Hải Phòng: Sớm di dời bãi tập kết chất thải gây ô nhiễm môi trường

Thời gian gần đây, nhiều người dân tại xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng phản ánh việc ô nhiễm môi trường do hoạt động tập kết chất thải nằm xen giữa khu dân cư, nằm ven sông, có diện tích hàng nghìn m2 và được đóng trong các bao tải to do các xe container vận chuyển từ nơi khác đến, tập kết vào buổi tối.

Theo ông Lại Hồ Bắc, Trưởng thôn 9, xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng: Từ cuối tháng 6/2018, trên địa bàn xuất hiện việc tập kết bột màu đen có mùi hắc phát tán ra môi trường, nghi là thành phần chất thải nguy hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân xung quanh.

Nhiều người dân có biểu hiện bị tức ngực, khó thở. Bãi tập kết trên của Công ty TNHH Hoàng Tôn, thôn 9, xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên.

Tại bãi chất thải, công nhân tiến hành trộn bột với tro xỉ thu mua của nhà máy nhiệt điện Hải Phòng để đem bán cho tư nhân.

Người dân địa phương đã kiến nghị tới các cơ quan chức năng về tình trạng ô nhiễm do hoạt động vận chuyển chất thải nhưng đến nay sự việc chưa được xử lý.

Trên địa bàn xã Tam Hưng hiện có có 5 doanh nghiệp hoạt động vận chuyển chất thải của nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng.

Trong đó có một số đơn vị vận chuyển tới các bãi chứa gần khu dân cư thôn 9 và 10. Qua tìm hiểu được biết, sau khi thu mua tro, xỉ từ nhà máy Nhiệt điện, một lượng nhỏ chất thải được một số doanh nghiệp dùng để đóng gạch, còn phần lớn tiếp tục được chở đi nơi khác bán.

UBND xã Tam Hưng nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân trên địa bàn về việc ô nhiễm bụi do hoạt động vận chuyển, kinh doanh chất thải của Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tại xã Tam Hưng.

hai phong som di doi bai tap ket chat thai gay o nhiem moi truong
Bãi chất thải gây ô nhiễm môi trường.

Trước đó, ngày 13/7/2016, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT TP Hải Phòng) cùng Phòng TN&MT huyện Thủy Nguyên, UBND xã Tam Hưng kiểm tra bãi chứa chất thải của công ty TNHH Chí Linh và bãi của hộ ông Nguyễn Đức Quân.

Qua kiểm tra, hai đơn vị tiến hành kiểm tra không xuất trình được hồ sơ, giấy tờ liên quan đến công tác chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường.

Tại thời điểm kiểm tra, các đơn vị đều có một lượng lớn tro bay nhiệt điện và xỉ lò vôi lớn (2.000 m3 tro bay, 700 m3 xỉ lò vôi tại công ty TNHH Chí Linh; 600 m3 tro bay tại hộ ông Quân) tất cả được tập kết ngoài trời, không được che chắn.

Các đơn vị không có hệ thống thu gom và thoát nước mưa tràn mặt, nước mưa lẫn theo tro, xỉ chảy tràn ra sông Giá.

Tại hai đơn vị kiểm tra, phần đất giáp với sông Giá có hoạt động cầu cảng. Đoàn kiểm tra yêu cầu hai đơn vị: Lập hồ sơ việc thực hiện pháp luật bảo vệ môi trường trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất, vận chuyển nguyên vật liệu tránh phát tán bụi, chất gây ô nhiễm ra môi trường, che chắn các đống tro bay, các xe chở vật liệu phải phủ bạt, không chở quá tải trọng...

Trước tình hình trên, UBND xã Tam Hưng ra thông báo yêu cầu các đơn vị tạm dừng hoạt động, đến khi nào thực hiện được các giải pháp khắc phục ô nhiễm mới được hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, đến nay một số đơn vị vẫn hoạt động và tiếp tục gây ô nhiễm môi trường.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu dân cư, cơ quan chức năng cần tiến hành kiểm tra, sớm có quyết định yêu cầu dừng hoạt động hoặc di chuyển các bãi tro, xỉ này ra khỏi khu dân cư.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

hai phong som di doi bai tap ket chat thai gay o nhiem moi truong Bộ trưởng TN-MT đồng tình dùng chất thải nhiệt điện Vĩnh Tân để lấn biển

Trước chất vấn của đại biểu Bình Thuận về việc chọn phương án xử lý chất thải nạo vét của nhiệt điện Vĩnh Tân, Bộ ...

hai phong som di doi bai tap ket chat thai gay o nhiem moi truong Thành phố Hồ Chí Minh đi đầu trong quản lý và xử lý chất thải

Chiều 2/5, tại buổi làm việc của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội với Thành phố Hồ Chí Minh ...

hai phong som di doi bai tap ket chat thai gay o nhiem moi truong Philippines đóng cửa đảo du lịch nổi tiếng Boracay vì rác, chất thải

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ra lệnh ngừng hoạt động du lịch tại Boracay, bắt đầu từ ngày 26.4 và kéo dài tối đa nửa ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.