Giá thịt heo tăng ảnh hưởng đến lạm phát

Cục Quản lý Giá và Tổng cục Thống kê đưa ra hai kịch bản điều hành giá trong những tháng cuối năm. Cả hai kịch bản đều bảo đảm lạm phát tăng cao nhất cũng khoảng 4%.
gia thit heo tang anh huong den lam phat

Ngày 10-7, Ban chỉ đạo điều hành giá đã họp sơ kết sáu tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại của năm 2018.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), diễn biến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong sáu tháng đầu năm biến động tương đối sát với dự báo trước đó của các cơ quan liên quan.

Theo đó, tại phiên họp ngày 29-5 của Ban chỉ đạo, nhóm giúp việc dự báo CPI tháng 6 tăng khoảng 0,43-0,85% và thực tế CPI tháng 6 chỉ tăng 0,61% (chịu tác động tăng chính do giá thịt heo tăng trong đó khoảng 0,34%).

Theo Cục Quản lý giá, các nhân tố gây tăng giá trong nửa đầu năm 2018 chủ yếu xuất phát từ yếu tố thị trường, hầu như không có yếu tố tăng giá mới xuất hiện từ công tác điều hành của Chính phủ.

Trước tình hình lạm phát có dấu hiệu tăng cao, Chính phủ đã chỉ đạo không tăng giá điện trong năm nay, giữ ổn định các mặt hàng do Nhà nước định giá trong tháng 6, tiếp tục rà soát để đẩy nhanh các mặt hàng có khả năng giảm (giá thuốc, giá vật tư y tế thông qua đấu thầu), quyết liệt triển khai biện pháp bình ổn giá các mặt hàng có xu hướng tăng cao,...

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định: “Lạm phát tháng 6 không có gì bất thường. Nếu loại trừ yếu tố giá thịt lợn tăng mạnh nhất thì lạm phát tháng này chỉ tăng 0,27%, có thể coi là mức tăng lạm phát của tháng thấp nhất từ trước tới nay.

Ở đây không có yếu tố lạm phát theo chu kỳ hay do điều hành vĩ mô. Chính phủ nhắc tới ảnh hưởng chu kỳ 10 năm là để dự phòng chứ không phải xác định để đối phó khi mà chúng ta đã có kế hoạch dài hạn, ngắn hạn trong điều hành, tổ chức sản xuất” - Phó Thủ tướng nói.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT phải thận trọng, chưa cho tái đàn ồ ạt sẽ làm người nuôi thua thiệt.

Bên cạnh đó, bộ này phải tính toán, điều hành cung cầu thịt heo từ nay tới cuối năm bảo đảm các chỉ tiêu về sản lượng, giá cho từng tháng từ nay tới cuối năm như các mặt hàng khác.

“Bộ Nông nghiệp cần có báo cáo riêng về điều hành giá thịt lợn, bảo đảm giữ giá thịt heo như hiện nay và cố gắng giảm giá” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương bám sát kịch bản điều hành giá từ nay tới cuối năm. Riêng Bộ Y tế ngay trong năm 2018 tiếp tục đấu thầu ở Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam để giảm giá các mặt hàng thuốc chữa bệnh, vật tư y tế theo các chỉ đạo trước đây của ban chỉ đạo.

Đồng thời, Bộ Y tế kiến nghị với Chính phủ xây dựng nghị quyết cho thí điểm Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện đấu thầu vật tư thiết bị y tế do Bảo hiểm y tế chi trả; giao Bộ Tài chính làm trọng tài để Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam rà soát, tiếp tục điều chỉnh giá dịch vụ y tế trong thời gian tới.

Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ GTVT phải kiểm tra, xem lại và rút kinh nghiệm cách điều hành giá của mình. "Xe buýt nhiều nơi đã tăng giá, trong khi xăng dầu tăng nhẹ; tàu hỏa và máy bay cũng tăng.

Đáng lẽ, mùa hè, du lịch người dân đi lại, khách nhiều thì giá phải giảm theo đúng quy luật của thị trường mới đúng" - Phó Thủ tướng nêu vấn đề.

Phó Thủ tướng nói: "Số liệu của Tổng cục Thống kê báo lên trong tháng 6, giá vé tàu hoả tăng 7,41%. Ngay cả giá vé máy bay, xe buýt các tỉnh Hưng Yên, Bắc Giang, Thanh Hoá, TP.HCM, Long An, Vĩnh Long cũng tăng 2,68%.

Hai hãng hàng không Vietjet và Jetstar Pacific tăng phụ thu khiến giá vé máy bay tăng 2,59%.

Cơ sở đâu để tăng giá, hay lại tranh thủ, người đông, đò đầy đi tăng giá. Nguyên lý là thường thường khách sạn đầy phòng phải giảm chứ đằng này toàn đi ngược lại thị trường. Trong khi đó, những yếu tố này không có trong kịch bản đã báo cáo lên Ban Chỉ đạo giá của Chính phủ" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cục Quản lý giá và Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) cũng độc lập đưa ra hai kịch bản điều hành giá trong những tháng cuối năm, theo đó, cả hai kịch bản đều bảo đảm lạm phát tăng cao nhất cũng khoảng 4%.

Cụ thể, kịch bản 1, lạm phát cả năm 2018 dao động từ 3,7%- 3,88%. Theo đó, ngay trong tháng 7, lạm phát sẽ giảm 0,2% so với tháng trước do giá dịch vụ y tế sẽ giảm 0,34%, giá xăng dầu (nếu không điều chỉnh) sẽ giảm 1%; tuy nhiên có yếu tố tăng giá từ giá thịt heo, điện nước sinh hoạt, giá dịch vụ ăn uống ngoài gia đình, giá gas thế giới.

Từ các tháng 8 cho tới tháng 12, lạm phát sẽ tăng so với các tháng trước đó do việc tăng giá các mặt hàng thịt heo, xăng dầu, gas, dịch vụ giáo dục, thuế bảo vệ môi trường áp vào xăng dầu, ảnh hưởng của thiên tai bão lũ,...

Vẫn các yếu tố giá cả như trên nhưng ở mức tăng cao hơn thì kịch bản 2, lạm phát bình quân của năm 2018 tăng so với năm 2017 là khoảng 3,9%-4%.

gia thit heo tang anh huong den lam phat Giá heo hơi hôm nay 11/7: Miền Nam tăng, miền Trung giảm

Cập nhật giá heo hơi hôm nay 11/7 tại một số địa phương trọng điểm và các vùng miền trên cả nước, khu vực miền ...

gia thit heo tang anh huong den lam phat Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Bộ NNPTNT cần bảo đảm giữ giá thịt heo như hiện nay

Trong cuộc họp đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm và phương hướng điều hành trong những tháng còn lại của năm 2018, Phó Thủ ...

gia thit heo tang anh huong den lam phat Giá heo hơi tăng gấp đôi năm 2017, nông dân vẫn chưa dám tăng đàn

Theo nông dân ở Đồng Nai, giá heo hơi hiện 47.000-48.000 đồng/kg, cao hơn nhiều lần so với cùng thời điểm năm 2017, nhưng không ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.