Gợi ý giải đề thi Ngữ văn lớp 10 THPT tại Hà Nội năm 2017

Hiện đã có gợi ý giải đề thi môn Ngữ văn ra lớp 10 THPT tại Hà Nội sáng nay, quý độc giả có thể tham khảo dưới đây. 
goi y giai de thi ngu van lop 10 thpt tai ha noi nam 2017 Thí sinh tự tin với đề thi Ngữ văn tuyển sinh lớp 10
goi y giai de thi ngu van lop 10 thpt tai ha noi nam 2017 Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Vẫn còn thí sinh ‘quên’ giấy tờ ở phút chót
goi y giai de thi ngu van lop 10 thpt tai ha noi nam 2017 Tuyển sinh lớp 10: Viết, vẽ bậy vào giấy thi bị xử lý như thế nào?
goi y giai de thi ngu van lop 10 thpt tai ha noi nam 2017 Gợi ý giải đề thi Ngữ văn vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh

Các thí sinh đã bắt đầu bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại Hà Nội vào sáng nay (9/6) bằng bài thi môn Ngữ văn. Thời gian làm bài trong 120 phút. Theo chia sẻ của nhiều em học sinh, đề thi Ngữ văn năm nay không quá khó mà chỉ tập trung các kiến thức cơ bản. Nếu thí sinh nắm chắc có thể đạt được mức điểm trên 6 điểm.

goi y giai de thi ngu van lop 10 thpt tai ha noi nam 2017
Một nữ sinh thi môn Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Hoài Đức B trong sáng nay. Ảnh: Đình Tuệ.

Sau đây là gợi ý giải đề thi môn Ngữ văn sáng nay do cô giáo Hoàng Thúy Hoa - Giáo viên dạy Ngữ văn tại Hà Nội đưa ra giúp độc giả có thể tham khảo.

Lưu ý: Đây là gợi ý mang tính khái quát và giúp thí sinh có thể tham khảo. Bài làm sẽ có nhiều cách diễn đạt khác nhau, nếu đảm bảo ý thì thí sinh vẫn có điểm.

Phần I:

1. Học sinh chép đúng đủ 7 câu tiếp theo như Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 tập 2 trang 72.

2. Cách miêu tả bước chân con: chạm tiếng nói, tới tiếng cười:

- Phép tu từ ẩn dụ chuyển đổi cảm giác.

- Cách nói như vậy thể hiện niềm vui, niềm hạnh phúc từ trừu tượng đến cụ thể... Hình ảnh cụ thể mà giàu chất thơ, có ý nghĩa khái quát sâu xa, gợi không khí gia đình đầm ấm, hạnh phúc. Từng bước đi tiếng nói tiếng cười của con đều được cha mẹ chăm chút, nâng niu và vui mừng chào đón. Qua đó người cha muốn nói với con: Tấm lòng của cha mẹ là cái đích để con hướng tới.

3. Đoạn văn đảm bảo đủ số câu (12 câu không quá dài và cũng không qúa ngắn) làm rõ được chủ đề: "Được sống trong tình yêu thương là hạnh phúc của mỗi con người".

- Dẫn dắt vấn đề.

- Giải thích vấn đề:

+ Tình yêu thương: Là sự quan tâm, sẻ chia và giúp đỡ người khác...

+ Hạnh phúc: Là tâm trạng vui sướng khi đạt được điều mình muốn hay khi mang lại hạnh phúc cho người khác...

+ Tại sao nói được sống trong Tình yêu thương là hạnh phúc: Tình thương khiến cho người ta luôn hướng về nhau để chia sẻ, thông cảm, đùm bọc lẫn nhau. Như vậy là thỏa mãn mọi ý nguyện, đã được hưởng sung sướng, hạnh phúc mà tình thương mang lại.

- Bàn luận mở rộng: Để tình thương thực sự trở thành hạnh phúc của con người, mỗi chúng ta phải vươn lên chống đói nghèo, áp bức bất công, chiến tranh phi nghĩa… để góp phần xây dựng một thế giới hòa bình thịnh vượng… (chú ý tình huống trái chiều).

- Liên hệ thực tế bản thân: Học sinh có thể có những suy nghĩ riêng nhưng phải hợp lý và có tính thuyết phục.

Phần II:

1. Đảm bảo 3 ý nhỏ:

- Đọan văn trên được trích từ truyện ngắn Làng, của nhà văn Kim Lân.

- Truyện ngắn ra đời năm 1948 thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp.

2. Cần nói rõ được:

- Dòng cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật ông lão được thể hịên qua việc nhắc lại các từ, cụm từ: cũng, lại nghĩ, lại thấy, lại muốn. Ông lại nghĩ về cái làng của ông. Ông thấy mình, ... ông lại muốn... ông lại thấy...

- Trong dòng cảm xúc, suy nghĩ ấy có những kỷ niệm của ông Hai với làng kháng chiến đó là những ngày cùng anh em đào hào, đắp ụ... làm đường hầm, chòi gác...

3. Xét về mục đích nói: Câu văn trên thuộc kiểu câu nghi vấn.

- Nỗi trăn trở của ông Hai trong câu văn trên là một biểu hiện tình cảm công dân vì: ông Hai đã dành trọn tình cảm của mình cho làng quê, cho kháng chiến, cho cách mạng ngay trong hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt.

4. Đọan văn đảm bảo các ý sau:

* Hình thức:

- Thí sinh hoàn thành đọan văn quy nạp, đúng đủ số câu (có thể dài hơn hoặc ít hơn khoảng 1-2 câu văn).

- Có câu chủ đề ở cuối đọan.

- Có câu ghép, phép thế (Gạch dưới câu ghép và những từ ngữ thực hiện phép thế).

* Nội dung: Biết bám vài yêu cầu của đề, ngữ liệu để khai thác hình ảnh những người nông dân trong kháng (tiêu biểu là ông Hai, mụ chủ nhà, hai người đàn bà tản cư ...).

a, Ông Hai

- Những ngày đi tản cư: Nhớ về làng, khoe về làng chợ Dầu, tự hào về làng chợ Dầu.

- Khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc: Ông đau đớn tủi hổ: Cổ ông lão nghẹn ắng hẳn lại, da mặt tê rân rân. Ông lão lặng đi.... Ông tâm sự với con để giãi bày lòng mình và rồi ông đi đến quyết định: “Làng thì yêu thật nhưng làng theo Tây mất rồi thì cũng phải thù”...

- Khi nghe tin cải chính về làng, ông Hai vui sướng hả hê vì đó chính là minh chứng để chứng minh làng ông vẫn là làng kháng chiến và ông lại tự hào về làng mình.

b, Mụ chủ nhà: Một người nông dân yêu làng yêu nước. Mụ cũng buồn đau, cũng uất ức khi nghe tin làng chợ Dầu của ông Hai theo giặc. Mụ còn ngỏ ý đuổi vợ chồng ông Hai không cho ở nhờ.

c, Vợ ông Hai...

d, Hai người đàn bà tản cư: ...

Đánh giá: Nhà văn Kim Lân đã khéo léo đặt các nhân vật của mình (là những người nông dân trong kháng chiến) vào những tình huống éo le để họ bộc lộ những phẩm chất tốt đẹp của mình.

Với nghệ thuật xây dưng diễn biến tâm lí nhân vật độc đáo nhà văn đã cho người đọc thấy được nét nổi bật của người nôgn dân trong kháng chiến là tình yêu làng hòa quyện thống nhất với tình yêu quê hương đất nước...

goi y giai de thi ngu van lop 10 thpt tai ha noi nam 2017
Các thí sinh ra về sau khi hoàn thành môn thi Ngữ văn sáng nay. Ảnh: Đình Tuệ.

Cũng theo cô Hoàng Thúy Hoa, đề thi môn Ngữ văn không quá khó nhưng nếu thí sinh không tập trung và để ý cũng sẽ dễ bị mất điểm.

"Tôi thấy câu 3 của phần I, làm sống dậy giá trị nhân văn - tình yêu thương - hạnh phúc con người trong xã hội hiện đại ngày nay. Phổ điểm có thể dao động từ 7 - 8 điểm đối với các em học chắc", cô Hoa chia sẻ thêm.

Chiều nay, các thí sinh tiếp tục làm bài thi môn Toán với thời gian 120 phút.

goi y giai de thi ngu van lop 10 thpt tai ha noi nam 2017 Thí sinh tự tin với đề thi Ngữ văn tuyển sinh lớp 10

Kết thúc thời gian làm bài, nhiều em thí sinh ra khỏi phòng thi với vẻ mặt rạng rỡ vì đề thi môn Ngữ văn ...

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.