Hà Nội: Dân kêu trời vì đường 1.500 tỉ chưa làm xong đã thành nơi đổ rác

Sau nhiều năm thi công, tuyến đường nghìn tỉ Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên trở thành bãi rác, nơi đổ phế liệu của người dân. Trên con đường, cỏ mọc um tùm, xuất hiện hàng trăm ổ trâu, ổ voi gây nguy hiểm cho người dân lưu thông.

Hơn 1.500 tỉ xây đường sau 3 năm vẫn ngổn ngang

Dự án đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên nối Vĩnh Tuy với đường vành đai 2,5 sau 3 năm thi công vẫn ngổn ngang, hình thành hàng trăm ổ gà, ổ voi khiến các hộ dân thấm khổ mỗi khi lưu thông qua đây. 

Hà Nội: Dân kêu trời vì đường 1.500 tỉ chưa làm xong đã thành nơi đổ rác - Ảnh 1.

Đường nghìn tỉ xây mãi chưa xong thành nơi để vật liệu xây dựng hai bên đường.

Dự án được triển khai xây dựng nhằm giảm áp lực giao thông cho đường vành đai xung quanh. Tuy nhiên, sau 3 năm thi công nhưng mới hoàn thiện được hơn 400 m thuộc đoạn đường Vĩnh Hoàng.

Nhằm đẩy mạnh kết nối giao thương cũng như giảm tải áp lực cho con đường vành đai xung quanh, ngày 24/6/2016, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 1092/TTg-KTN về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường vành đai 2,5.

Hà Nội: Dân kêu trời vì đường 1.500 tỉ chưa làm xong đã thành nơi đổ rác - Ảnh 2.

Hai bên đường cỏ mọc um tùm, một số nơi trở thành bãi rác cho người dân đổ nên rất mất vệ sinh.

Tiếp đó, đến ngày 13/2/2017, UBND TP. Hà Nội ký phê duyệt Quyết định đề xuất dự án. Hiện, tuyến đường được quy hoạch dài 1,65km, mặt cắt ngang từ 40 - 47,5m, tổng mức đầu tư khoảng 1.574 tỉ đồng.

Dự án này được TP. Hà Nội giao cho nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển Hạ tầng và Đô thị Vĩnh Hưng (gọi tắt Công ty Vĩnh Hưng), thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao).

Theo như quyết định này, nhà đầu tư được giao các khu đất gồm: Khu nhà ở Ao Mơ với tổng diện tích khoảng 22,9 ha đất, các ô đất thuộc dự án xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu di dân Tổ 24, 25 diện tích khoảng 11,29ha.

Đồng thời, Hà Nội cũng giao thêm 3 quỹ đất mà nhà đầu tư đề nghị bổ sung để đảm bảo cân đối giá trị dự án BT và quỹ đất đối ứng gồm: Dự án khu sinh thái Vĩnh Hưng diện tích 11,9ha; dự án Ao Cây Dừa có diện tích 0,52ha và dự án khu chức năng đô thị Vĩnh Hưng – Thanh Trì có diện tích khoảng 13ha.

Công ty Vĩnh Hưng được TP. Hà Nội cho phép khai thác quỹ đất gần 60ha để kinh doanh, hoàn vốn. Các khu đất đối ứng cho nhà đầu tư đều được xem là "đất vàng" nằm tại các quận nội đô trung tâm như quận Hai Bà Trưng và chủ yếu là các phường của quận Hoàng Mai.

Dân kêu trời vì đường nghìn tỉ làm chưa xong đã thành bãi rác

Trong dự án này, đoạn giao với đường Lĩnh Nam (Hoàng Mai) đến đường Yên Duyên vẫn chưa thể thi công, công tác giải phóng mặt bằng vẫn bỏ ngang khiến người dân lưu thông qua lại rất khó khăn.

Trên con đường hằm nghìn viên gạch đá lổm chổm nhô lên như những miếng chông "gài bẫy" người đi đường.

Hà Nội: Dân kêu trời vì đường 1.500 tỉ chưa làm xong đã thành nơi đổ rác - Ảnh 3.

Cô Thơm chia sẻ nỗi khổ khi ngày ngày phải sống cùng con đường đau khổ đang dần biến thành bãi rác ô nhiễm mang bệnh đến khu dân cư nơi mình sinh sống.

Tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đoạn nối từ đường Minh Khai (Vành đai 2) đến đường vành đai 2,5 có chiều dài khoảng 1.653m nằm trên địa bàn quận Hai Bà Trưng và quận Hoàng Mai.

Khoảng 1 km đường còn lại thuộc dự án vẫn ngổn ngang, hai bên đường, cống ngầm để ngổn ngang khiến người dân lưu thông qua lại rất khó khăn.

Chi sẻ với chúng tôi, cô Trần Thị Thơm (58 tuổi, ở khu công nghiệp Vĩnh Tuy, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, từ khi dự án thi công, con đường trở thành công trường ngày đêm.

Ban ngày một số doanh nghiệp làm đá hai bên đường tận dụng lòng đường để thi công, đêm về xe rác lợi dụng lúc người dân không để ý đổ trộm khiến môi trường ô nhiễm. Giờ đây, một số đoạn đường trở thành nơi đổ rác gây ô nhiễm.

Hà Nội: Dân kêu trời vì đường 1.500 tỉ chưa làm xong đã thành nơi đổ rác - Ảnh 4.

Đường nghìn tỉ chưa xong đã thành nơi đổ rác, phế liệu.

Cô Thơm nói thêm, con đường được thiết kế rộng mặt cắt ngang từ 40 - 47,5m nhưng hiện nay cỏ mọc um tùm, hai bên rác thải người dân đổ ra mất vệ sinh nhiều năm nay khiến người dân trong khu tập thể bức xúc.

Bà Triệu Thị Kém (83 tuổi, ở tổ 27, phường Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, dự án đã 3 năm giải phóng mặt bằng chưa xong khiến người dân hết sức khổ tâm.

Ban ngày thì mùi hôi thối từ rác bốc lên, ban đêm chuột chạy như "đoàn quân" khiến người dân không thể ngủ ngon. Trời mưa thì lụt lội, nắng thì khói bụi.

Theo người dân, thời gian qua rất nhiều xe rác đến đây đổ gây mất an toàn vệ sinh cũng như thu hẹp đường đi của họ.

Hơn 2 năm qua, xe rác, vật liệu xây dựng chất đống về đây khiến nơi đây biến thành khu ổ chuột, đường xá nhiều ổ trâu, ổ voi, ngay giữa đường những viên gạch, đá lớn nhô lên không may đá phải thì ngã trẹo chân như chơi.

Cũng chính vì thế mà từ khi con đường thi công giang dở đến nay, nhiều người già trong khu phải nhập viện vì va phải những ổ voi, bị ngã phải nhập viện.

Không những thế, dọc đoạn đường còn xuất hiện những lô cốt, vật liệu xây dựng được dựng liên dọc công trình giao thông dở dang gây phản cảm và nguy hiểm cho người tham gia giao thông vào ban tối.

Đây là tuyến đường trục chính đô thị, có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối các tuyến đường vành đai và các tuyến đường đô thị trong khu vực.

Việc đẩy nhanh đầu tư tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên là cần thiết để đảm bảo kết nối, đồng bộ các tuyến đường, tránh ùn tắc cục bộ, góp phần phát triển kinh tế xã hội khu vực.

Người dân Hà Nội hưởng bụi, hít khí độc vì dự án đường giao thông 24 năm vẫn bỏ ngỏNgười dân Hà Nội hưởng bụi, hít khí độc vì dự án đường giao thông 24 năm vẫn bỏ ngỏ Đường 1.300 tỉ đồng ở Hà Nội sau 3 năm vẫn ngổn ngang khiến người dân thấm khổĐường 1.300 tỉ đồng ở Hà Nội sau 3 năm vẫn ngổn ngang khiến người dân thấm khổ Dân khổ sở vì sống chung với con đường 260 tỉ đồng làm 10 năm chưa xongDân khổ sở vì sống chung với con đường 260 tỉ đồng làm 10 năm chưa xong
chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.