Giá xăng dầu hôm nay, ngày 25/3 tính đến đầu giờ sáng, mức giao dịch đang ở ngưỡng:
- Giá dầu thô sàn Nymex (giao tháng 4/2024): 80,92 USD/thùng - tăng 0,29 cent
- Giá dầu Brent (giao tháng 5/2024): 85,71 USD/thùng - tăng 0,28 cent
- Giá dầu thô sàn Tokyo (giao tháng 3/2024): 78.900 JPY/thùng - đi ngang so với giao dịch trước đó
Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h55 ngày 25/3/2024
Tên loại |
Kỳ hạn |
Sàn giao dịch |
Giá |
% thay đổi |
Đơn vị tính |
Dầu thô |
Giao tháng 3/2024 |
Tokyo |
78.900 |
0 |
JPY/thùng
|
Giá dầu Brent |
Giao tháng 5/2024 |
ICE |
85,71 |
0,33 |
USD/thùng
|
Dầu thô WTI |
Giao tháng 4/2024 |
Nymex |
80,92 |
0,36 |
USD/thùng |
Oilprice.com đưa tin, giá dầu đã trở nên rất khó dự đoán. Đây là kết quả mới nhất từ CERAWeek, nơi các nhà phân tích thảo luận về việc tại sao rất nhiều người trong số họ đã đưa ra mức giá năm 2023 rất sai lầm.
Thực tế, giá dầu trong tương lai chưa bao giờ là dễ dàng để dự báo.
“Vào thời điểm này năm ngoái, có rất nhiều quan điểm đồng thuận rằng Mỹ sẽ suy thoái và sẽ có một đợt suy thoái toàn cầu trên diện rộng”, ông Helen Currie, Nhà kinh tế trưởng của ConocoPhillips cho biết.
Thật vậy, những kỳ vọng về một cuộc suy thoái ở Mỹ là một trong những yếu tố chính khiến dự đoán giá dầu giảm giá. Đó là một giả định an toàn khi đưa ra điều đó trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái, mức tiêu thụ năng lượng cũng vậy. Tuy nhiên, những người dựa vào giả định đó để dự đoán giá dầu hẳn đã quên rằng khi nói đến dầu, còn có một yếu tố quan trọng khác cần xem xét: Độ co giãn.
Dầu có lẽ là mặt hàng kém co giãn nhất trên thế giới do nó có nhiều mục đích sử dụng. Do đó, ngay cả khi một nền kinh tế lớn như Mỹ đang hoạt động tồi tệ, tác động của suy thoái kinh tế đối với nhu cầu dầu mỏ sẽ không rõ rệt như đối với các hàng hóa khác.
Về phía cầu, một số lý do khiến các nhà phân tích ngạc nhiên là khá dễ nhận thấy. Một mặt, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đưa ra hết dự đoán này đến dự đoán khác về nhu cầu dầu giảm nhờ việc sử dụng xe điện nhiều hơn. Không có dự đoán nào trong số này thành hiện thực, ngay cả khi doanh số bán xe điện đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái.
Mặt khác, thị trường dầu mỏ năm ngoái thậm chí còn tập trung vào Trung Quốc hơn bình thường. Nhưng có lẽ nó đã tập trung vào khía cạnh sai lầm của thị trường: tăng trưởng kinh tế. Cũng giống như Mỹ, nhu cầu dầu của Trung Quốc cho thấy khả năng phục hồi và tăng trưởng mạnh hơn dự kiến vì hầu hết các kỳ vọng đều tạo ra mối liên hệ trực tiếp giữa triển vọng tăng trưởng kinh tế và xu hướng nhu cầu dầu.
Điều khó hiểu hơn nữa là nền kinh tế Trung Quốc, không giống như Mỹ, chưa bao giờ đứng trước bờ vực suy thoái vào năm ngoái. Trên thực tế, nó tiếp tục tăng trưởng với tốc độ khá vững chắc với sự hỗ trợ của chính phủ. Vấn đề đối với các nhà phân tích, đặc biệt là các nhà kinh doanh dầu mỏ, là tốc độ tăng trưởng không đạt được như dự báo. Thay vì cho rằng những dự báo này có thể không thực tế, các nhà giao dịch dầu mỏ dường như đã chọn cách giải thích những con số này là dấu hiệu cho thấy nhu cầu dầu đang suy yếu.
Mặt khác, nhiều nhà phân tích dường như đã đánh giá thấp tác động của việc cắt giảm OPEC+. Năm ngoái, những điều này đã bị bác bỏ vì cho là không đáng kể do kỳ vọng về nhu cầu yếu hơn và thực tế là mặc dù sản xuất ít dầu hơn nhưng vẫn có khả năng sản xuất nhiều hơn.
Năm nay, những người tham gia thị trường đã bắt đầu nhận ra rằng công suất dự phòng của OPEC chẳng có ý nghĩa mấy nếu nó không được đưa vào sử dụng - và OPEC đã nhiều lần ra tín hiệu rằng họ không có ý định đưa nó vào sử dụng cho đến khi thấy giá cao hơn.
Chỉ gần đây, cuộc thảo luận về một thị trường thắt chặt hơn mới bắt đầu, bao gồm, đáng chú ý là IEA, cơ quan đã phải điều chỉnh lại triển vọng nhu cầu một lần nữa, bổ sung 110.000 thùng/ngày vào báo cáo hàng tháng mới nhất. Lý do họ phải điều chỉnh lại là do nhu cầu cao hơn dự kiến trong quý I/2024 do nền kinh tế Mỹ mạnh hơn mong đợi và nhu cầu về tài sản trú ẩn cao hơn.
Nhu cầu tiếp nhiên liệu cao hơn đó là một điều bất ngờ đối với IEA ngay cả khi điều đó không xảy ra đối với các chủ hàng định tuyến lại từ Biển Đỏ đến Mũi Hảo Vọng. Chính những điều ngạc nhiên như thế này đã dẫn đến những kỳ vọng phi thực tế về thị trường dầu mỏ.
Chiều 21/3, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều hành giá xăng dầu.
Giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau.
Xăng/dầu |
Thay đổi |
Giá không cao hơn |
Xăng RON95-III |
+741 đồng/lít |
24.284 đồng/lít |
Xăng E5RON92 |
+729 đồng/lít |
23.219 đồng/lít |
Dầu diesel 0.05S |
+ 465 đồng/lít |
21.014 đồng/lít |
Dầu hỏa |
+ 560 đồng/lít |
21.266 đồng/lít |
Dầu mazut 180CST 3.5S |
+ 667 đồng/kg |
17.099 đồng/kg |
Mức giá này có hiệu lực từ 15h00 ngày 21/3. Liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện trích lập trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg, và không trích, chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng dầu khác.
Kinh doanh 09:00 | 30/08/2024
Kinh doanh 08:57 | 29/08/2024
Kinh doanh 08:59 | 28/08/2024
Kinh doanh 08:52 | 27/08/2024
Kinh doanh 08:49 | 26/08/2024
Kinh doanh 09:00 | 24/08/2024
Kinh doanh 09:00 | 23/08/2024
Kinh doanh 08:49 | 22/08/2024