Tiêu dùng

Hàng Thái Lan được người Thái bán như thế nào ở Việt Nam?

Tất Đạt 12:57 | 09/07/2019
Dù hệ thống siêu thị Mega Market của Tập đoàn Berli Jucker (Thái Lan) đứng thứ 2 về tỉ lệ hàng Việt được bán, song sản phẩm từ quê hương và hàng nhãn riêng của họ dường như dễ tìm hơn hàng Việt tại hệ thống siêu thị Mega Market ở TP HCM.
Tỉ lệ hàng VN

Trong báo cáo 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được ngành Công Thương công bố vào tháng 5/2019, tỉ lệ hàng Việt tại hệ thống siêu thị Mega Market lên đến 95%. Tỉ lệ này đứng thứ 2 sau Big C, và xếp trên cả các nhà bán lẻ nội địa.

IMG_1356

Nhưng thực tế tại hệ thống này, hàng Thái Lan dường như dễ tìm hơn hàng Việt. Các mặt hàng không thiếu thứ gì từ gia vị, hóa phẩm cho đến nước giải khát, mì ăn liền, nước mắm, nước tương, thực phẩm… được bày ở tất cả những vị trí dễ thấy nhất.

IMG_1351

Chị Nguyễn Thu (Quận 9, TP HCM) vừa mua liền 5 lốc sữa đậu nành xuất xứ Thái Lan. Chị cho biết: "Loại sữa này có nhiều hương vị kết hợp mà các thương hiệu Việt không có. Tôi thường mua hàng Thái lan ở siêu thị này, vì không thiếu thứ gì, lại có nhiều sản phẩm mà siêu thị khác không có".

IMG_1358

Hàng Thái tại đây được phân khu và ghi chú rất rõ ràng để khách hàng có thể nhận diện. Theo ghi nhận, thực phẩm ăn liền, thực phẩm đóng hộp, hóa phẩm, nước giải khát, gia vị là các loại có gian hàng riêng ghi rõ "sản phẩm nhập khẩu Thái Lan".

IMG_1356

Đúng như lời chị Thu, sản phẩm từ Thái Lan được bán tại Mega Market đều không "đụng hàng". Các loại bánh, kẹo được người Thái chọn bán ở siêu thị này không trùng với các sản phẩm trong nước, mà thường có những mùi vị riêng như kẹo vị chanh muối, trà sữa… khá khác biệt.

IMG_1360

Các loại thực phẩm ăn liền thì đánh vào hương vị cay, lẩu Thái hoặc tom yum… vốn đã tạo được thương hiệu riêng. Ngay cả phở, món ăn làm nên tên tuổi cho ẩm thực Việt, cũng được "Thái hóa" thành "phở vị bò kiểu Thái".

IMG_1363

Các món quen thuộc khác như nước dừa, cá hộp… vốn là thế mạnh của hàng Việt nhưng ở đây chỉ thấy sản phẩm Thái Lan. Một khách hàng mua sắm tại siêu thì này khẳng định: "Muốn mua hàng Thái Lan thì vô đây, không thiếu thứ gì. Nói về hàng Thái thì siêu thị này đầy nghẹt".

IMG_1355

Ở mặt hàng nước giải khát và snack, hàng Thái Lan tuy có hương vị giống với các sản phẩm Việt nhưng khách vẫn ưu tiên mua nhiều hơn, vì thường được giảm giá. Ông Minh Đoàn (Quận 2, TP HCM) chia sẻ: "Hàng Thái hay được giảm giá. Cùng là nước ép đào nhưng nếu mua của Thái Lan thì tiết kiệm được 5.000 - 10.000 đồng/hộp, tại sao lại không mua!".

IMG_1364

Các xe đẩy của khách đi siêu thị chứa đầy hàng Thái Lan là hình ảnh dễ bắt gặp tại Mega Market. Theo ghi nhận, khách mua hàng Thái tại đây cùng chung lí do "giá rẻ". Ngoài ra, chị Nguyễn Thu còn cho biết thêm: "Nếu là hàng Việt hoặc các thương hiệu có mặt tại Việt Nam thì tôi còn cân nhắc lựa chọn xem hãng nào có tên tuổi. Nhưng hàng ở đây tất cả đều là tiếng Thái, tôi cũng không hề biết đến các thương hiệu này ra sao nên mặc định sản phẩm nào giá giảm nhiều thì mua, và tin tưởng hàng bán trong siêu thị thôi.

IMG_1365

Ngoài hàng nhập khẩu từ Thái Lan, một lượng lớn hàng hóa Mega Market bán là nhãn hàng riêng, từ khăn mặc, đồ gia dụng, gia vị, hóa phẩm, trái cây, thực phẩm ăn liền... Các sản phẩm được bày xen kẽ trong các gian hàng và cả tách ra thành các kệ hàng riêng.

IMG_1368

IMG_1366

Trong khi đó, hàng Việt Nam được bày trộn lẫn với hàng nhập khẩu từ các nước khác cùng hàng nhãn riêng. Và kệ nào cũng trong cảnh hàng Việt thường được bày ở giữa gian hàng, hàng ngoại và hàng nhãn hiệu riêng chiếm trọn các kệ ở đầu hai gian.

IMG_1354

Mega Market cũng liên tục tổ chức các chương trình xúc tiến, hỗ trợ mua- bán hàng Thái Lan, Ngày hội hàng Thái với nhiều chủng loại sản phẩm giá giảm từ 10% - 30%. Khu vực bày bán được đặt ngay cổng vào với các biểu ngữ được treo nổi bật, bắt mắt khách hàng ngay từ đầu.

Tiêu dùng
chọn