Vào đầu giờ sáng hay giờ tan tầm, không khó để bắt gặp hình ảnh những học sinh cấp 2, cấp 3 trên địa bàn Hà Nội di chuyển bằng xe đạp điện mà không đội mũ bảo hiểm.
Chính phủ đã ban hành Nghị định sô 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/8/2016 quy định về các mức xử phạt đối với người điều khiển; Theo đó, người ngồi trên xe đạp máy (điện) sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng nếu không đội mũ bảo hiểm và cài dây mũ đúng cách, trừ trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi và một số trường hợp đặc biệt.
|
Nữ sinh lái xe điện đi học không đội mũ bảo hiểm. |
Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn rất nhiều trường hợp các em học sinh bậc THPT (dưới 18 tuổi) ở Hà Nội vẫn vô tư đầu trần đi xe đạp điện trên đường để tới trường.
|
Nhiều em học sinh cấp 2, 3 vẫn vô tư điều khiển xe máy điện đi học mà không đội mũ bảo hiểm. |
|
Vẫn mặc đồng phục môn Thể dục nhưng khi ngồi lên lái xe máy điện để đi về thì các em học sinh dường như "quên" chiếc mũ bảo hiểm. |
|
Ý thức tự giác của cả học sinh điều khiển xe đạp điện và người đi xe máy đều không có. |
|
Hai em học sinh của một trường THCS thà "đội nắng" chứ không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe đạp điện. |
|
Tình trạng học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không mũ bảo hiểm là hình ảnh "quen thuộc" tại Hà Nội. |
|
Theo một cán bộ Đội CSGT số 6 (PC67), Công an TP Hà Nội cho biết, đối với các em học sinh dưới 18 tuổi lái xe máy điện xe đạp điện không đội mũ thì phần lớn vẫn đều được CSGT nhắc nhở. Nếu kiểm tra xe máy điện không có đăng ký thì sẽ mời phụ huynh đến để làm việc và giáo dục cho các em hiểu để chấp hành luật giao thông. |
|
Vào giờ tan học, những hình ảnh này không hề hiếm gặp tại Hà Nội. |
|
Thậm chí tại một số trường đạt chuẩn quốc gia, vẫn còn một số em học sinh chưa tự ý thức được tác dụng của việc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy (đạp) điện sau khi ra khỏi cổng trường. |
|
Hai em học sinh còn tỏ ra thích thú khi lọt vào ống kính của phóng viên với dù điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. |
Thực tế thời gian qua cho thấy, tại Hà Nội và một số địa phương khác đã có không ít các vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại nghiêm trọng cả về người, tài sản do không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện hay xe máy điện.
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, năm 2015 đã có gần 9.000 người chết do TNGT, trong đó có tới 1.900 trẻ em. Đặc biệt, có tới 50% trong số này bị chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm. |