Hai tàu cá Quảng Ngãi bị tàu lạ đâm chìm, cướp hết hải sản ở Hoàng Sa

Hai tàu tỉnh Quảng Ngãi đang đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu lạ đâm chìm, cướp hết hải sản đánh bắt được.
 

Sáng 21/8, trao đổi với chúng tôi, Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) xác nhận, tàu cá của ngư dân trên địa bàn xã bị tàu lạ đâm chìm và cướp hết hải sản.

Đó là tàu QNg 95001 TS của anh Huỳnh Văn Canh và tàu QNg 90495 TS của anh Huỳnh Minh Tuấn, cùng ngụ xã Bình Châu.

them 2 tau ca quang ngai bi tau la dam chim cuop het hai san o hoang sa
Sau khi bị tàu lạ đập phá, cướp hải sản thì tàu cá ngư dân về đất liền trình báo cơ quan chức năng. Ảnh: Q.Nam

Vẫn còn bàng hoàng sau sự việc, anh Canh kể, cuối tháng 7 vừa qua tàu anh ra khơi đánh bắt cá ở ngư trường Hoàng Sa. Trưa 18/8, khi tàu ở khu vực Đá Chim Yến thì có 2 tàu thép cùng 2 ca nô tiếp cận.

“Họ lên tàu khống chế chúng tôi bằng súng, dùi cui rồi đập phá tài sản. Họ còn chửi bới, đánh đập chúng tôi, sau đó cướp hết mấy tấn cá dưới khoang. Trước khi rời khỏi họ còn phá tàu để tàu chìm”, anh Canh nói.

Ngoài tàu anh Canh, thì tàu QNg 90495 TS của anh Huỳnh Minh Tuấn đi cùng cũng bị những người lạ có vũ trang khống chế, đập phá tài sản và cướp đi 5 tấn cá. Thiệt hại của hai tàu hơn 100 triệu đồng.

them 2 tau ca quang ngai bi tau la dam chim cuop het hai san o hoang sa
Tài sản trên tàu cá bị tàu lạ đập bễ. Ảnh: Q.Nam

Khi thấy tàu anh Canh bị chìm, anh Tuấn tiếp cận để cứu 6 thuyền viên nhưng bị những người lạ này không cho.

Khi các tàu thép chở những người lạ này rời khỏi, tàu anh Tuấn mới chạy nhanh đến cứu các ngư dân lên tàu của mình, đồng thời trình báo về lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu cho biết, nhận thông tin từ ngư dân báo, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã hướng dẫn tàu chạy về bờ để đảm bảo an toàn tính mạng, đồng thời cung cấp thông tin và hiện trường bị đập phá, cướp cá để có căn cứ điều tra. Sáng 20/8, hai tàu đã vào bờ an toàn.

“Lực lượng chức năng đã khám nghiệm, thu giữ nhiều bằng chứng để điều tra”, ông Hùng nói.

them 2 tau ca quang ngai bi tau la dam chim cuop het hai san o hoang sa
Tàu ngư dân Lâm bị đâm hư mạng tàu. Ảnh: Q.Nam

Như chúng tôi đã đưa tin, cùng thời gian 2 tàu cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn bị đập phá, cướp hết hải sản thì cũng có 5 tàu cá khác của xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi cũng bị tàu lạ có vũ trang hành động tương tự.

Đó là tàu cá QNg 91261TS của ngư dân Nguyễn Hữu Lâm, QNg 91747TS của ngư dân Lê Văn Được, QNg 91626TS của ngư dân Trần Cu Tân, QNg 91642 TS của ngư dân Lê Thanh Kim và QNg 91584 TS của ngư dân Lê Mười, tất cả cùng ngụ xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi.

them 2 tau ca quang ngai bi tau la dam chim cuop het hai san o hoang sa
Tàu ngư dân Kim bị đập phá, trong ảnh ngư dân chỉ vị trí hư hỏng. Ảnh: Q.Nam

Ngư dân Mười nói trong nỗi bức xúc: “Hơn 40 năm ra ngư trường Hoàng Sa đánh bắt hải sản, đây là lần đầu tiên chúng tôi bị tàu lạ đập phá tài sản, gây bức xúc như vậy.

Tàu chúng tôi đánh bắt trong ngư trường của Việt Nam, hoàn toàn nằm trong hải phận lâu nay chứ không vi phạm gì cả. Ngoài bị đập phá bóng đèn thì tàu cũng chưa đánh bắt được gì nhiều, tiền thực phẩm, tiền dầu…thiệt hại nhưng bức xúc bị đập phá mới lớn!”.

Sau khi xảy ra sự việc, các tàu chạy về đất liền và được Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ lập biên bản, niêm phong các tài sản bị đập phá để báo cáo cấp trên tiếp tục điều tra.

them 2 tau ca quang ngai bi tau la dam chim cuop het hai san o hoang sa 5 tàu cá Quảng Ngãi bị tàu lạ có vũ trang đập phá, cướp hải sản

Tàu lạ dùng súng uy hiếp ngư dân trên 5 tàu cá Quảng Ngãi để đập phá tài sản trên tàu và cướp hải sản.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.