Ngày Công khai Quốc gia 11/10: Tự hào khẳng định giới tính

Cùng tìm hiểu đôi nét về lịch sử, hoạt động và ý nghĩa của Ngày Công khai Quốc gia – ngày kỉ niệm quan trọng của người LGBT.
ngay cong khai quoc gia 1110 tu hao khang dinh gioi tinh Áp lực con trưởng khiến 9X đồng tính không dám come out với gia đình

Ngày Quốc gia Công khai thiên hướng tình dục, gọi tắt là Ngày Công khai Quốc gia, nguyên gốc tiếng Anh là "National Coming Out Day", được sáng lập bởi hai nhà hoạt động vì quyền LGBT Robert Eichberg và Jean O'Leary vào ngày 11/10/1988.

Ngày 11/10/1987, cuộc diễu hành toàn quốc tại Washington vì quyền của người đồng tính nam và nữ (Second National March on Washington for Lesbian and Gay Rights) đã diễn ra với sự tham gia của nhiều người LGBT. Quy mô, phạm vi, sự thành công và tầm ảnh hưởng lịch sử của cuộc diễu hành là vô cùng to lớn. Tròn một năm sau đó, Robert Eichberg và Jean O'Leary đề xuất kỉ niệm ngày này. Từ đó trở đi, Ngày Công khai Quốc gia được kỉ niệm vào 11/10 hàng năm, không chỉ bởi người LGBT mà còn cả bạn bè, gia đình của họ cũng như những người ủng hộ LGBT.

ngay cong khai quoc gia 1110 tu hao khang dinh gioi tinh
Ngày Công khai Quốc gia ra đời năm 1988 (Ảnh: Human Rights Campaign).

Các hoạt động trong Ngày Công khai Quốc gia đều hướng tới mục tiêu động viên khích lệ tất cả mọi người thuộc cộng đồng LGBT tự tin công khai giới tính. Thông điệp của ngày này là hãy cùng nhau tiến tới một cuộc sống cởi mở hơn, thoải mái hơn, nơi đó mỗi người đều được sống với con người thật sự của bản thân mình.

Bắt nguồn ở Hoa Kỳ, Ngày Công khai Quốc gia hiện nay được kỉ niệm ở rất nhiều nước trên thế giới bao gồm Thụy Sĩ, Đức, Canada, Croatia, Ba Lan, Hà Lan... Ở vương quốc Anh, ngày này được kỉ niệm vào 12 tháng 10. Tuy đã có quy mô quốc tế, cái tên Ngày Công khai Quốc gia vẫn được giữ nguyên.

Cuộc đấu tranh vì quyền lợi của người LGBT đang diễn ra khá thuận lợi trên phạm vi toàn thế giới trong bối cảnh hiện tại. Chuyện kì thị, phân biệt, bạo lực dựa trên xu hướng giới tính giờ đã bị coi là một tội ác thay vì một điều hiển nhiên. Các tổ chức, đội nhóm hoạt động vì quyền LGBT được thành lập khắp các quốc gia, đi kèm với đó là việc sáng tạo ra nhiều sự kiện, phong trào ủng hộ quyền LGBT. Các đạo luật liên quan đến vấn đề giới tính được đề xuất, nhiều đạo luật đã được thông qua. Riêng ở Mỹ, trong năm 2015 hôn nhân đồng giới đã được công nhận ở tất cả các bang và tiểu bang trên toàn quốc.

Trong lĩnh vực truyền thông và giải trí, hiện nay sự xuất hiện của người LGBT trên các phương tiện thông tin đại chúng không còn bị hạn chế như trước nữa. Nhiều chương trình truyền hình, nhiều tác phẩm nghệ thuật thuộc mọi lĩnh vực từ văn học, mỹ thuật đến âm nhạc, điện ảnh... lấy chủ đề LGBT được tạo ra và phổ biến đến công chúng.

ngay cong khai quoc gia 1110 tu hao khang dinh gioi tinh
OutFest ở Philadelphia, một hoạt động kỉ niệm Ngày Công khai Quốc gia (Ảnh: Visit Philadelphia).

Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều điều phải làm nếu như muốn người LGBT được hoàn toàn công nhận. Ở nhiều nơi, đa số người dân vẫn giữ suy nghĩ cổ hủ, phản đối xu hướng tình dục mà họ cho là “phi tự nhiên”. Vẫn còn tình trạng người LGBT bị kì thị, xa lánh, bắt nạt thậm chí xâm hại; hoặc bị giam giữ trong tù chỉ bởi họ dám thể hiện con người thật của mình. Nhiều người LGBT vẫn chưa được đối xử một cách công bằng và chưa được hưởng những quyền lợi mình đáng có.

Đó là lý do tại sao các đất nước nên duy trì việc kỷ niệm Ngày Công khai Quốc gia, tận dụng dịp này để tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục xã hội. Đây là cơ hội để mọi người bàn luận về các vấn đề về LGBT, nâng cao nhận thức, hiểu biết về cộng đồng LGBT và các hoạt động vì quyền của người LGBT.

Năm 2017 đánh dấu 30 năm tròn kể từ cuộc diễu hành toàn quốc tại Washington và 29 năm kể từ khi Ngày Công khai Quốc gia ra đời. Vì vậy ở một số quốc gia trên thế giới ngày này năm nay được kỉ niệm với quy mô khá lớn, tiêu biểu nhất là tuần lễ “OutFest” đang diễn ra tại thành phố Philadelphia của Mỹ. Đây được coi là sự kiện kỉ niệm Ngày Công khai Quốc gia lớn nhất thế giới với gần 40000 người tham dự, được tổ chức tại khu Gayborhood của Philadelphia dưới hình thức một bữa tiệc cổ điển gồm đồ ăn thức uống, các buổi biểu diễn nghệ thuật và khiêu vũ.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.