Hà Nội: 9.036 ô tô hết hạn sử dụng, đã báo 7.200 chủ xe nhưng hầu hết không xuất hiện

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội vừa đưa ra ý kiến về việc hạn chế xe máy vào nội đô và giảm số 'điểm đen' về ùn tắc giao thông.

Hạn chế xe máy vào nội đô phải nghiên cứu kĩ

Trả lời ý kiến của cử tri tại kì họp thứ 9 HĐND TP Hà Nội khóa XV, lãnh đạo UBND thành phố cho biết, việc xây dựng lộ trình hạn chế xe máy phải xác định và nghiên cứu kĩ để phù hợp với điều kiện hạ tầng, khả năng vận tải công cộng và yêu cầu của người dân ở từng khu vực.

NGUYEN THE HUNG

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ảnh: CTV.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, đề án 'Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố' là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. 

Thành phố đã chỉ đạo đồng bộ, giải quyết tổng thể các vấn đề, vừa phát triển hạ tầng, vừa phải lồng ghép vào các chương trình, kế hoạch khác. Lĩnh vực này nếu không làm tốt sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô, cuộc sống người dân và quá trình thực hiện phải được lồng ghép, đồng bộ với các chương trình, nhiệm vụ khác của thành phố.

Hơn nữa, việc phát triển quy hoạch về hạ tầng giao thông phải gắn với quy hoạch đô thị cũng như quy hoạch vận tải. Phấn đấu đưa tỉ lệ đất dành cho giao thông lên mức tiệm cận tiêu chuẩn đặt ra. Tăng cường đầu tư đổi mới phương tiện vận tải theo hướng thân thiện với môi trường và có ứng dụng công nghệ cao. 

Đại diện UBND TP Hà Nội cũng cho rằng: Ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường đang là thách thức cho thành phố. Trong khi đó, mỗi năm Hà Nội tăng khoảng 200.000 người kèm theo phương tiện, gây sức ép lớn cho hạ tầng, giao thông của thành phố.

xe 1

Ảnh minh họa: Phi Hùng.

Hà Nội đang tiếp tục xây dựng đề án giao thông thông minh, bản đồ giao thông trực tuyến, trang bị thiết bị đầu cuối giám sát hành trình phương tiện...

Cho dù còn có nhiều vấn đề phải hoàn chỉnh thêm vì liên quan đến hoạt động của người dân và các lĩnh vực khác, nhưng các biện pháp giảm phương tiện cá nhân vẫn tiếp tục phải thực hiện.

Toàn thành phố có hơn 9.000 xe ô tô hết niên hạn

Câu hỏi của cử tri về thống kê số lượng xe ô tô hết niên hạn, Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin: Qua rà soát cho thấy, toàn thành phố hiện có 9.036 xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng. Cơ quan chức năng đã gửi thông báo đến chủ phương tiện với 7.200 trường hợp.Ngoài ra, theo hồ sơ đăng kí, Hà Nội hiện có 43.446 xe máy niên hạn 30 năm, 10.532 xe trên 40 năm và 479 xe trên 50 năm.

1-1556760841979434107608

9.036 ô tô tại Hà Nội đã hết niên hạn sử dụng. Ảnh minh họa

"Đối với xe máy, khi chủ phương tiện có vi phạm đến mức phải tạm giữ, với xe có niên hạn 30 - 40 năm, đa số chủ phương tiện đều bỏ xe do giá trị phương tiện thấp hơn cả mức phạt.

Do đó, Công an TP Hà Nội đề xuất với UBND TP tập hợp để thanh lý hoặc hủy đối với những phương tiện này. Đối với 7.200 trường hợp đã thông báo đến chủ phương tiện, hầu hết chủ phương tiện không đến", tướng Khương nói.

Qua nắm tình hình, Công an TP đã phát hiện nhiều trường hợp chủ phương tiện đã bán xe cho người khác. Cá biệt, có trường hợp chủ phương tiện mới đã chuyển hóa thành hình thức xe vận tải khác để hoạt động ở các địa bàn khác gây khó khăn cho công tác quản lý.



chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.