Giấc mơ nội địa hoá ô tô của Vinaxuki chính thức tiêu tan

Bộ Tài chính mới đây đã có văn bản chính thức bác bỏ những lời đề nghị khẩn thiết của ông Bùi Ngọc Huyên – Chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki).
 
giac mo noi dia hoa o to cua vinaxuki chinh thuc tieu tan Mẫu thiết kế nào của VINFAST được người dùng ưa chuộng nhất?
giac mo noi dia hoa o to cua vinaxuki chinh thuc tieu tan Nhiều người tính tiết kiệm tiền mua xe VINFAST sau khi xem concept
giac mo noi dia hoa o to cua vinaxuki chinh thuc tieu tan Tỷ phú Phạm Nhật Vượng xây nhà máy ô tô, xe máy điện 500.000 xe mỗi năm

Cụ thể, đầu tháng 9/2017,Vinaxuki đã gửi đề nghị lên Văn phòng Chính phủ về việc muốn được vay vốn để mua lại nợ xấu tại Công ty Quản lý tài sản (VAMC). Đây là nợ xấu của các ngân hàng cho vay Dự án nội địa hóa ô tô con của Vinaxuki đã bị bán lại cho VAMC.

giac mo noi dia hoa o to cua vinaxuki chinh thuc tieu tan
Dự án phát triển xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi mang thương hiệu Vinaxuki

Dự án nội địa hóa ô tô của Vinaxuki là dự án phát triển xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi mang thương hiệu Vinaxuki do công ty này tự sản xuất toàn bộ khung xe con dưới 9 chỗ ngồi. Theo ông Huyên, tỷ lệ nội địa hóa của xe do DN này tự sản xuất là rất cao (nếu không bị cắt vốn xe con có thể đạt nội địa hóa 50%) và có dây chuyền máy móc hiện đại.

Nuôi tham vọng lớn nhưng chỉ sau một thời gian hoạt động, công ty này đã bị lâm vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” khi một loạt các ngân hàng cam kết cho Vinaxuki vay tiền trước đó lấy lí do nhận thấy những rủi ro tiềm ẩn từ dự án này đã đột ngột dừng cho vay, giải ngân.

Sau đó Vinaxuki bị các ngân hàng dừng cho vay khoanh nợ, đưa số nợ của công ty này vào nhóm nợ xấu của hệ thống tài chính. Quá trình xử lý nợ xấu, dự án nội địa hóa xe dưới 9 chỗ của Vinaxuki bị bán lại cho VAMC. Do không trả được nợ ngân hàng, xử lý số nợ nên dự án nhà máy sản xuất ô tô du lịch của ông Kiên phải đóng cửa, đứng trên bờ vực phá sản.

Đứng trước tình thế “nước sôi lửa bỏng”, ông Bùi Ngọc Huyên đã có văn bản gửi Chính phủ, nội dung nêu đề nghị được vay vốn từ Ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam (VNB) để mua lại nợ xấu của dự án Vinaxuki.

Tuy nhiện, trong công văn trả lời doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho hay: "Tại Nghị định số 32/2017/NĐ-CP ngày 31/3/2017 của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước không có quy định về việc vay vốn tín dụng đầu tư từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam để mua lại khoản nợ xấu mà ngân hàng thương mại đã bán cho các tổ chức khác".

Chính vì thế, theo Bộ Tài chính "đề nghị vay vốn của Ngân hàng Phát triển Việt Nam để mua lại khoản nợ xấu của Vinaxuki là không có cơ sở pháp lý để thực hiện".

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.