Grab thâu tóm Uber: Khách lo tăng giá, lái xe lo tăng chiết khấu

Bắt đầu từ ngày 8/4/2018, hãng taxi Uber sẽ chính thức rút khỏi Việt Nam, sau gần 4 năm làm thay đổi thị trường taxi truyền thống, đã tạo ra sự cạnh tranh giữa các hãng taxi công nghệ giá rẻ, giờ đây Uber không còn, người dân lo sợ Grab sẽ tăng giá cước khi không còn đối thủ cạnh tranh.

Khi biết tin Grab và Uber sẽ “về chung một nhà” nhiều người đã lo lắng, không chỉ có cánh tài xế của hai hãng này mà còn có người dân, ai cũng có chung một nỗi lo đó chính là khi còn Uber nữa thì Grab sẽ không có đối thủ cạnh tranh, hãng này sẽ tự do tăng giá cước, người dân sẽ không được đi “taxi giá rẻ” như trước.

Anh Bình – chủ xe ô tô lái hãng Grab chia sẻ: “Khi biết tin Grab và Uber sẽ về chung tôi thật sự rất hoang mang, trước đây khi có sự cạnh tranh làm ăn đã khó khăn rồi, bây giờ khi không còn đối thủ tôi lo rằng hãng Grab sẽ tùy ý tăng giảm chiết khấu và không cần nhìn ngó đối thủ vì trước đây mức chênh lệch chiết khấu giữa một hãng chỉ là 1%, khi không còn Uber nữa chắc chắn mức chiết khấu sẽ tăng”.

grab thau tom uber khach lo tang gia lai xe lo tang chiet khau
Khi biết tin Grab và Uber sẽ “về chung một nhà” nhiều người đã lo lắng. Ảnh: Hương Nguyễn

Các chủ xe lo lắng bởi 10 người thì có tới 7 người và vay lãi ngân hàng để mua xe chạy taxi, trước đây đã khó khăn, giờ đây lại càng khó khăn hơn.

Không chỉ có các cánh lái xe lo lắng mà nhiều khách hàng cũng rất quan tâm về vấn đề này, chị Lan Anh – nhân viên văn phòng, là một người rất hay đi “taxi giá rẻ” cho biết trước kia chị hay đi làm bằng taxi nên chị rất quan tâm tới giá cả của từng hãng, hãng nào có phí rẻ hơn thì đi, nhưng sắp tới không còn Uber nữa, Grab "độc quyền" giới taxi công nghệ nên sẽ không phải cạnh nhau về giá cả nữa, chắc chắc mức phí sẽ được tăng lên, khách hàng sẽ có ít sự lựa chọn.

Nhiều tài xế đã có ý định bỏ nghề và rục rịch rao bán xe bởi họ biết chắc chắn trong thời gian sắp tới sẽ rất khó có thể kiếm được thu nhập tốt để trang trải như trước, đặc biệt là những người vay lãi ngân hàng để mua xe chạy.

Thâu tóm Uber khu vực Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam), Grab đang chiếm nhiều ưu thế hơn các ứng dụng đặt xe khác, khiến người tiêu dùng lo lắng. Đặc biệt, các đối thủ taxi truyền thống cũng lên tiếng cho rằng Grab sẽ tiến tới độc quyền, gây ảnh hưởng đến thị trường.

grab thau tom uber khach lo tang gia lai xe lo tang chiet khau
Thâu tóm Uber khu vực Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam), Grab đang đứng ở thế độc quyền giá cước, khiến người tiêu dùng lo lắng. Ảnh: VOV

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch công ty Grab Việt Nam lại cho rằng, thương vụ này sẽ tốt hơn cho khách hàng trong lâu dài. "Bây giờ khách hàng có thể rất vui khi được khuyến mãi nhiều, nhưng một công ty không bao giờ có thể khuyến mãi suốt đời. Và khách hàng sẽ sốc khi không còn khuyến mãi nữa. Do đó, để công ty hoạt động có lời, phát triển bền vững, giá cả hợp lý, ổn định lâu dài… sẽ tốt hơn cho khách hàng”, ông Tuấn Anh nói.

Không tiết lộ con số lợi nhuận cụ thể, song lãnh đạo Grab Việt Nam khẳng định Grab có thu nhập tốt ở thị trường Việt Nam.

grab thau tom uber khach lo tang gia lai xe lo tang chiet khau

Không tiết lộ con số lợi nhuận cụ thể, song lãnh đạo Grab Việt Nam khẳng định Grab có thu nhập tốt ở thị trường Việt Nam. Ảnh: Hương Nguyễn

Trước đó, TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho biết, Grab nhiều khả năng sẽ thao túng giá cả theo cách của họ, khi không còn đối thủ trực tiếp. “Khi độc quyền thì Grab trở nên quyền lực đối với cả khách hàng và lái xe”, ông Thành nói.

grab thau tom uber khach lo tang gia lai xe lo tang chiet khau Grab mua Uber ở Đông Nam Á: Tài xế kêu cứu, Bộ GTVT... sẽ giải đáp

Bộ GTVT chính thức lên tiếng trước thương vụ Grab mua Uber ở Đông Nam Á gây xôn xài vài ngày qua.

grab thau tom uber khach lo tang gia lai xe lo tang chiet khau Tài xế taxi công nghệ Uber, Grab vỡ mộng muốn bỏ nghề, ôm nợ lớn

Trước cơn sốt Uber, Grab trước đây, nhiều người đã đầu tư, thậm chí vay lãi ngân hàng để mua xe kinh doanh với kỳ ...

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.