Tại buổi họp giao ban Thành ủy chiều 9.8, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội cho biết, sau một thời gian thí điểm, từ 10/8, thành phố sẽ chính thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 tại 144 phường thuộc 10 quận. Đến hết năm 2016, sẽ áp dụng tại tất cả 584 xã/phường trên địa bàn thành phố.
Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội, bà Phan Lan Tú chia sẻ: “Nguyên tắc khi triển khai hệ thống mạng dịch vụ công phải là hệ thống mạng dùng riêng để đảm bảo an toàn, không kết nối Internet. Cách đây khoảng 1 tháng, Singapore đã triển khai tất cả hệ thống dịch vụ công cấp Chính phủ và sử dụng mạng riêng”.
Hà Nội sẽ chính thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến từ ngày 10/8 (Ảnh Hanoi.gov.vn) |
Về ý kiến lo ngại hệ thống mạng có thể bị tin tặc tấn công, bà Phan Lan Tú cho biết thêm: “Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của TP Hà Nội được sử dụng hệ thống mạng riêng”. Bà cũng phân tích, các thiết bị kết nối vào hệ thống sẽ được kiểm tra đảm bảo tính năng bảo mật, không có virus, mã độc. Bên cạnh đó, khi triển khai rộng rãi dịch vụ công trực tuyến, TP cũng đã có quy chế hoạt động.
Do đó, mỗi người đăng nhập sẽ phải làm những bước nhất định để đảm bảo an toàn cho hệ thống.
“Chúng ta cũng phải giám sát để biết được có kết nối ra ngoài hay không. Như vụ việc của Vietnam Airlines mã độc đã được cài từ trước. Hệ thống của Vietnam Airlines rất tốt, hoàn chỉnh nhưng đến thời điểm đó cũng không tránh khỏi bị tấn công bởi các biện pháp tinh vi”, bà Tú nói.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ cho phép người sử dụng dịch vụ có thể tải, điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng, việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.