Hàng ngàn trụ xăng tại TP HCM sẽ được dán tem để chống gian lận

Tất cả các trụ bơm xăng tại TP HCM sẽ được dán tem vào đồng hồ tổng nhằm hạn chế “xăng dỏm”, xăng trôi nổi và chống gian lận trong kinh doanh.
hang ngan tru xang tai tp hcm se duoc dan tem de chong gian lan
Hàng ngàn trụ bơm xăng tại TP HCM sẽ được dán tem vào đồng hồ tổng. (Ảnh: Đại Việt)

Theo thống kê thì hiện nay toàn thành phố có khoảng 532 cây xăng đang hiện hữu với tổng cộng 3.700 trụ bơm xăng. Tuy nhiên, hầu hết các trụ bơm xăng vẫn chưa được dán tem vào đồng hồ tổng.

Đại diện Cục Thuế TP HCM cho biết, nhiều đầu mối xăng dầu đã thực hiện nghiêm về chất lượng hàng hóa nhưng khi đến điểm bán lẻ thì lại có lượng hàng trôi nổi, không đảm bảo chất lượng, tiếp tay cho hàng lậu, gây mất bình đẳng trong kinh doanh.

Qua công tác kiểm tra tại nhiều cây xăng thì lực lượng chức năng cũng phát hiện đồng hồ tổng của một số cây xăng đã bị tháo rời. Cơ quan chức năng đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu phải gắn lại đồng hồ tổng để thực hiện niêm phong.

Để quản lý được rõ ràng nguồn gốc xăng và chống gian lận thì từ ngày 1/8 sắp tới, tất cả các trụ xăng trên địa bàn Thành phố sẽ được dán tem vào đồng hồ tổng.

Việc dán tem chỉ mất từ 30 giây đến 1 phút, kinh phí dán tem sẽ do UBND TP HCM hỗ trợ. Trước khi thực hiện dán tem thì cơ quan thuế sẽ thông báo với đại diện cây xăng. Công tác dán tem trong đợt đầu tiên sẽ kéo dài đến ngày 30/9.

Nếu sau khi dán tem, đồng hồ bị hư hỏng thì cơ quan thuế sẽ cung cấp địa chỉ liên hệ sửa chữa cho đại diện cây xăng và xử lý linh hoạt để tránh tình trạng bị động trong kinh doanh cho người dân.

hang ngan tru xang tai tp hcm se duoc dan tem de chong gian lan
Các cây xăng sẽ được quản lý nguồn hàng tốt hơn nhờ việc dán tem.

Theo ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM thì TP HCM là một trong những địa phương có lượng tiêu thụ xăng dầu lớn của cả nước. Tuy nhiên, TP HCM cũng là một trong số ít địa phương vẫn chưa triển khai đề án dán tem cho các trụ bơm xăng. Việc dán tem tại trụ bơm xăng sẽ giúp cơ quan chức năng quản lý nguồn gốc xăng tại các cửa hàng bán lẻ tốt hơn.

“Thông qua việc dán tem cây xăng, cơ quan thuế sẽ đối chiếu kiểm tra xem lượng hóa đơn xuất có khớp với lượng hàng nhập vào hay không, góp phần hạn chế gian lận trong việc đo đếm, vốn là vấn nạn nhức nhối thời gian vừa qua”, ông Minh nói.

Trước đó, UBND TP HCM cũng đã chỉ đạo, trong quá trình kiểm tra, nếu cơ quan thuế và Sở Công Thương phát hiện tình trạng cây xăng bơm thiếu phải báo cáo UBND TP để có hình thức xử lý thích đáng. Mức xử lý nặng nhất có thể là thu hồi giấy phép.

Theo số liệu từ Sở Công Thương TP HCM, từ nay đến năm 2030, TP HCM sẽ cho mở mới thêm 372 cây xăng trên mặt đất và trên mặt nước, ưu tiên ở các quận, huyện ngoại thành.

Những quận huyện được ưu tiên mở mới nhiều cây xăng (chỉ tính riêng trên mặt đất) là huyện Bình Chánh (51 cây), huyện Củ Chi (53 cây), quận 12 (26 cây)…

Đặc biệt, để phát triển du lịch đường sông, vận tải thủy, cơ quan chức năng cũng đã quy hoạch mở thêm 62 cây xăng trên mặt nước ở nhiều quận, huyện.

Dự kiến đến năm 2020, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn TP HCM sẽ đạt 2,349 triệu mét khối. Đến năm 2025, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu sẽ tăng lên mức 3,251 triệu mét khối và đến 2030 là gần 4,3 triệu mét khối.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.