Giữa suy thoái, Bamboo Airways tiếp tục mở rộng, thuê thêm tàu bay mới, chuẩn bị niêm yết trong quý IV/2020

Bamboo Airways đang lên kế hoạch đặt mua động cơ thế hệ mới của Tập đoàn General Electric (GE) cho đội máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner trong một thoả thuận trị giá khoảng 2 tỉ USD, và tiếp tục mở rộng hoạt động bất chấp những tác động của đại dịch Covid - 19 với ngành hàng không toàn cầu.

Bamboo Airways sẽ niêm yết trong quý IV/2020?

Trả lời phỏng vấn với Bloomberg News của Mỹ, Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết tiết lộ hãng hàng không dự kiến kí hợp đồng trị giá 2 tỉ USD với GE, để mua 60 động cơ và dịch vụ vào cuối năm 2020.

Hãng bay này cũng đặt mục tiêu niêm yết tại Việt Nam trong quý IV/2020, sau khi đã hoãn trong quý II/2020, vì sự bùng phát của dịch bệnh.

Mặc dù Bamboo Airways phải cắt giảm các chuyến bay trong đại dịch, dẫn tới việc mất hơn 64 triệu USD trong quý I/2020, nhưng ông Quyết vẫn kì vọng sẽ tăng gần gấp đôi các tuyến bay nội địa lên con số 60 ngay trong năm nay. Đồng thời, hãng mở rộng các điểm đến quốc tế từ 6 lên 25 điểm.

Giữa suy thoái, Bamboo Airways tiếp tục mở rộng, thuê thêm tàu bay mới, dự kiến niêm yết trong quý IV/2020 - Ảnh 1.

Bamboo Airways đặt mục tiêu niêm yết tại Việt Nam trong quý IV/2020 sau khi đã trì hoãn trong quý II/2020 vì sự bùng phát của dịch bệnh. (Ảnh: Reuters).

Tham vọng này dường như đang đi ngược lại với thực trạng hỗn loạn của ngành hàng không toàn cầu. Các hãng bay trên thế giới hiện đều chỉ duy trì một số ít các tuyến bay, tiến hành cắt giảm lương, sa thải nhân viên hoặc trì hoãn các đơn hàng mua máy bay mới.

Tuần này, Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun nói rằng một hãng hàng không lớn của Mỹ có thể sẽ bị phá sản trong thời gian tới. Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế cảnh báo nhu cầu về các chuyến bay sẽ phải mất ít nhất 5 năm để phục hồi trở lại như thời điểm trước khi Covid - 19 xảy ra.

Thật vậy. Tình trạng tăng trưởng nóng trên thị trường hàng không Việt Nam đã chững lại. Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã báo cáo lỗ 2,61 nghìn tỉ đồng trong quý I/2020. Trong khi hãng hàng không Vietjet công bố lỗ ròng 989,5 tỉ đồng.

Bộ Giao thông vận tải Việt Nam cho biết sẽ không xem xét cấp phép cho các hãng hàng không mới thời điểm này, vì muốn tập trung vào phục hồi sau đại dịch. Mới đây Tập đoàn Vingroup đã từ bỏ kế hoạch thành lập một hãng bay mới, bởi có thể dẫn tới tình trạng thừa cung trên thị trường.

Cơ quan hàng không của Việt Nam đang dần cho phép nối lại các dịch vụ nội địa sau khi tạm dừng tất cả các tuyến bay trong tháng 4/2020. Tuy nhiên, hầu hết các chuyến bay quốc tế vẫn bị tạm dừng khai thác, và hành khách nước ngoài đến Việt Nam phải cách li trong 14 ngày.

Bamboo Airways sẽ phục hồi 80% công suất trong tháng 6

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới WHO tại Việt Nam, cảnh báo có thể sẽ phải đối mặt với làn sóng nhiễm trùng thứ hai, vì sự bùng phát đại dịch Covid - 19 trên toàn cầu có thể kéo dài lâu hơn.

Mặc dù vậy, ông Trịnh Văn Quyết vẫn không nản lòng, và tin rằng thị trường Việt Nam có khả năng phục hồi tốt hơn so với hầu hết các thị trường khác. Mọi người sẽ cảm thấy thoải mái khi di chuyển trở lại bằng máy bay, khi số lượng nhiễm Covid - 19 đã giảm.

Hiện Việt Nam chỉ ghi nhận 324 trường hợp nhiễm Covid - 19 và không có ca tử vong.

Trước đại dịch, Việt Nam là một trong những thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với các hãng hàng không nội địa phục vụ 55 triệu hành khách trong năm 2019, tăng 11% so với năm trước đó.

"Đây là một kế hoạch khả thi, khi chúng tôi thấy nhu cầu du lịch đang tăng trở lại ở thị trường nội địa", ông Quyết nói và bày tỏ hi vọng du lịch nội địa sẽ tăng trưởng khi du lịch quốc tế bị hạn chế.

"Hãng hàng không mới nổi này đã rất tham vọng ngay từ đầu, vì vậy không có gì làm tôi ngạc nhiên với những gì họ đang nói", chuyên gia Brendan Sobie, một nhà phân tích hàng không độc lập có trụ sở tại Singapore, cho biết. 

"Bamboo Airways đã có một ván bài đầy rủi ro khi chính thức nhảy vào thị trường vốn đang được thống trị bởi Vietnam Airlines và Vietjet, trong năm ngoái".

Ông Trịnh Văn Quyết cũng cho biết sẽ thuê thêm máy bay để đáp ứng việc mở rộng, và khẳng định không có kế hoạch mua thêm máy bay mới năm 2020. Hãng hàng không này đang vận hành một phi đội gồm 24 tàu bay.

Hiện tại, hãng đang khai thác từ 45 - 50 chuyến bay mỗi ngày trong nước và dự kiến sẽ mở rộng lên 100 chuyến bắt đầu từ tháng 6, chiếm khoảng 80% công suất trước khi đại dịch xảy ra.

"Bamboo Airwways cũng đang tìm cách khai thác các đường bay mới đến Mỹ vào cuối năm 2021 hoặc trong năm 2022", ông Quyết chia sẻ.