Hà Nội sẽ tập trung phát triển homestay tại huyện Ba Vì trong 4 năm tới

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ để hỗ trợ phát triển mô hình homestay tại huyện Ba Vì.

Mô hình homestay phát triển tại Ba Vì

Trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hà Nội khóa XV ngày 18/5, cử tri huyện Ba Vì đề nghị thành phố quan tâm hướng dẫn mô hình du lịch homestay, bởi loại hình này đang rất phát triển tại địa phương, đặc biệt ở hai xã Yên Bài và Vân Hòa.

Về vấn đề này, UBND thành phố cho biết, phát triển mô hình du lịch cộng đồng, trong đó có homestay tại huyện Ba Vì và tại các xã như Yên Bài và Vân Hòa là nhiệm vụ, giải pháp thuộc nhóm phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô. 

Điều này đã được xác định trong Nghị quyết 06 ngày 26/6/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo.

Đón đầu triển vọng mô hình homestay tại Hà Nội hậu Covid-19 - Ảnh 1.

Một homestay trên địa bàn xã Vân Hòa, huyện Ba Vì. (Nguồn ảnh: Mía homestay Ba Vì).

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ để hỗ trợ phát triển mô hình du lịch cộng đồng tại huyện Ba Vì. 

Cụ thể, Sở Du lịch tổ chức khảo sát đánh giá tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch của hai xã Yên Bài và Vân Hòa để xác định sản phẩm du lịch đặc trưng; tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về du lịch và kỹ năng phục vụ khách du lịch cho cộng đồng địa phương; tổ chức các chương trình tọa đàm kết nối giữa chính quyền địa phương - doanh nghiệp du lịch - cộng đồng dân cư để xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù phù hợp với tiềm năng, lợi thế của xã, cũng như đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch. 

Đẩy giá đất vùng ven tăng cao

Homestay là một loại hình lưu trú mà trong một chuyến du lịch bạn sẽ đặt chỗ và nghỉ lại trong căn nhà của người dân địa phương, sống và sinh hoạt giống như một thành viên trong gia đình họ.

Thực tế, homestay giống một dạng nhà nghỉ độc lập nhưng mang tính cá nhân. Du khách cũng phải làm các thủ tục thuê không khác gì thuê phòng khách sạn, nhà nghỉ nhưng sẽ có được không gian nghỉ ngơi rộng hơn, thoải mái hơn.

Cùng với farmstay, homestay đã xuất hiện tại Việt Nam từ lâu và có xu hướng ngày càng nở rộ nhờ trào lưu "bỏ phố về vườn" và lối sống xanh của người dân. Các địa điểm làm homestay thường ở vùng ngoại thành, ven đô không quá xa thành phố.

Theo thống kê của Colliers International Việt Nam, mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, giá đất vườn tại khu vực ngoại thành Hà Nội vẫn tăng nhẹ 2 - 5% so với 2 - 3 tháng trước.

Tại huyện Sóc Sơn, đất vườn hiện dao động 2 - 10 triệu đồng/m2. Tại Ba Vì (Hà Nội), đất vườn, đất nông nghiệp có mức giá khoảng 1 - 2 triệu đồng/m2.

Một môi giới cho biết mình đang rao bán hai lô đất vườn khu vực Yên Bài và hồ Suối Hai, giá khoảng 600.000 - 700.000 đồng/m2, trong đó có một phần diện tích có thể chuyển thổ cư. Môi giới này cho biết mức giá này còn có đà tăng nhờ quy hoạch các đô thị vệ tinh như Sóc Sơn, Sơn Tây.

Có tiềm năng tăng trưởng nhưng còn manh mún, nhỏ lẻ

Hà Nội sẽ tập trung phát triển homestay tại huyện Ba Vì trong 4 năm tới - Ảnh 2.

Bibury Homestay, hay còn gọi là Nhện’Homestay Ba Vì. (Ảnh: Homestay Ba Vì).

So với khách sạn, mô hình này có lợi thế cạnh tranh về thiết kế độc lạ, bắt mắt, cho phép du khách tự do nấu ăn, sinh hoạt, giá cả phải chăng.

Khảo sát trên một số website đặt phòng trực tuyến, tại Ba Vì, phân khúc bình dân như Family Homestay Bavi có giá thấp nhất từ 255.000 đồng/đêm/2 người lớn hoặc Bavi Homestead từ 180.000 đồng/đêm/2 người... 

Với nhóm khách đông có thể lựa chọn những biệt thự hàng trăm mét vuông có nhiều tiện ích như bể bơi, khu vực nướng BBQ với mức giá vài từ 5 - 7 triệu đồng/đêm tùy diện tích.

Số liệu thống kê của Công ty Dữ liệu và phân tích cho thuê ngắn hạn (AirDNA) tại Việt Nam cho thấy, trong vòng hơn 2 năm, từ 2017 đến 2019, số lượng homestay chỉ tính riêng ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. 

Nếu như năm 2017, có khoảng 8.000 sản phẩm thì đến 2019 đã tăng lên gần 30.000 sản phẩm. Trong số này, Hà Nội chiếm khoảng 11.000 sản phẩm, tăng khoảng 4 lần.

Từ giai đoạn đầu năm 2020 cho đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường homestay đã bị ảnh hưởng nặng nề. Thậm chí nhiều thời điểm thị trường rơi vào trạng thái "đóng băng" khi tình hình dịch bệnh trở nên căng thẳng và các lệnh phong tỏa, giãn cách được triển khai, người dân chưa thể đi nghỉ dưỡng, du lịch.

Tuy nhiên, theo nhận định của Savills, triển vọng đầu tư trong lĩnh vực này tại Việt Nam vẫn rất lớn.

Ở góc nhìn khác, theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định trên tờ Diễn đàn Doanh nghiệp, homestay là một trong những loại hình đa dạng hóa kinh doanh du lịch đối với những khách hàng thích trải nghiệm, thích khám phá các văn hóa vùng miền. Nên đây là loại hình thích hợp để duy trì và phát triển.

"Tuy nhiên, loại hình này đang phát triển theo kiểu manh mún, nhỏ lẻ là chính nên tính chuyên nghiệp, quy củ, sự quản lý của Nhà nước đang rất lỏng lẻo. Vì vậy, loại hình này cần phải thay đổi để tồn tại, cần được nâng cấp quản lý chặt chẽ hơn để đảm bảo sự phát triển tốt nhất".

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.