Video ca nhạc (MV) trở thành sản phẩm bắt buộc phải có của một giọng ca hiện nay nếu muốn có vị trí trên thị trường ca nhạc bởi nó có giá trị như một "chuẩn mực" để nhìn nhận, đánh giá một ca sĩ trong showbiz. Vậy nên, khi Giải Mai Vàng lần thứ 23-2017 xuất hiện thêm hạng mục MV ở vòng đề cử lập tức được công chúng hưởng ứng.
Ưu thế dẫn đầu
Trong các bảng xếp hạng MV nổi bật nhất của năm 2017, do nhiều kênh truyền thông trong nước thống kê, Sơn Tùng M-TP luôn là cái tên đứng đầu với không chỉ một mà nhiều MV.
Tại vòng đề cử hạng mục MV được yêu thích nhất của Giải Mai Vàng lần thứ 23-2017, MV "Lạc trôi" của Sơn Tùng M-TP cũng ở vị trí nhất nhì. Giới chuyên môn ghi nhận Sơn Tùng M-TP là một trong những giọng ca thế hệ mới khơi mào trào lưu quay MV theo phong cách cổ trang. MV "Lạc trôi" thu hút sự chú ý của công chúng bởi sự mới mẻ đầy phá cách.
MV "Lạc trôi"
Điều đáng ghi nhận nhất của MV "Lạc trôi" là hiệu ứng vượt trội đến mức hàng loạt MV cổ trang của các ca sĩ khác được ra mắt sau đó và địa điểm quay MV này còn trở thành điểm du lịch được giới trẻ tìm đến. "Thành công của MV "Lạc trôi" còn bắt nguồn từ hiệu ứng tự thân của cái tên Sơn Tùng M-TP. Cứ cái gì của Sơn Tùng M-TP cũng trở thành nóng, sốt và lan truyền rộng rãi trong cộng đồng người hâm mộ (fan). Điều đó khiến cho ngay cả những người không phải fan của Sơn Tùng M-TP cũng thấy tò mò tìm hiểu. Từ đó, hiệu ứng nhân đôi, sản phẩm nhanh chóng được chú ý" - nhạc sĩ Lê Quang phân tích.
Tuy nhiên, cùng với lối "chơi ngông" bằng cách đưa vào bối cảnh cổ trang những chi tiết trang phục hiện đại, MV "Lạc trôi" tạo nên những cuộc tranh luận về tính phi logic. Các trang phục Sơn Tùng M-TP mặc liên tục bị cư dân mạng chế ảnh cười nhạo do sự tương đồng với vài hình ảnh trong các bộ phim hoạt hình và trò chơi điện tử quen thuộc.
Trong khi đó, MV "Vài phút trước" của Vũ Cát Tường lại thực hiện theo lối "tự sự" như chính phong cách thường thấy trong ca khúc mang thương hiệu "Vũ Cát Tường". Những hình ảnh độc hành của nhân vật trong MV, cách mọi người lướt qua nhau trên phố tưởng chừng vô thức nhưng lại mang thông điệp đầy ý nghĩa, theo ý đồ của người dàn dựng.
"Hai người có thể gặp nhau, yêu nhau được hay không đều do khoảnh khắc quyết định. Nếu không có một việc nhỏ xảy ra kéo theo hàng loạt sự kiện đường dây khác làm thay đổi thì họ đã có thể thành đôi, hạnh phúc với nhau. Một câu chuyện rất đời, giản dị và thường gặp nên dễ được chú ý. Một thông điệp nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, đầy trải nghiệm của tác giả" - ca sĩ Đăng Khôi nhận định. Cùng với chất nhạc R&B Soul dễ nghe dễ ngấm, MV góp phần mang đến sự nhẹ nhàng, thích thú cho người nghe.
MV "Vài phút trước"
Đông Nhi được xem là ca sĩ không ngần ngại đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc của mình trong đó có MV "Sao chẳng thể vì em". Với MV này, Đông Nhi đưa cả ê-kíp sang Đài Loan để quay câu chuyện tình yêu theo phong cách du lịch, không chỉ tập trung cho câu chuyện của MV mà còn khai thác những cảnh quan tuyệt đẹp của Đài Loan để thu hút giới đam mê du lịch. Đó là một câu chuyện nhẹ nhàng với những cảnh quay đẹp, câu chuyện tình yêu với nhiều cung bậc cảm xúc thường thấy, cộng hưởng với cái tên Đông Nhi, dễ hiểu sản phẩm trở thành một trong những MV được khán giả yêu mến và đề cử cho Giải Mai Vàng năm nay - giới chuyên môn nhận định.
MV "Sao chẳng thể vì em"
Những câu chuyện của xúc cảm
Điểm chung của 2 ứng viên còn lại tại hạng mục MV của Giải Mai Vàng lần thứ 23-2017 gồm "Bỏ quê" của Phi Nhung - Hồ Văn Cường, "Mẹ" của Khánh Ngọc là câu chuyện lấy nước mắt người xem. Cả 2 MV đều dùng câu chuyện của MV để minh họa rõ nét hơn cho thông điệp của bài hát.
"Trong gần 5.000 ý kiến bình luận dành cho MV, hầu hết các ý kiến của khán giả đều thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với nội dung của ca khúc. Mỗi người ai cũng có một quê hương, một gia đình và MV "Bỏ quê" đã nói hộ tình cảm của những người con phải xa xứ do hoàn cảnh hoặc do cuộc mưu sinh nhưng tấm lòng luôn khắc khoải nhớ về quê hương và gia đình. Câu chuyện trong MV để lại cảm xúc sâu sắc với người xem" - nhạc sĩ Quốc An nhận xét.
MV "Bỏ quê"
Trong khi đó, MV "Mẹ" của giọng ca nhí Khánh Ngọc lại đánh đúng tâm tư mỗi người. Siêu mẫu Xuân Lan (là người viết kịch bản cho MV) nhận định: "Khi nghe ca khúc "Mẹ" của nhạc sĩ Cao Minh Thu, điều tôi nhận ra là cuộc sống vô thường nhưng tình yêu của người mẹ thì bao la trời bể. Ai cũng biết điều này nhưng không phải ai cũng biết cách để thể hiện lòng mình. Mong rằng những người con hãy dành thời gian và tình yêu thương của mình cho mẹ, khi còn có thể…". Diễn xuất tuyệt vời của NSƯT Hạnh Thúy trong MV đã nâng tầm cho ca khúc "Mẹ" và MV này trở thành một bộ phim ngắn đầy cảm xúc, thu hút người xem.
MV "Mẹ"
Ngoài những định hướng riêng trong cách xây dựng hình tượng âm nhạc đầy khác biệt, cuộc đua của Sơn Tùng M-TP, Phi Nhung - Hồ Văn Cường, Vũ Cát Tường, Đông Nhi hay Khánh Ngọc tại hạng mục MV thực sự gay cấn. Độ ăn khách của cả 5 ứng viên và mỗi ca sĩ đều có lượng fan không thể đong đếm, sẵn sàng giúp thần tượng giành chiến thắng. Một cuộc đua nhiều thú vị của fan và MV chiến thắng chắc chắn là may mắn nhất.
Giải thưởng nhạc Việt: 'Sát' thị trường để không bị lãng quên
Năm 2016 chứng kiến nhiều nhân tố âm nhạc mới, một cộng đồng trẻ trung, tài năng, khác biệt và các giải thưởng âm nhạc ... |