Giấc mơ trăm tỉ của phim Việt: Không chỉ chờ ăn may

Câu lạc bộ “trăm tỉ” của điện ảnh Việt vừa có thêm thành viên thứ 4, khi “Siêu sao siêu ngố” của đạo diễn Đức Thịnh đạt doanh thu 100 tỉ đồng sau ba tuần chiếu. Tuy nhiên điều này không có nghĩa điện ảnh Việt đã qua thời kỳ “làm phim kiểu ăn may”, khi phim được kỳ vọng lại gây thất vọng, phim bị chê nhảm, nhạt lại giành thắng lớn trong sự ngỡ ngàng của người làm nghề lẫn khán giả.
giac mo tram ti cua phim viet khong chi cho an may Đạo diễn trẻ: Làn gió mới của điện ảnh Việt
giac mo tram ti cua phim viet khong chi cho an may Phim Việt có thể 'hái ra tiền' trên kịch bản Hàn?
giac mo tram ti cua phim viet khong chi cho an may
Phim Tháng năm rực rỡ.

Câu lạc bộ “trăm tỉ” của điện ảnh Việt vừa có thêm thành viên thứ 4, khi “Siêu sao siêu ngố” của đạo diễn Đức Thịnh đạt doanh thu 100 tỉ đồng sau ba tuần chiếu. Tuy nhiên điều này không có nghĩa điện ảnh Việt đã qua thời kỳ “làm phim kiểu ăn may”, khi phim được kỳ vọng lại gây thất vọng, phim bị chê nhảm, nhạt lại giành thắng lớn trong sự ngỡ ngàng của người làm nghề lẫn khán giả.

Công thức phim có doanh thu trăm tỉ: Ngôn tình + hài nhảm

Khoảng 5 năm trở lại đây thị trường điện ảnh Việt có nhiều khởi sắc khi có những bộ phim cán mốc doanh thu trăm tỉ đồng, điều mà 10 năm trở về trước vẫn chỉ là giấc mơ. Nhưng nếu điểm lại những cái tên làm nên “hào quang" của điện ảnh Việt lại dễ thấy một sự trùng hợp. Cả 4 phim có doanh thu trăm tỉ đều thuộc dòng phim hài, tình cảm ngôn tình. Thậm chí, những phim này còn bị chê là nhảm, tiếng cười có đôi chỗ hơi gượng gạo.

Năm 2014, “Để mai tính” (phần 2) của đạo diễn Charlie Nguyễn thu về 101 tỉ đồng sau 2 tuần công chiếu. Giới điện ảnh trong nước sững sờ, bởi phim bị chê nhảm, nhưng khán giả vẫn kéo đến rạp ùn ùn. Năm 2015, “Em là bà nội của anh” - một phim hài - tình cảm được thực hiện dựa trên Việt hoá bộ phim “Miss Granny” nổi tiếng của Hàn Quốc – cũng tạo nên cơn chấn động với giới làm phim trong nước. Phim của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã thu về 102 tỉ đồng sau 3 tháng công chiếu.

Năm 2017, “Em chưa 18” cũng tạo nên cơn địa chấn của phim Việt, khi phá vỡ những kỷ lục trước đó, trở thành phim có doanh thu cao nhất ở Việt Nam từ trước đến nay, cán mốc 169 tỉ đồng. Trong khi truyền thông và giới làm phim trong nước ra sức cắt nghĩa vì sao “Em chưa 18” lại “oanh tạc” các phòng vé khắp trong Nam ngoài Bắc thì chính nhà sản xuất của phim - Charlie Nguyễn - đã hài hước nói rằng, thành công của bộ phim “Em chưa 18” vượt quá sự mong đợi của anh và ê kíp. Bởi anh thấy phim rất nhảm.

Đầu năm 2018, khán giả mộ điệu điện ảnh tiếp tục đón nhận tin vui khi thêm một phim nữa có doanh thu trăm tỉ. “Siêu sao siêu ngố” của đạo diện Đức Thịnh bất ngờ vượt qua nhiều phim khác trong mùa Tết để thu về hơn 100 tỉ đồng sau 3 tuần công chiếu.

Có những may mắn về suất chiếu, có cái tên Trường Giang “bảo chứng phòng vé”, khi trước đó xuất hiện thông tin nghi án “phim giả, tình thật” giữa anh và hotgirl Sam (nhân vật đóng cặp cùng Trường Giang) trong phim, cộng thêm màn “cướp” sóng truyền hình để cầu hôn Nhã Phương… Ngoài những lý do đó, khó ai hiểu nổi tại sao “Siêu sao siêu ngố” lại có thể thu hơn 100 tỉ đồng. Thậm chí trên truyền thông, những bài viết chê phim là đậm chất ngôn tình, khá sến sẩm, hay kịch bản cũ… liên tục xuất hiện.

Ngoài ra, thêm một phim nữa cũng đang nhăm nhe cán mốc trăm tỉ là “Tháng năm rực rỡ” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Sau 10 ngày công chiếu chính thức, phim đã thu được 65 tỉ đồng, tương đương 1 triệu lượt xem. Mới đầu năm 2018 mà đã liên tục đón nhận tin vui về doanh số ấn tượng của phim Việt, nhiều khán giả kỳ vọng đây sẽ là một năm khởi sắc, sôi động của thị trường điện ảnh trong nước.

giac mo tram ti cua phim viet khong chi cho an may
Phim “Em chưa 18” từng gây bất ngờ khi phá vỡ mọi kỷ lục của phim Việt, đạt doanh số 169 tỉ đồng.

Đừng chỉ là ăn may

Những phim có doanh thu trăm tỉ đều được đánh giá là dễ xem, nhưng không phải phim có doanh thu cao nào cũng được đánh giá cao về chất lượng. Dù hài và ngôn tình đánh vào thị hiếu khán giả, song không phải phim hài nào và câu chuyện tình nào trên phim cũng giúp mang lại doanh thu. Bởi thế, khi được hỏi về công thức chung cho phim doanh thu 100 tỉ đồng, nhiều người trong giới khẳng định không có công thức nào cả, có thể chỉ là ăn may.

Đức Thịnh được đánh giá là khá mát tay khi chuyển từ đạo diễn sân khấu sang điện ảnh, với 4/5 phim anh thực hiện đều có doanh thu trên 40 tỉ đồng: “Ma dai” (2015, đồng đạo diễn với Hoàng Duy) doanh thu 42 tỉ; “Già gân, mỹ nhân và găng tơ” (2015) doanh thu 50 tỉ; “Taxi, em tên gì?” (2016, đồng đạo diễn Đinh Tuấn Vũ) doanh thu 49 tỉ và “Siêu sao siêu ngố” (2018) tính đến hết ngày 9.3 là 104,9 tỉ; duy nhất phim Sứ mệnh trái tim (2017) lỗ với doanh thu 9 tỉ đồng.

Đạo diễn này thừa nhận làm điện ảnh phải có một chút may mắn. Với cá nhân Đức Thịnh, khi phim của người khác có doanh thu cao, anh cho rằng nên trân trọng đóng góp của cả ê kíp, luôn nghĩ họ giỏi, chứ không nghĩ họ may, bởi may mắn không đến nhiều lần.

giac mo tram ti cua phim viet khong chi cho an may
Cảnh quay trong phim “Siêu sao siêu ngố” với sự tham gia của các diễn viên: Trường Giang, Sam, Thanh Thúy, Đức Thịnh.

Ngay cả đạo diễn Charlie Nguyễn, người nổi tiếng bởi có trong tay nhiều phim có doanh thu triệu đô, nhưng cũng từng thất bại với "Fan cuồng". Charlie Nguyễn nhìn thấy phim Việt ngày càng nhiều nhưng chỉ phát triển về số lượng còn chất lượng bao lâu nay vẫn dậm chân tại chỗ. Trong khi đó, cùng với sự phát triển của nền điện ảnh thì khán giả sẽ ngày càng khó tính. Nhưng thay đổi ra sao quả không dễ, khi thị trường phim Việt có sự bất ổn định.

Chính chiến thắng của “Em chưa 18” hay “Siêu sao siêu ngố” đã chứng minh sự bất ổn định đó. Khi phim được kỳ vọng thì gây thất vọng, ngược lại chỉ mong hòa vốn lại bất ngờ thành công. Nó cho thấy, điện ảnh Việt vẫn chưa qua thời… “làm phim kiểu ăn may”. Gu của khán giả cũng không ổn định, dù chê phim là hài nhảm những vẫn thích xem. Trong khi những phim được nhà sản xuất đầu tư công phu, chất lượng thì lại không nhận được sự quan tâm. Và thành công của một vài phim về mặt doanh thu cũng chỉ là bề nổi dưới tảng băng là hàng trăm phim ra rạp mỗi năm nhưng chịu chung cái kết là “lặn mất tăm khỏi phòng vé” vì không đủ sức cạnh tranh được với phim ngoại.

Trong năm 2016 và 2017, hầu như tuần nào cũng có một phim Việt ra mắt tại rạp chiếu, nhưng con số phim thắng lợi doanh thu hoặc rơi vào “điểm hòa vốn” ước lượng chỉ chiếm khoảng 30%. Số người lãi từ làm phim không nhiều, mà chỉ thấy nhiều đại gia trong làng chiếu bóng đổ nợ, phá sản do làm phim.

Minh Trần - đại diện nhà sản xuất “Găng tay đỏ" đã phải bật khóc trong họp báo thông tin về dự định tái phát hành độc lập phim này vào dịp Tết 2017. Bởi sau 10 ngày phim ra rạp, trừ các khoản chi phí về phát hành, quảng bá phim, tác phẩm không thu được đồng lời nào, thậm chí đơn vị sản xuất lỗ 15 tỉ đồng.

Trương Ngọc Ánh thất bại với 2 dự án lớn liên tiếp là “Truy sát” và “Sắc đẹp ngàn cân” cả về chất lượng và doanh thu. Dustin Nguyễn gục ngã với “Lửa Phật” và “Bao giờ có yêu nhau”. Đó chỉ là một số trong rất nhiều trường hợp có phim ra mắt và biến mất khỏi rạp chiếu đến mức ngay cả báo chí và giới quan sát thị trường điện ảnh không hay biết.

Khi gu khán giả bất ổn định, thị trường bất ổn định, thì Việt Nam vẫn chưa thực sự có một nền điện ảnh chuyên nghiệp, nó vẫn là những cuộc chơi tốn kém và đầy may rủi.
giac mo tram ti cua phim viet khong chi cho an may Phim Việt doanh thu 100 tỉ: Vẫn ăn may!
giac mo tram ti cua phim viet khong chi cho an may Ngô Thanh Vân: Đưa phim Việt gần thêm người Việt
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.