Grab và Viansun nói gì sau phán quyết tạm ngừng phiên toà?

Sau khi bất ngờ quay lại phầ xét hỏi xoay quanh phần bồi thường thiệt hại, HĐXX đã quyết định tạm ngừng phiên toà để thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc giám định.
grab va viansun noi gi sau phan quyet tam ngung phien toa
Đại diện Grab tại toà. (Ảnh: Ngọc Hoa)

Theo dự kiến, chiều 29/10, TAND TP HCM sẽ đưa ra quyết định đối với vụ kiện kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Vinasun và bị đơn là Grab. Tuy nhiên, HĐXX đã bất ngờ trở lại phần xét hỏi xoay quanh phần bồi thường thiệt hại.

Tại toà, HĐXX đặt nhiều câu hỏi chất vất về tính xác thực của con số thiệt hại mà Vinassun đã đưa ra. Bên cạnh đó, HĐXX cũng đặt ra các trường hợp có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của Vinasun.

Đồng thời, HĐXX cũng yêu cầu phía nguyên đơn chứng minh mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật của Grab với thiệt hại của Vinasun.

Liên quan đến những nội dung được hỏi, Vinasun cũng đã thừa nhận, có rất nhiều nguyên nhân và khía cạnh gây ra sự thua lỗ của đơn vị này. Tuy nhiên, Grab là nguyên do chủ yếu khiến cho kahsch hàng, nhà đàu tư không còn tin vào khả năng tồn tại của doanh nghiệp nữa.

Cũng tại toà, đại diện phía Grab tiếp tục giữ nguyên đề nghị yêu cầu giám định lại thiệt hại vì cho rằng kết quả giám định của Công ty Cửu Long không chính xác.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tạm ngưng phiên tòa đến ngày 22/11 để thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc giám định.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Grab cho biết, về cơ bản, Grab hài lòng với quết định của HĐXX khi hoãn phiên tòa.

Theo đại diện Grab, HĐXX đã cân nhắc vụ việc trên một bình diện rộng lớn hơn để đánh giá xem các đề nghị này có thể ảnh hưởng như thế nào đến người dân Việt Nam và đến cam kết của Chính phủ Việt Nam đối với cách mạng công nghiệp 4.0.

“Đây là lần thứ 3 phiên tòa phải tạm hoãn với lý do thiếu chứng cứ. Điều này là minh chứng rõ ràng cho thấy rằng Vinasun không hề chắc chắn về nguyên nhân thực sự dẫn đến việc sụt giảm lợi nhuận của họ và không thể tập hợp đủ chứng cứ thuyết phục để chống lại Grab”, phía bị nhấn mạnh.

Đối với báo cáo giám định của Công ty Cửu Long đại diện Grab cho biết, tại phiên toà hôm nay, luật sư đã liên tục chỉ ra rằng có quá nhiều sai sót và thiếu tính nhất quán trong phương pháp và cách tính toán của Cửu Long. Do đó kết quả báo cáo giám định thiệt hại của Cửu Long không thể nào được sử dụng để làm cơ sở pháp lý cho các cáo buộc đòi bồi thường thiệt hại của Vinasun.

“Đơn vị giám định được chỉ định, trước hết phải chứng minh được mối quan hệ nhân quả trực tiếp giữa các cáo buộc đòi bồi thường thiệt hại của Vinasun và hoạt động kinh doanh của Grab trên thị trường, trước khi tiến hành tính toán thiệt hại thực tế, nếu có”, đại diện Grab cho biết.

Bên cạnh đó, Grab cũng hy vọng tòa án sẽ cân nhắc các kiến nghị của bị đơn để chỉ định các đơn vị giám định quốc tế có uy tín, kinh nghiệm thực tế, nhằm đảm bảo các quyền cơ bản của chúng tôi, hướng đến một phiên tòa công bằng và đúng quy trình. Đồng thời, mong muốn tòa sẽ bác bỏ toàn bộ nội dung báo cáo giám định, trừ trường hợp Cửu Long có mặt tại tòa để bảo vệ cho báo cáo của mình và có thể trả lời các thắc mắc của Grab trong suốt quá trình tranh tụng.

grab va viansun noi gi sau phan quyet tam ngung phien toa
Đại diện Vinasun tại toà. (Ảnh: Ngọc Hoa)

Trình bày quan điểm vê những vấn đề xoay quanh phiên toà, đại diện Vinassun khẳng định, đối với mối quan hệ nhân quả giữa những thiệt hại với Grab, thực tế nếu không chứng minh được mối quan hệ nhân quả này thì ngay từ phần thụ lý Vinasun đã không được thụ lý.

Ngoài ra, Vinasun cho biết, đây là vụ kiện có một điểm hơi đặc biệt là thiệt hại gián tiếp do một bên có hành vi trái pháp luật gây thiệt hại cho bên kia. Căn cứ theo điều 584 của Luật tố tụng nhân sự thì trường hợp này toà la giải quyết là đúng quy định.

“Thực tế chúng tôi đã có 15 vi bằng và 3 báo cáo kết quả giám định đều có kết luận thể hiện thiệt hại của Vinasun chủ yếu do Grab gây ra”, phía nguyên đơn nói.

Liên quan đến Công ty Cửu Long, phía Vinasun cho biết, theo luật dân sự, cơ quan giám định có quyền đến hoặc có quyền làm đơn xin vắng mặt. Đó là quyền của cơ quan giám định và bắt buộc toà phải tuân theo.

“Trong trường hợp họ không đến nhưng có làm giải trình về công việc của họ thì toà bắt buộc phải chấp nhận chứ không thể áp giải tới được”, đại diện Vinasun cho biết.

Đối với phán quyết của HĐXX, phía Vinasun cho biết, tôn trọng quyết định của HĐXX và cho rằng do còn một số vấn đề liên quan đến giám định cần làm rõ và đây là thẩm quyền của HĐXX.

grab va viansun noi gi sau phan quyet tam ngung phien toa Vụ kiện Grab - Vinasun: Tạm hoãn phiên tòa, 8h ngày 22/11 xử lại

Tại phiên xét xử chiều nay, 29/10, HĐXX cho rằng cần phải thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc giám định nên đã ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.