vài phân đoạn nữ nhân vật chính khoe giọng hát quyến rũ của mình, và Vega đã xác nhận rằng đó là giọng thật của cô.

gap go dien vien chuyen gioi duoc ky vong se viet nen lich su tai oscar
Một phân cảnh sử dụng giọng hát của Vega trong "A Fantastic Woman".

Daniela Vega tập hát Opera từ khi mới lên tám. Bà nội cô bị mù, nhưng chính bà là người đã dạy Vega cách sử dụng đôi tai để cảm nhận thế giới: từ âm nhạc, chương trình truyền hình cho đến tiếng chim hót hay tiếng nước chảy. Nhờ có bà, Vega biết cách lắng nghe vạn vật, bao gồm cả sự im lặng. Tình yêu âm nhạc trong cô dần nảy nở, cô bắt đầu bằng việc bắt chước cách hát của các ca sĩ khác và sau đó dần dần khám phá ra phong cách của riêng mình. Đối với Vega, Opera rất khó, bộ môn nghệ thuật này giống như một thử thách mà cô mong muốn chinh phục.

Cô cũng chia sẻ rằng cô mê mẩn tất cả các loại hình nghệ thuật từ hội họa, nhảy múa, ca hát đến diễn xuất và viết lách. Nữ diễn viên thử sức với mọi thứ và phát hiện ra mình không có năng khiếu trong hội họa hay nhảy múa nên cô đã chọn ca hát, diễn xuất, viết lách. Vega cho biết cô yêu thích nhất là diễn xuất.

Mối nhân duyên với đạo diễn Sebástian Lelio và bộ phim “A Fantastic Woman”

Vega chia sẻ với báo chí rằng đạo diễn Sebástian Lelio chính là người đã chủ động tìm đến cô. Vào thời điểm đó, Sebástian Lelio đang tìm kiếm thông tin về một người chuyển giới sinh sống tại Chile. Một người bạn chung của cả hai đã khuyên anh nên tìm đến Vega, và sau đó hai người bắt đầu làm quen qua mạng do Lelio thì đang ở Đức còn Vega lại đang ở quê nhà.

gap go dien vien chuyen gioi duoc ky vong se viet nen lich su tai oscar
Daniela Vega chụp ảnh cùng đạo diễn Sebástian Lelio.

Theo lời Vega, cả hai đã cảm thấy gần gũi và tin tưởng nhau ngay từ những lần đầu tiên trò chuyện. Sau đó họ gặp nhau, trở nên thân thiết và cuối cùng Lelio đã đưa kịch bản phim “A Fantastic Woman” cho Vega.

Đối với Vega, thể hiện nhân vật Marina Vedal chính là phương thức giúp cô thể hiện chính mình trước thế giới. Nữ diễn viên đã đem vào nhân vật tất cả những cảm xúc và trải nghiệm của bản thân, tạo cho nhân vật các nét tính cách đầy kiên cường, bền bỉ, can đảm. Khi được hỏi cô đã từng trải qua điều gì giống như nhân vật phải trải qua chưa, Vega trả lời rằng cô đã bị bạo hành tại trường học, thậm chí đã phải trải nghiệm điều khủng khiếp đó ngay sau khi phẫu thuật chuyển giới và đang tìm kiếm việc làm.

Người được kỳ vọng sẽ viết nên lịch sử

gap go dien vien chuyen gioi duoc ky vong se viet nen lich su tai oscar
Vẻ đẹp sắc sảo, đầy quyến rũ của Daniela Vega.

Daniela Vega cùng bộ phim “A Fantastic Woman” có thể sẽ gặp phải nhiều khó khăn trên con đường chinh phục Oscar. Các bộ phim sử dụng ngôn ngữ không phải tiếng Anh thường ít có cơ hội hơn, thêm vào đó là sự cạnh tranh của nhiều bộ phim chất lượng cùng nhiều nữ diễn viên nổi tiếng khác.

Tuy vậy, Vega cũng có những lợi thế của riêng mình: lối diễn xuất có chiều sâu, chạm đến trái tim người xem cùng sự ủng hộ to lớn từ cộng đồng người LGBT, đặc biệt là người chuyển giới. Trước đó, cũng từng có một vài người chuyển giới nhận được đề cử tại Oscar, nhưng họ là các nhạc sĩ và nhà sản xuất âm nhạc, không phải diễn viên. Nếu thuận lợi, Daniela Vega sẽ trở thành diễn viên chuyển giới đầu tiên có tên trong danh sách đề cử của Oscar.

Trong bối cảnh luật cấm người chuyển giới phục vụ quân đội vừa được Trump phê duyệt, việc một nữ diễn viên chuyển giới được đề cử tại giải thưởng danh giá Oscar sẽ có tác động khá lớn. Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của cộng đồng người chuyển giới về sức mạnh của mình.

gap go dien vien chuyen gioi duoc ky vong se viet nen lich su tai oscar
Liệu người phụ nữ chuyển giới xinh đẹp này có làm nên kì tích?

Trả lời phỏng vấn về vấn đề này, Vega tỏ ra khá ngạc nhiên và tự hào. Cô tâm sự rằng mình đã từng tưởng tượng ra việc mình diễn xuất trong một bộ phim, hoặc hát một vở Opera, hoặc mặc một chiếc váy đẹp bước lên tàu hỏa, hoặc leo một ngọn núi – nhưng chưa từng tưởng tượng mình sẽ được kỳ vọng cho một giải thưởng cao quý tầm cỡ quốc tế như vậy. Cô nói rằng mình rất vinh dự, tuy nhiên mọi chuyện ra sao thì phải chờ xem.

Bộ phim “A Fantastic Woman” sẽ ra rạp tại Mỹ vào ngày 17 tháng 11 sắp tới và tại châu Âu vào tháng ba năm sau.

chọn
Hình ảnh cầu Liêm Chính giai đoạn 2 ở TP Phủ Lý đang xây dựng
Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II ở TP Phủ Lý, Hà Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.