Giá thịt heo tăng nóng: Người nuôi phấn khởi, dân mua 'toát mồ hôi'

Heo hơi liên tục tăng giá, người chăn nuôi phấn khởi bởi bao nhiêu công sức bỏ ra cũng được đền đáp; không như các năm trước, thua lỗ, vay lãi ngân hàng triền miên. Trong khi đó người tiêu dùng lại “toát mồ hôi” với ngưỡng giá thịt heo khá cao như hiện nay.

Heo hơi liên tục tăng giá, người chăn nuôi phấn khởi bởi bao nhiêu công sức bỏ ra cũng được đền đáp; không như các năm trước, thua lỗ, vay lãi ngân hàng triền miên. Trong khi đó người tiêu dùng lại “toát mồ hôi” với ngưỡng giá thịt heo khá cao như hiện nay.

PV Lao Động đã khảo sát tại một số chợ ở TP. Hà Nội. Chị N.M.T - chủ một sạp thịt nhỏ tại chợ cóc đường Nguyễn Khang (Q.Cầu Giấy) - vừa cắt thịt cho khách, vừa than thở, giá thịt heo tăng nhanh trong thời gian ngắn khiến sức mua giảm hẳn.

gia thit heo tang nong nguoi nuoi phan khoi dan mua toat mo hoi
Các chủ sạp thịt lợn đều “than trời” vì giá heo tại lò mổ tăng cao.

Chị nói thêm, thịt nạc mông đợt này dao động từ 90.000 – 100.000 đồng/kg, thịt ba chỉ tăng mạnh cũng lên 100.000 đồng/kg.

Chị M.T giãi bày: "Mua móc hàm tại lò mổ cả con đã hơn 70.000 đồng/kg. Tôi bán giá du di để còn giữ khách, chứ trời nắng, đã chẳng ai muốn ăn mà còn bán đắt thì ai mua. Giá thịt lợn

tại lò mổ thì tăng mạnh, nếu may ra bán cũng chỉ lãi được 10.000 đồng/kg, bán không cẩn thận là lỗ thật”.

Theo ghi nhận, giá thịt heo tăng đồng loạt, hầu hết những người bán đều cho biết giá lợn cân móc hàm tại lò mổ đã dao động từ 72.000 – 76.000 đồng/kg.

Cũng tại chợ Yên Hòa (Q.Cầu Giấy), một người bán cho biết: “Thịt mông đùi, thịt nạc 100.000/kg, trong khi lúc trước cũng chỉ bán 80.000/kg. Thịt cấn cả mỡ cả nạc 80.000/kg, thịt ba chỉ 100.000/kg.

gia thit heo tang nong nguoi nuoi phan khoi dan mua toat mo hoi
Một sạp thịt lợn trong ngõ chợ Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội).

Những người chủ sạp buôn ở đây cho biết: “Thịt nhập vào đã đắt nên không bán ra rẻ được, mà cũng chẳng dám bán đắt nên lời lãi không được bao nhiêu”.

Nhiều người dân tâm sự, giá thịt tăng, gánh lo “cơm áo gạo tiền” cũng nặng thêm.

Chị Nguyễn Thị Ngà (trú Xuân Thuỷ, Q.Cầu Giấy) nói, lương thì vẫn chỉ bấy nhiêu mà cái gì cũng tăng quả đúng vất vả. Ngày trước thịt heo rẻ, mua 60.000 đồng cũng vẽ ra được món này món kia, nhưng bây giờ, mua 1 kg mông sấn giá đã lên đến 169.000 đồng, cả nhà ăn 2 hôm là hết.

“Tiền đi chợ cũng là một khoản chi tiêu chính của gia đình, tăng ngày một ngày hai thì không sao, chứ cái gì cũng tăng cao mãi thì đúng là toát mồ hôi” – chị Ngà chia sẻ.

Lo lắng trước giá thịt heo tăng, chị Nguyễn Thị Nguyệt (nhân viên văn phòng, ngụ Tây Sơn, Q.Đống Đa) chia sẻ: "Thịt lợn luôn là thức ăn chính của gia đình tôi, nhưng thời gian gần đây, giá thịt tăng chóng mặt khiến tôi đành chọn món khác thay thế trong bữa ăn".

Theo ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN), giá heo tăng cao thời gian qua không nằm ngoài dự đoán.

Hiện VISSAN phải mua heo hơi theo giá thị trường, ở mức giá 47.000-48.000 đồng/kg nhưng vẫn giữ giá bán ra ổn định đối với các mặt hàng bình ổn, chưa tính đến phương án đề xuất Sở Tài chính tăng giá để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, đặc biệt là người thu nhập thấp.

Ông An cho rằng nguyên nhân chính là do tác động cung - cầu. "Có khả năng giá heo hơi tăng cao do tác động tâm lý nhưng sản phẩm thịt heo rất khó đầu cơ vì heo đến lứa phải xuất chuồng. Nếu "găm hàng" chờ tăng giá thì heo sẽ quá lứa, mỡ nhiều, giảm phẩm cấp chất lượng, tiêu tốn nhiều thức ăn nên không hiệu quả" - ông An phân tích.

gia thit heo tang nong nguoi nuoi phan khoi dan mua toat mo hoi Đào tạo giáo viên theo 'đặt hàng' của địa phương

Bắt đầu từ năm 2018, tỉnh Thanh Hóa đã trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước chính thức “đặt hàng” trường đại học ...

gia thit heo tang nong nguoi nuoi phan khoi dan mua toat mo hoi Giá thịt heo thành phẩm hôm nay 7/7 tại Trung Quốc: Giá thịt heo, heo giống đồng loạt tăng

Cập nhật giá thịt heo thành phẩm hôm nay 7/7 tại Trung Quốc hiện đang giữ mức giá 18.91 nhân dân tệ/kg (65.600 đồng/kg).

gia thit heo tang nong nguoi nuoi phan khoi dan mua toat mo hoi Lượng thịt nhập khẩu tăng gấp rưỡi trong tháng 5

Nhập khẩu 29.700 tấn thịt và các sản phẩm từ thịt trong tháng 5 là con số vừa được Tổng cục Hải quan công bố.

gia thit heo tang nong nguoi nuoi phan khoi dan mua toat mo hoi Đáng sợ: Thịt lợn Trung Quốc ồ ạt tuồn về Việt Nam

Không chỉ nhập lậu nầm lợn, giá thịt lợn hơi trong nước đang ở mức cao nên thịt lợn Trung Quốc bắt đầu được nhập ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.