Gặp gỡ người chuyển giới công khai đầu tiên kết hôn ở Nepal

Mới đây nhất, Monika Shahi Nath đã trở thành người chuyển giới công khai đầu tiên của Cộng hòa Dân chủ Liên bang Nepal được cấp giấy chứng nhận kết hôn.
gap go nguoi chuyen gioi cong khai dau tien ket hon o nepal Hành trình thuyết phục gia đình gian nan của chàng chuyển giới đến với người phụ nữ hai con
gap go nguoi chuyen gioi cong khai dau tien ket hon o nepal 5 câu chuyện chuyển giới truyền cảm hứng mạnh mẽ cho người LGBT

Cộng hòa Dân chủ Liên bang Nepal vừa cấp giấy chứng nhận kết hôn cho Monika Shahi Nath, 40 tuổi, chính thức công nhận mối quan hệ vợ chồng giữa cô với chú rể Ramesh Nath Yogi, 22 tuổi. Trước đó, cặp đôi đã tổ chức đám cưới vào tháng 5 năm 2017.

gap go nguoi chuyen gioi cong khai dau tien ket hon o nepal
Cô dâu Monika và chú rể Ramesh (Ảnh: PinkNews).

Monika Shahi Nath sinh ra và lớn lên tại một vùng quê hẻo lánh ở phía Tây Nepal. Trưởng thành trong môi trường có phần cổ hủ, cô chia sẻ rằng những điều tốt đẹp này đối với cô thật quá sức tưởng tượng.

“Tôi chưa bao giờ dám mơ đến chuyện một ngày nào đó tôi sẽ trở thành vợ hợp pháp của một người, và sẽ được yêu thương như một cô con dâu” – Monika Shahi Nath xúc động nói với giới truyền thông.

“Ngay từ khi còn đi học, tôi đã thích ngồi với các bạn nữ và đặc biệt thích mặc trang phục của con gái” – Monika tiếp tục. Khi bắt đầu bước vào độ tuổi hai mươi, cô thường xuyên lấy quần áo của chị gái để mặc và lén đi đến thành phố gần nhất, nơi mà ở đó cô có thể là chính mình. “Rời xa ngôi nhà quen thuộc, tôi có cơ hội được trở thành phụ nữ một cách bí mật. Đó là niềm hạnh phúc của tôi, nhưng tôi lại quá sợ hãi để nói ra sự thật với gia đình. Tôi sợ tôi sẽ làm họ xấu hổ!”.

Sau đó Monika đã trở thành một nhà hoạt động xã hội vì quyền lợi của người chuyển giới. Tuy vậy, cô vẫn chưa thể chính thức công khai với gia đình về giới tính thật sự.

gap go nguoi chuyen gioi cong khai dau tien ket hon o nepal
Cặp vợ chồng chụp ảnh cùng giấy chứng nhận kết hôn (Ảnh: PinkNews).

Lần đầu tiên Monika công khai cũng chính là lần cô đưa chồng mình về ra mắt gia đình. Ngày hôm đó cô mặc một chiếc váy ngắn màu đỏ xinh đẹp và tay đeo nhẫn đính hôn. Monika cho rằng cuộc hôn nhân với người chồng trẻ đã góp phần giúp chuyện công khai giới tính trở nên dễ dàng hơn, và hiện giờ mọi người đều coi cô như một người phụ nữ.

Ban đầu gia đình chú rể Ramesh phản đối cuộc hôn nhân này, nhưng sau cùng, với sự kiên định của Monika và Ramesh, họ đã đồng ý chấp nhận Monika.

Một trong những người hàng xóm của họ, Laxmi Nath Bista, cho biết: "Mối quan hệ của Monika với gia đình và với mọi người trong cộng đồng của chúng tôi rất tốt. Chúng tôi nghĩ rằng mọi thứ đều ổn”.

“Khái niệm về người LGBT vẫn còn khá mới mẻ đối với hầu hết mọi người ở nơi đây. Rất nhiều người không hiểu chuyển giới là gì. Nhưng Monika tốt với tất cả mọi người, vậy nên họ đều ủng hộ cô ấy”, anh nói tiếp.

Tuy thế, Monika vẫn cho rằng các nhà cầm quyền nên tích cực hành động hơn để mọi người hiểu rõ vấn đề thay vì chỉ chấp nhận cô vì cô có thái độ và cung cách ứng xử tốt.

“Tôi đã may mắn được làm vợ một người đàn ông, nhưng tôi nghĩ rằng chính phủ cần phải thực hiện những thay đổi về mặt luật pháp để bất cứ ai cũng có thể cưới người mà họ yêu thật lòng” – Cô thẳng thắn bày tỏ.

gap go nguoi chuyen gioi cong khai dau tien ket hon o nepal
Monika tình cảm bên chồng (Ảnh: PinkNews).

Hiện tại, hôn nhân đồng giới vẫn chưa được hợp pháp hóa ở bất cứ quốc gia châu Á nào ngoại trừ Đài Loan. So với toàn khu vực, có thể nói Nepal là một trong số những quốc gia tương đối tiến bộ trong vấn đề quyền LGBT. Từ năm 2007, Nepal đã hợp pháp hóa tình dục đồng giới cũng như chuyển đổi giới tính, thậm chí còn cấm phân biệt đối xử với cộng đồng người LGBT .

Đầu năm nay, nhân viên cộng đồng kiêm nhà hoạt động vì quyền LGBT Aanik Rana đã trở thành người chuyển giới đầu tiên tham gia vào một văn phòng chính trị của đất nước. Rana giữ chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị ở phường số 8 của thành phố Tilotama thuộc Tây Nepal.

Nepal cũng đã ban hành hộ chiếu mới bắt đầu từ năm 2015, trong phần kê khai giới tính của hộ chiếu ngoài “Nam” và “Nữ” còn có một ô “Khác” dành riêng cho người LGBT. Monika Shahi Nath chính là người đầu tiên nhận được loại hộ chiếu này.

chọn
Gần 4,4 tỷ USD vốn ngoại đổ vào bất động sản
9 tháng đầu năm, các doanh nghiệp nước ngoài đã đầu tư gần 4,4 tỷ USD vào bất động sản, tăng hơn 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.