Hà Nội: Thu giữ hàng loạt bình khí bóng cười không rõ nguồn gốc

Qua kiểm tra, Đội Quản lý thị trường số 15 của TP Hà Nội đã niêm phong nhiều bình khí bóng cười tại kho của một công ty tại quận Hoàng Mai.

Hôm nay, 22/11, báo Đời sống và Tiêu dùng thông tin: Sau khi nhận được thông tin về những dấu hiệu đáng ngờ về hoạt động mua bán, sang chiết khí N20 trái phép bên trong khu vực kho của Công ty TNHH thương mại và đầu tư khí công nghiệp Sao Mai, Đội Quản lý thị trường số 15 đã có mặt xác minh tại kho của Công ty TNHH thương mại và đầu tư khí công nghiệp Sao Mai.

Qua kiểm tra, Đội Quản lý thị trường số 15 đã niêm phong nhiều bình khí tại kho của Công ty Sao Mai và yêu cầu phía Công ty cung cấp đầy đủ giấy tờ liên quan. Tiếp đó, ngày 15/11, Đội Quản lý thị trường số 15 đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH thương mại và đầu tư khí công nghiệp Sao Mai (Tổ 21, thôn Bãi, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội)

Trong quá trình kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện số lượng lớn bình chứa khí và bóng bay cao su nghi để bơm bóng cười trái phép. Lực lượng chức năng đã phát hiện và tịch thu 17 bình chứa khí N2O (loại 8 lít/bình, trọng lượng 4 kg/bình), 613 kg bóng bay cao su không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

ha noi thu giu hang loat binh khi cuoi khong ro nguon goc
Đội Quản lý Thị trường số 15 đã phát hiện và tịch thu 17 bình chứa khí N2O, 613 kg bóng bay cao su. (Nguồn: Hà Đương – Quốc Huy/Báo Đời sống & Tiêu dùng)

Theo Đội Quản lý Thị trường số 15, Công ty này chưa có giấy phép kinh doanh hàng hóa hóa chất thuộc danh mục hàng hóa hạn chế kinh doanh theo quy định. Sau quá trình đấu tranh và kiểm tra, Giám đốc công ty TNHH thương mại và đầu tư khí công nghiệp Sao Mai đã khai nhận việc sản xuất khí “bóng cười”.

Liên quan đến khí bóng cười, trước đó, trao đổi với báo Công Thương, ông Trần Việt Hùng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cho biết: Ngày 28/9 hội đồng tiêu hủy tang vật tịch thu Chi cục QLTT Hà Nội đã tiến hành tiêu hủy hàng hóa vi phạm hành chính đợt 2 năm 2018 với trọng lượng hơn gần 30 tấn.

Hàng hóa vi phạm hành chính bị tiêu hủy lần này gồm: 8.000 bao thuốc lá nhập lậu, 2.000 điếu xì gà nhập lậu, 6.000 lít rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ … Đặc biệt là 215 bình khí N2O được sử dụng để bơm bóng cười.

Cũng theo ông Trần Việt Hùng, khí N2O là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, sử dụng trong ngành công nghiệp hay trong lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, hiện nay giới trẻ Việt Nam đang lạm dụng khí này để bơm vào bóng cười sử dụng gây ảo giác. Minh chứng là trong thời gian qua đã có rất nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra đối với các trường hợp sử dụng bóng cười.

“Tại cuộc tiêu hủy chúng tôi đề nghị cơ quan nhà nước, cơ quan chức năng phải tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ việc kinh doanh, sản xuất, cũng như sử dụng khí N2O này, nhất là trong việc bơm vào bóng cười gây cho người dùng ảo giác, ảnh hưởng đến hệ thần kinh cũng như tim mạch và dùng nhiều, dùng lâu sẽ xảy ra hiện tưởng tử vong”, ông Hùng cho biết.

Căn cứ theo từng chủng loại hàng hóa tại lần tiêu hủy hàng hóa tang vật vi phạm hành chính đợt 2 năm 2018, hội đồng tiêu hủy tang vật tịch thu Chi cục QLTT Hà Nội đã lựa chọn hình thức tiêu hủy phù hợp, đảm bảo đúng quy định và vệ sinh môi trường.

Theo đó, hình thức tiêu hủy đối với các mặt hàng khô là dùng máy ủi nghiền nát hàng hóa rồi cho vào lò đốt. Riêng với loại hàng hóa là rượu và bình khí N2O được tiêu hủy bằng hình thức đổ vào hệ thống xử lý chất thải và xả khí ra ngoài, khoan thủng vỏ bình để không thể tái sử dụng được.

Trong những tháng vừa qua, Chi cục QLTT Hà Nội đã tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, kiểm soát thị trường. Tính riêng trong tháng 9/2018, Chi cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra: 817 vụ; xử lý: 774 vụ; phạt hành chính: 9 tỷ 934 triệu đồng. Trị giá hàng vi phạm: 5 tỷ 191 triệu đồng, trong đó: Tiền bán hàng: 109 triệu đồng, trị giá hàng tịch thu chưa bán và tiêu hủy: 5 tỷ 82 triệu đồng.

Từ nay đến cuối năm Chi cục QLTT Hà Nội sẽ chỉ đạo các đội tăng cường công tác kiểm soát. Vì thời điểm này lượng hàng hóa chuẩn bị cho Tết Nguyên đán được tập kết về Hà Nội để tiêu thụ và trung chuyển đi các tỉnh thành khác. Chính vì vậy chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra các mặt hàng hàng lậu, hàng giả như bánh kẹo, rượu bia, thuốc lá tại các kho tàng, bến bãi tập kết hàng hóa để ngăn chặn", ông Trần Việt Hùng cho biết.

Khí cười, còn gọi là "bóng cười" (Funky ball) là sản phẩm hiện được cung cấp nhiều tại quán bar, karaoke… bán với giá 50.000 đồng một quả. Đây thực ra là quả bong bóng được bơm khí cười N2O, loại khí gây hưng phấn thần kinh, tạo cảm giác muốn cười khi hít vào nên còn được gọi là khí cười.

Khí này được rao bán công khai trên mạng với giá 2,4 triệu đồng cho 5 kg. Ở nhiệt độ bình thường, N2O là chất không màu, không mùi, có vị ngọt nhẹ.

Tiến sĩ Dương Đức Hùng - Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, N2O dùng trong y khoa bằng cách nitơ trộn với ôxy và cung cấp cho bệnh nhân thông qua một mặt nạ. Mục đích là giảm đau, giúp bệnh nhân có cảm giác thoải mái, không sợ hãi. Loại khí này tác động đến hệ thần kinh trung ương gây hứng thần, vui vẻ, hưng phấn…

Bóng cười thu hút khá nhiều bạn trẻ dùng thử vì tạo cảm giác phê, lâng lâng vì cho rằng không nguy hiểm như thuốc lắc hay ma túy đá. Người chơi dùng miệng ngậm vào đầu bóng, hít ngược khí trong bóng vào phổi, rồi thổi ngược lại cho quả bóng to lên. Làm 4-5 lần như vậy cho đến khi bóng xẹp, hoặc người chơi cảm thấy đủ phê, cười vô thức.

VTC News

ha noi thu giu hang loat binh khi cuoi khong ro nguon goc Shisha, bóng cười - cảnh báo thú chơi chết người trong giới trẻ

Hút shisha từ lâu được xem là mốt trong giới trẻ. Người hút shisha được gọi là dân chơi, sành điệu. Một loại giải trí ...

ha noi thu giu hang loat binh khi cuoi khong ro nguon goc 'Vài triệu đồng/bình bóng cười, nhiều người mua về một mình hút hết'

Đó là lời kể của một dân chơi Hà thành đã biết tới bóng cười từ 5 năm trước. Nhưng chính những người này đã ...

ha noi thu giu hang loat binh khi cuoi khong ro nguon goc 'Cơn lốc bóng cười': Nghỉ kinh doanh nếu bị cấm bán bóng cười

Mặc dù bị cấm kinh doanh nhưng với lợi nhuận “khủng”, bóng cười vẫn là mặt hàng kinh doanh “hot” ở các khu vực phố ...

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.