Grabike bị đâm chết cướp Exciter: Giới xe ôm công nghệ kể chuyện gặp cướp

Hầu hết cánh tài xế xe ôm công nghệ đều rất cảnh giác sau những vụ bị kẻ xấu tấn công trong lúc hành nghề, nhưng vì 'cơm áo gạo tiền', họ phải sống chung với 'lũ'.
grabike bi dam chet cuop exciter gioi xe om cong nghe ke chuyen gap cuop
Con đường vắng vẻ nơi xảy ra vụ giết tài xế Grabbike, cướp xe máy vào đêm 30.7 vừa qua (Ảnh: ĐỖ TRƯỜNG)

Vụ một nam tài xế GrabBike bị hai tên cướp xe máy đâm tử vong ở P.Thái Hòa (TX.Tân Uyên, Bình Dương) đêm 30/7 vừa qua, đã khiến nhiều người trong giới bàng hoàng.

Làm thế nào để những người hành nghề xe ôm công nghệ có thể ngăn chặn thủ đoạn ngày càng táo tợn của kẻ xấu “đội lốt” khách đi xe?

Cướp “đội lốt” khách hàng

Khách hàng chọn đi xe ôm công nghệ có thể yên tâm phần nào vì tài xế phải cung cấp đầy đủ giấy tờ tùy thân, cam kết tuân thủ các điều khoản nghiêm ngặt khi hành nghề.

Khách hàng không những biết được tên, ảnh tài xế, mà còn biết cả loại xe, biển số. Trong chuyến đi, ứng dụng còn cho phép khách chia sẻ hành trình với người thân, cho nên ít khi xảy ra những trường hợp ngoài ý muốn.

Trái lại, khi nhận thông báo đặt xe, tài xế chỉ biết được điểm đón, điểm đến, giá tiền và số điện thoại của khách.

Nếu một tên cướp muốn ra tay, chỉ cần vài thao tác đơn giản là có thể tiếp cận được nạn nhân.

grabike bi dam chet cuop exciter gioi xe om cong nghe ke chuyen gap cuop

Chỉ cần một tài khoản ảo, kẻ xấu đã có thể đặt một cuốc xe ôm để thực hiện hành vi cướp giật tài sản. (Ảnh: ĐÀO NGỌC THẠCH)

“Thậm chí, bọn tội phạm còn có thể lựa chọn “con mồi” cho mình, vì biết trước được mặt mũi của người lái và loại xe. Ví dụ, khi đặt trúng một tài xế mặt mũi bặm trợn, nhưng đi xe “cùi bắp”, chỉ cần hủy cuốc xe ấy là xong.

Còn khi phát hiện loại xe sang, lại là một tài xế nữ, xem như vào “tròng””, ông N.V.S (40 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) lái xe ôm công nghệ được 2 năm, cho biết.

grabike bi dam chet cuop exciter gioi xe om cong nghe ke chuyen gap cuop

Tài xế nữ và những tài xế chuyên chạy về đêm rất dễ vào tầm ngắm của kẻ xấu. (Ảnh: NGUYỄN TẬP)

grabike bi dam chet cuop exciter gioi xe om cong nghe ke chuyen gap cuop

Những tài xế chuyên "cày" đêm nên cẩn thận với những chiêu trò dẫn dắt của bọn trộm cướp (Ảnh: NGUYỄN TẬP)

Ông S. từng trở thành nạn nhân của bọn cướp giả khách hàng trong những chuyến xe đêm.

Ông kể: “Lúc đó tôi mới vào nghề. Khoảng gần 12 giờ khuya thì nhận một cuốc chở gã thanh niên kia ở ngã tư Thủ Đức ra ký túc xá làng đại học.

Khu này tôi chưa đến bao giờ, nhiều đoạn đường rất vắng. Người này nhờ tôi dừng giữa đường, để gọi bạn ra rước.

Sau khi xuống xe, anh ta đột ngột giật ba lô trước xe cùng với điện thoại trên tay tôi”.

Tên cướp trượt tay khiến điện thoại rơi xuống đất. Ông S. lao ra truy đuổi thì hắn móc dao bấm đe dọa.

Không thể bỏ xe máy, ông S. đành nhìn tên cướp biến mất cùng chiếc ba lô có ví tiền của mình.

Tài xế T.T.K (21 tuổi, ngụ quận 9, TP.HCM) còn là sinh viên, phải đi học ban ngày, chỉ chạy được từ 19 giờ đến 1 – 2 giờ sáng hôm sau.

“Tôi đón một thanh niên ăn vận lịch sự gần sân bay. Trên đường đi, anh ta tỏ vẻ thân thiện và nói chuyện rất nhiều, đồng thời chỉ tôi rẽ vào các con đường nhỏ và bảo sẽ gần hơn.

Lúc đó khoảng 23 giờ, anh ta dí roi điện vào hông khiến tôi giật bắn người. Đằng sau trờ lên một tên đồng bọn, de đọa bắt tôi giao xe”, anh K. bàng hoàng kể.

Cố giữ bình tĩnh, anh lập tức vặn mạnh tay ga. Tên ngồi sau bị bất ngờ nên bật ngửa rồi ngã khỏi xe. Anh K. tri hô, chạy ngay vào nhà dân còn sáng đèn, rất may không bị chúng truy đuổi.

Trong khi đó, anh M.T (35 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM), lại gặp nguy hiểm ngay từ điểm đón.

Anh cho biết, vào cuối tháng 3 vừa qua, khi nhận một cuốc xe về sáng ở vùng ven thành phố và di chuyển đến vị trí khách đứng, anh mới biết nơi đó là nghĩa trang rất vắng người.

Đến nơi, thấy một nhóm thanh niên, anh định quay xe đi thì đã bị chúng cầm gậy sắt tấn công, cướp đi điện thoại, ví tiền rồi lên xe tẩu thoát.

Sống chung với “lũ”

Hầu hết cánh tài xế xe ôm công nghệ đều cho biết, từ những sự vụ nghiêm trọng xảy ra trong lúc hành nghề, họ đã rất cảnh giác, nhưng có nhiều lý do khiến họ phải sống chung với “lũ”.

Anh T. cho biết thêm, chỉ khi phát hiện hành vi bất thường trong lúc chở các đối tượng xấu, tài xế mới biết mình đang gặp nguy hiểm và tìm cách xử lí.

Còn khi được thông báo có người đặt xe, dù không biết hay thậm chí biết điểm đón, điểm đến là khu vực không an toàn, tâm lí “cơm áo gạo tiền” của người tài xế vẫn khiến họ nhận chạy cuốc xe đó.

grabike bi dam chet cuop exciter gioi xe om cong nghe ke chuyen gap cuop

Nhiều tài xế xe ôm công nghệ cho biết, "chén cơm" buộc họ phải sống chung với "lũ"

(Ảnh: NGUYỄN TẬP)

“Ấy là chưa kể hủy nhiều cuốc xe, tài xế theo đó có thể mất những đãi ngộ từ công ty.

Thậm chí khi phát hiện bất thường từ khách, vì sợ bị đánh giá chuyến đi, đa phần anh em chúng tôi cũng không dám tỏ thái độ với khách. Đó cũng là những rủi ro phải chấp nhận”, anh T. bộc bạch về nghề.

Theo nhiều tài xế xe ôm công nghệ lâu năm, kinh nghiệm phòng tránh tốt nhất chỉ có thể là đề cao cảnh giác và tự trang bị một số kỹ năng phòng vệ cần thiết. Bên cạnh đó là áp dụng các thiết bị chống trộm cướp trên xe máy.

Đồng thời, các đội nhóm của anh em tài xế trên các ứng dụng mạng xã hội đang hoạt động hiệu quả và có tương tác rất tốt.

Mỗi tài xế nên tìm hiểu tham gia để kịp thời hỗ trợ lẫn nhau khi có sự cố xảy ra.

“Khi gặp cướp giật, hãy nhớ việc đầu tiên là giữ an toàn tính mạng của mình. Đừng cố giữ tài sản vì các đối tượng này hiện nay rất manh động và luôn có vũ khí.

Sau khi giữ được khoảng cách an toàn, hãy tri hô cho mọi người xung quanh biết và báo ngay cho lực lượng chức năng gần nhất”, anh Đ.Q.L (Đội trưởng đội săn bắt cướp ở Q.9, TP.HCM) đưa ra lời khuyên.

grabike bi dam chet cuop exciter gioi xe om cong nghe ke chuyen gap cuop

Một đội nhóm của các tài xế chạy Grab chia sẻ kinh nghiệm làm nghề cùng nhau. (Ảnh: TRUNG HÒA)

grabike bi dam chet cuop exciter gioi xe om cong nghe ke chuyen gap cuop

Tài xế xe ôm công nghệ phải luôn luôn cảnh giác nhằm sớm phát hiện bất thường từ những kẻ xấu "đội lốt" khách đi xe. (Ảnh: NGUYỄN TẬP)

grabike bi dam chet cuop exciter gioi xe om cong nghe ke chuyen gap cuop Hình ảnh tài xế GrabBike chở theo 2 nghi can trước khi bị giết, cướp xe máy

Qua trích xuất hình ảnh từ camera của trạm thu phí gần hiện trường, cảnh sát xác định có 2 nghi can tham gia vào ...

grabike bi dam chet cuop exciter gioi xe om cong nghe ke chuyen gap cuop Tài xế GrabBike trước khi bị sát hại đã gọi cho 'hiệp sĩ' để cầu cứu

Khi bị kẻ cướp ra tay sát hại, tài xế GrabBike đã gọi điện thoại cho ‘hiệp sĩ’ Nguyễn Thanh Hải để cầu cứu.

grabike bi dam chet cuop exciter gioi xe om cong nghe ke chuyen gap cuop Tài xế GrabBike nghi bị cướp xe, đâm tử vong trong bãi đất trống

Nam thanh niên tài xế xe ôm GrabBike nghi được một người thuê chở đến khu vực vắng người tại thị xã Tân Uyên (Bình ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.