Hai người Nhật Bản chuyển lậu 7 tượng vàng

Hai người nước ngoài cùng mang quốc tịch Nhật Bản đã phải lĩnh tổng cộng 18 năm tù về tội “Buôn lậu”
hai nguoi nhat ban chuyen lau 7 tuong vang Trung Quốc bắt kẻ giấu 1.000 viên kim cương trong giày
hai nguoi nhat ban chuyen lau 7 tuong vang Một phụ nữ mang ​8 kg nghi vàng vào Việt Nam
hai nguoi nhat ban chuyen lau 7 tuong vang Vụ buôn lậu siêu xe ở Quảng Ninh: Đồng phạm với người... vô hình

Mới đây, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử hai bị cáo người nước ngoài là Iwamura Masakazu (SN 1971) và Kitada Takayoshi (SN 1983) đều mang quốc tịch Nhật Bản về tội “Buôn lậu” theo điểm a, khoản 4, Điều 153-BLHS.

Theo hồ sơ vụ án, tối muộn ngày 3/8/2016, tại cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài, cơ quan chức năng phát hiện trong hành lý xách tay của Kitada Takayoshi chứa tổng cộng 7 pho tượng bằng vàng, tương đương 6.748,9 gram.

Kiểm tra thủ tục khai báo hải quan của người nước ngoài nêu trên, cơ quan chức năng nhận thấy không khai báo hàng hóa khi dịch chuyển qua biên giới, theo quy định của pháp luật. Từ nghi vấn buôn lậu vàng mỹ nghệ, hồ sơ vụ việc nhanh chóng được chuyển giao sang cơ quan công an.

hai nguoi nhat ban chuyen lau 7 tuong vang
Hai người nước ngoài buôn lậu vàng bị đưa ra xét xử tại phiên tòa (Ảnh: Trịnh Tuyến)

Hồ sơ điều tra thể hiện, trong một lần sang Việt Nam phát triển thị trường cho công ty, Iwamura Masakazu nhận thấy giá cả mua bán vàng mỹ nghệ giữa Nhật Bản và Việt Nam có sự chênh lệch khá cao nên nảy sinh ý định buôn lậu kiếm lời nên đã bàn bạc với Kitada Takayoshi và được anh này đồng ý.

Sau khi quay trở lại Nhật Bản, ngày 10/7/2016, Iwamura Masakazu tiếp tục nhập cảnh vào Việt Nam với lý do tìm hiểu thị trường lao động. Tuy nhiên ngay trước đó, anh này đã hẹn đồng nghiệp cùng một người Việt (sống tại Nhật Bản) hôm sau cũng bay sang Việt Nam.

Khi gặp mặt, hai bị cáo người Nhật Bản được người bạn Việt đưa sang Bắc Ninh tìm kiếm nguồn vàng mỹ nghệ. Sau đó, cả hai bị cáo đã quyết định chọn mua 7 pho tượng vàng với giá 32.200.000 Yên Nhật, tương đương hơn 6,7 tỷ đồng.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, trong quá trình chuẩn bị đưa hàng hóa trái phép qua biên giới, Iwamura Masakazu bảo đồng phạm thuê nghệ nhân Việt Nam “tráng” toàn bộ 7 pho tượng vàng bằng một lớp bạc bên ngoài. Tuy nhiên sự việc đã không qua mắt được cơ quan chức năng.

Tại tòa, cả hai bị cáo người Nhật Bản đều thành khẩn khai nhận hành vi đưa hàng hóa trái phép qua biên giới đúng như nội dung cáo trạng xác định, đồng thời đề nghị tòa án cho hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật Việt Nam.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm đối với xã hội vì đã xâm phạm đến chính sách kinh tế và quản lý kim loại quý của Nhà nước. Mặt khác, lượng vàng mà các bị cáo buôn lậu là rất lớn nên cần phải áp dụng mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi tội phạm.

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án cùng những lời khai, chứng cứ đã được thẩm tra tại tòa, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Iwamura Masakazu 10 năm tù và Kitada Takayoshi 8 năm tù, theo đúng tội danh bị truy tố.

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.